หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

ผิวริ้วรอย..แก่ก่อนวัย (Wrinkle Skin) 

 
     การมีผิวริ้วรอย..แก่ก่อนวัยบนใบหน้าไม่ใช่เรื่องตลก ทั้งรอยเหี่ยวย่นบนหน้าผาก ร่องแก้ม รวมไปถึงตีนกา ที่มักจะเกิดกับคนสูงวัย แต่เดี๋ยวนี้เจ้าริ้วรอยกลับปรากฏกับคนที่อายุยังไม่มากด้วย ทำให้คุณเกิดความกังวลใจ ขาดความมั่นใจ แม้ว่าจะประโคมครีมบำรุงไปเท่าไร ก็ไม่สามารถทำให้ริ้วรอยหายไปได้ นั่นอาจเป็นเพราะคุณมีพฤติกรรมที่ส่งผลต่อการเกิดริ้วรอยได้ง่ายนั่นเอง 

ริ้วรอยเกิดจากอะไร enlightened


     ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับปัญหาริ้วรอยกันเสียก่อน ส่วนมากปัญหาเรื่องริ้วรอย ความหย่อนคล้อยมักจะเกิดจากการสังเคราะห์คอลลาเจนของร่างกายที่จะลดลงเฉลี่ยปีละ 1% เป็นผลให้ความชุ่มชื้นต่างๆลดลง นอกจากนี้ ปัญหาริ้วรอยยังเกิดจากอนุมูลอิสระที่สะสมมากขึ้น เนื่องจากวิถีการดำเนินชีวิตที่ต้องเผชิญกับสภาวะแวดล้อมที่มีมลพิษ ความรีบเร่ง ความเครียด และอนุมูลอิสระที่เพิ่มขึ้นนี้จะเข้าไปทำอันตรายต่อเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆของร่างกายรวมถึงเซลล์ผิวด้วย 

พฤติกรรมสร้างริ้วรอยบนใบหน้า  yes


วิธีป้องกันการเกิดผิวริ้วรอย..แก่ก่อนวัย enlightened

  1. ใช้ครีมบำรุงผิวให้ผิวมีความชุ่มชื้นอยู่เสมอ เพราะผิวที่แห้งขาดน้ำและไม่ได้รับการบำรุงที่ดี จะทำให้ผิวบริเวณใบหน้าเกิดริ้วรอยและร่องลึกได้ง่าย โดยเฉพาะสาวๆ ที่มีอายุเลข 3 ขึ้นไป ดังนั้นเราจึงควรแก้ไขปัญหาผิวแห้งขาดน้ำ ด้วยการบำรุงผิวพรรณให้ดูสดใส อิ่มฟู และสุขภาพดีตลอดเวลา 
  1. ใช้ครีมกันแดดเสมอ เนื่องจากแสงแดดทำลายผิวให้เสื่อมลงได้อย่างรวดเร็ว 
  1. การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ AHA, vitamin A acid, การทำ AHA treatment มีหลักฐานว่าสามารถกระตุ้นการสร้างสาร collagen และ elastin ในผิวหนัง เป็นการลดและชะลอการเกิดริ้วรอยได้ การใช้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ 
  1. ทานอาหารที่ครบถ้วน มีประโยชน์ต่อร่างกาย หากทานอาหารได้ไม่ครบถ้วนอาจเสริมด้วยการทานวิตามินหรือสารที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ (Anti-free radicals) เช่น vitamin E, vitamin C, beta-carotene เป็นต้น 
  1. นอกจากนี้แล้วควรจะพยายามผ่อนคลาย ลดความเครียด พักผ่อนให้เพียงพอ หลีกเลี่ยงมลภาวะต่างๆ เท่าที่ทำได้ 


 
 

BACK