หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

แผ่นมาส์กผิวหน้า (Facial mask)

   

             แผ่นมาส์กผิวหน้า หรือที่หลายคนเรียกว่า ชีทมาส์ก (Sheet Mask) ถือเป็นหนึ่งในสกินแคร์ที่หลายคนคุ้นเคยกันดี ซึ่งเมื่อพูดถึงแผ่นมาส์กหน้าในปัจจุบัน  หลายคนก็อาจจะนึกถึงแผ่นมาส์กหน้านำเข้าจากแดนเครื่องสำอางอย่างเกาหลีและญี่ปุ่น หรือแบรนด์สัญชาติไทยแต่ทุกคนเคยสังเกตไหมคะว่า แผ่นมาส์กหน้าเหล่านี้มีมากมายหลายสูตรเหลือเกิน ทั้งมาส์กหน้าผิวขาว, ลดสิว, ลดความมันและลดริ้วรอย รวมไปถึงมาส์กหน้าสำหรับผิวแพ้ง่าย

             แม้ว่าแผ่นมาส์กหน้าจะเป็นสกินแคร์ที่เราคุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าหลายคนก็ยังคงสงสัยว่า แล้วเจ้าแผ่นมาส์กนี้ต่างจากเซรั่มหรือครีมทาหน้าปกติอย่างไรใช่ไหมคะ ซึ่งต้องบอกเลยค่ะว่า แผ่นมาส์กหน้าหรือ Sheet Mask ส่วนใหญ่จะทำมาจากเส้นใยฝ้ายเพื่อป้องกันการบาดผิว พร้อมชุบน้ำที่มีส่วนผสมของสารบำรุงผิวหน้าเข้มข้นอยู่จนชุ่ม ซึ่งปริมาณของน้ำและสารบำรุงจะแตกต่างกันไปตามแต่ละแบรนด์และแต่ละสูตรนั่นเอง 

             หลักการทำงานของแผ่นมาส์กหน้า คือ ผลักสารบำรุงต่าง ๆ เข้าสู่ผิว พร้อมปิดกั้นไม่ให้สารนั้นระเหยออกชั่วครู่หนึ่ง หลังจากใช้แล้วจึงช่วยกระตุ้นให้กระบวนการทำงานของผิวดีขึ้น ทำให้พร้อมรับการบำรุงในขั้นตอนต่อไปหรือพร้อมสำหรับการแต่งหน้า ช่วยให้เมคอัพติดทนนาน ไม่เป็นคราบหรือตกร่อง ทั้งนี้ แผ่นมาส์กหน้ามักจะถูกบรรจุมาในรูปแบบซอง ทำให้พกพาได้สะดวกและไม่หกเลอะเทอะ แถมยังไม่ต้องล้างออกอีกด้วย ดังนั้น แผ่นมาส์กหน้าจึงเหมาะกับคนที่เน้นความรวดเร็วและสะดวกสบาย จบครบในขั้นตอนเดียวนั่นเองค่ะ         การบำรุงผิวหน้าประจำวันโดยทั่วไป คือ การทาผลิตภัณฑ์บำรุงผิวชนิดที่สามารถทาทิ้งไว้โดยไม่ต้องล้างออก แต่ในบางครั้งเราอาจต้องการการบำรุงที่เข้มข้นมากกว่า แผ่นมาส์กหน้าจึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ได้รับความนิยม เพราะมีส่วนประกอบบำรุงผิวที่เข้มข้น ให้ผลลัพธ์ที่เห็นค่อนข้างชัดเจนกว่าการทาครีมบำรุงผิวหน้าปกติ และสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเองที่บ้าน มีขั้นตอนไม่ยุ่งยาก และใช้เวลาไม่นานเพียง 10 - 15 นาทีค่ะ

 

วิธีการเลือกแผ่นมาส์กผิวหน้า (Sheet Mask)

       ตอนนี้ทุกคนคงจะเข้าใจผลิตภัณฑ์นี้กันมากขึ้นแล้ว ต่อไปเรามาดูวิธีการเลือกกันดีกว่าค่ะว่า ที่ผ่านมาเราเลือกใช้แผ่นมาส์กหน้าถูกหรือไม่ และควรจะเลือกอย่างไรให้เหมาะกับลักษณะผิวของตนเอง

เลือกแผ่นมาส์กผิวหน้าให้เหมาะกับปัญหาผิว

หัวใจหลักของการเลือกซื้อแผ่นมาส์กหน้า คือ การเลือกให้เหมาะกับปัญหาผิวของเราเป็นหลัก ซึ่งโดยทั่วไปแล้วคุณสมบัติในการแก้ปัญหาผิวของแผ่นมาส์กหน้านั้นสามารถแบ่งออกเป็น 4 สูตร ดังนี้

enlightened แผ่นมาส์กผิวหน้าเพิ่มความชุ่มชื้น สำหรับผิวแห้ง ขาดน้ำ

               ความจริงแล้ว แผ่นมาส์กหน้าทุกสูตรจะให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวหน้าอยู่แล้วค่ะ แต่จะมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับแต่ละยี่ห้อนั่นเอง ซึ่งสำหรับใครที่มีสภาพผิวแห้งหรือต้องการบำรุงให้หน้าชุ่มชื้นเป็นพิเศษ แนะนำให้ซื้อสูตรที่มีส่วนผสมของ Hyaluronic Acid หรือ Ceramide เพราะมีคุณสมบัติช่วยคืนความชุ่มชื้นและกักเก็บน้ำใต้ชั้นผิวได้นานขึ้น หรือสารสกัดจากธรรมชาติที่มีคุณสมบัติแบบเดียวกัน เช่น แตงกวา, ว่านหางจระเข้, สาหร่ายทะเล, น้ำมันมะกอก, ชาเขียว, เชียร์บัตเตอร์ หรือน้ำผึ้ง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สำหรับใครที่ผิวแพ้ง่ายและมีอาการแห้งร่วมด้วยแล้วกลัวว่า มาส์กสูตรชุ่มชื้นธรรมดาอาจไม่เพียงพอ แนะนำให้ใช้สูตรที่มี Madecassoside แทน เพราะจะช่วยลดอาการระคายเคืองจากผิวขาดน้ำและยังเสริมให้แข็งแรงขึ้นอีกด้วย

enlightened แผ่นมาส์กผิวหน้าลดสิวและความมัน

              อีกหนึ่งปัญหาผิวยอดฮิตที่ไม่ว่าจะเป็นเพศใดและอยู่ในวัยไหนต่างก็ประสบเหมือนกันหมด คือ ความมันและปัญหาสิวนั่นเองค่ะ ดังนั้น แผ่นมาส์กหน้าที่เหมาะกับคุณจึงควรมีส่วนผสมของสารที่มีคุณสมบัติช่วยควบคุมความมันและยับยั้งเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิว เช่น ทีทรี (Tea Tree), บิจา (Bija) และชาร์โคล (Charcoal) นอกจากนี้ ยังมีส่วนผสมอีกหนึ่งชนิดที่แม้ว่าจะไม่ช่วยลดปัญหาสิวโดยตรง แต่ก็มีคุณสมบัติลดเลือนรอยสิวได้ คือ “เมือกหอยทาก” นั่นเอง นอกจากนี้ อย่าลืมพิจารณาส่วนผสมที่อาจก่อให้เกิดการอุดตันในรูขุมขนอย่างซิลิโคนหรือน้ำมันแร่ร่วมด้วย เพื่อป้องกันการเกิดสิวอักเสบหรือสิวอุดตันค่ะ

enlightened แผ่นมาส์กผิวหน้าผิวขาว เพิ่มความกระจ่างใส ดูมีออร่า

         ก่อนอื่นต้องขอบอกทุกคนก่อนนะคะว่า มาส์กที่มีสรรพคุณนี้จะไม่ได้ใช้แล้วผิวขาวขึ้นทันตาเห็น แต่ต้องใช้เป็นประจำอย่างต่อเนื่องจึงจะเห็นผล นอกจากนี้ ยังต้องหมั่นใช้ไวท์เทนนิ่งครีมตัวอื่น ๆ และทาครีมกันแดดควบคู่ไปด้วยเพื่อปกป้องผิวจากรังสี UV อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งส่วนผสมที่จะช่วยให้ผิวของเรากระจ่างใส ได้แก่ มะเขือเทศ กุหลาบหรือส้ม และบางยี่ห้อก็อาจจะมีส่วนผสมของวิตามินซีร่วมด้วย

enlightened แผ่นมาส์กผิวหน้าลดริ้วรอย กระชับรูขุมขน ให้ผิวดูเต่งตึง

           คนไทยส่วนใหญ่มักจะเข้าใจว่า มาส์กแล้วหน้าจะต้องเต่งตึงและเรียบเนียนทันที แต่สกินแคร์เหล่านี้ต้องอาศัยระยะเวลาค่ะ ซึ่งนอกจากการเลือกใช้สกินแคร์คุณภาพแล้ว พฤติกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันของคุณก็มีผลกับผิวหน้าเช่นกัน ดังนั้น การเลือกซื้อมาส์กที่มีส่วนผสมของเมือกหอยทาก, เชียร์บัตเตอร์, ชาเขียว, คอลลาเจนและอะโวคาโด จึงถือเป็นเพียงอีกตัวช่วยหนึ่งที่น่าสนใจเท่านั้น

        โดยส่วนผสมที่กล่าวมานี้มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวหน้ายืดหยุ่นขึ้นและบางชนิดยังสามารถต่อต้านอนุมูลอิสระอันเป็นสาเหตุของการเกิดริ้วรอยอีกด้วย และถ้าใครสังเกตดี ๆ จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่แล้วส่วนผสมเหล่านี้จะให้ความชุ่มชื้นร่วมด้วย เพราะเมื่ออายุมากขึ้น ผิวของเราจะแห้งง่าย ทำให้ริ้วรอยมาเยือนไวขึ้น ดังนั้น วิธีแรกที่สามารถป้องกันริ้วรอยได้ก็คือ “การเพิ่มความชุ่มชื้น” 

แผ่นมาส์กหน้ามีหลากหลายสูตรคล้ายกับครีมบำรุงผิวหรือเซรั่ม แต่ไม่ว่าจะเลือกใช้แผ่นมาส์กหน้าสูตรไหน ทั้งสูตรผิวชุ่มชื้น สูตรดูแลรักษาสิว สูตรผิวกระจ่างใส หรือสูตรลดริ้วรอย เราควรดูปัญหาผิวที่เราต้องการแก้ไขเป็นหลัก
แต่อย่างไรก็ตาม การใช้แผ่นมาส์กหน้ามีข้อควรระวังคือ เราควรตรวจสอบให้ดีว่าไม่มีส่วนประกอบที่แพ้ผสมอยู่ เพราะแผ่นมาส์กหน้ามีส่วนประกอบที่เข้มข้นกว่าครีมบำรุง จึงอาจทำให้เกิดการระคายเคืองที่รุนแรง

 

เลือกแผ่นมาส์กผิวหน้าที่ปราศจากสารเติมแต่ง สำหรับผิวแพ้ง่าย

             ความจริงแล้ว สารเคมีเติมแต่งที่ใส่มาในแผ่นมาส์กหน้าของแบรนด์ชั้นนำต่าง ๆ มักจะไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ที่มีผิวธรรมดาอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าใครมีสภาพผิวแพ้ง่ายมาก ๆ อาจจะต้องระวัง Parabens, Sulfates, Phthalates และน้ำหอม เพราะอาจก่อให้เกิดการระคายเคืองหรือการอักเสบได้ ทางที่ดีที่สุดจึงควรตรวจสอบข้อมูลส่วนผสมของแผ่นมาส์กหน้าที่คุณสนใจก่อนทุกครั้ง และหากใช้แล้วพบว่าเกิดอาการแพ้ก็ควรหยุดใช้ทันที

ผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายสามารถใช้แผ่นมาส์กหน้าได้ แต่ควรเลือกแผ่นมาส์กหน้าที่ไม่มีสารที่ทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ง่าย เช่น น้ำหอม พาราเบน และสารกันเสีย ส่วนในผู้ที่เป็นสิวง่าย ควรเลือกแผ่นมาส์กหน้าที่ระบุว่าเป็น Non-comedogenic หรือไม่มีส่วนผสมที่ทำให้อุดตันรูขุมขน เพราะอาจทำให้เกิดสิวอุดตันได้ง่าย

นอกจากนี้ วิตามินเข้มข้นในแผ่นมาส์กหน้าบางชนิด ถึงแม้จะไม่ก่อให้เกิดการแพ้แบบจำเพาะเจาะจง แต่อาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ดังนั้น เราควรใช้มาสก์หน้าในระยะเวลาที่กำหนดไว้ในแต่ละยี่ห้อ

 

ขั้นตอนการมาส์กหน้าด้วยแผ่นมาส์กผิวหน้า

          สำหรับใครที่มีผิวธรรมดาสามารถจบที่ขั้นตอนนี้ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องบำรุงต่อ แต่ถ้าผิวของใครมีปัญหา เช่น มีรอยสิวหรือผิวแห้งมาก แนะนำให้บำรุงด้วยสกินแคร์อื่น ๆ เพิ่มเติมเพื่อประสิทธิภาพสูงสุด

BACK