หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

เวชสำอางสำหรับผิวแตกลาย (Anti Stretch Mark)


รอยแตกลายบนผิวเกิดขึ้นได้อย่างไร ?


     ผิวแตกลาย หรือ รอยแตกลาย เป็นรอยที่สังเกตได้ง่าย หรือที่ทางการแพทย์เรียกกันว่า Stretch marks หรือ Striae ซึ่งเป็นแผลชนิดหนึ่งที่เกิดขึ้นบริเวณผิวหนังและมีสีที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับผิวหนังส่วนอื่น โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการฉีกขาดของหนังแท้ ผิวหนังเกิดการยืดขยายตัวอย่างรวดเร็วของผิวหนังบริเวณนั้น ๆ ซึ่งผิวแตกลายนั้นจะเกิดขึ้นที่ผิวหนังชั้นกลาง และมักจะเกิดในบริเวณที่มีไขมันสะสมอยู่มาก เช่น บริเวณหน้าท้อง หน้าอก เต้านม สะดือ ต้นแขน ต้นขา สะโพกและน่อง คนส่วนใหญ่จึงมักเจอปัญหานี้ในตอนเด็กที่กำลังเข้าสู่วัยรุ่น เพราะเป็นวัยกำลังกินกำลังโต หรือเกิดจากการมีน้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงอย่างรวดเร็วจนผิวหนังขยายตามไม่ทัน อย่างในวัยรุ่นที่โตเร็วหรืออ้วนมากเกินไป หรือในกลุ่มนักกีฬาเพาะกายที่มวลกล้ามเนื้อโตขึ้นอย่างรวดเร็ว รวมไปถึงกลุ่มคนที่ลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็ว และปัญหาผิวแตกลายในสตรีตั้งครรภ์มากถึง 90% เพราะครรภ์โตจนทำให้หน้าท้องและขาอ่อนแตกลาย 

     อาการเริ่มแรกของผิวแตกลาย คือ ผิวหนังจะเกิดรอยเป็นเส้นสีแดงหรือม่วง (ระยะแรก) และจะมีสีอ่อนลงเรื่อย ๆ จนเป็นสีขาวขุ่น (ระยะหลัง) การรักษาในระยะแรกถ้าทาครีมเป็นประจำ รอยแตกลายก็อาจจะหายได้ทัน ดังนั้นคุณจึงต้องหมั่นสังเกตผิวกายของตัวเองอย่างสม่ำเสมอด้วย คราวนี้มาดูกันเลยดีกว่าว่า เราจะมีวิธีรักษารอยแตกลายบนผิวได้อย่างไร
 

วิธีรักษารอยแตกลายบนผิว enlightened

  1. 1.ขัดผิว

การขัดผิวจะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดออกแล้วผลิตเซลล์ใหม่ขึ้นมาทดแทน ซึ่งเป็นการช่วยเสริมสร้างกระบวนการยืดหยุ่นของผิว ช่วยให้ผิวดูอ่อนเยาว์ การขัดผิวนั้นควรขัดวนไปมาเบาๆ โดยเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ขัดผิวที่มีความอ่อนโยน นอกจากนี้คุณควรบำรุงผิวด้วยครีมบำรุงเพื่อป้องกันไม่ให้ผิวแห้งคุณสามารถอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขัดผิวได้ที่นี่
 

  1. 2.เพิ่มความชุ่มชื่นให้กับผิว

หมั่นบำรุงผิวไม่ให้แห้งกร้านผิวที่เสียควรได้รับความชุ่มชื่นเพื่อช่วยให้สภาพผิวดีขึ้น ช่วยให้ผิวแตกลายเรีหลังการอาบน้ำ คุณควรทาครีมบำรุงผิวอย่าง วาสลีน ปิโตรเลี่ยม เจลลี่ โดยการทาแบบวนเป็นวงกลม วาสลีน ปิโตรเลี่ยม เจลลี่สามารถกักเก็บความชุ่มชื่นและช่วยซ่อมเเซมผิวที่แห้งกร้าน รวมถึงการเร่งกระบวนการรักษาผิวตามธรรมชาติให้มีประสิทธิภาพขึ้น
 

  1. 3.ใช้ว่านหางจระเข้

ว่านหางจระเข้สามารถช่วยลดผิวเเตกลายได้ เนื่องจากว่านหางจระเข้นั้นอุดมไปด้วยวิตามินที่ดีต่อผิว ไม่ว่าจะเป็นวิตามินอี ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังที่เสื่อมสภาพให้กลับมาดูอ่อนเยาว์สดใส นอกจากนี้ยังช่วยลดผิวแตกลายได้โดยช่วยปรับสภาพให้ผิวให้ชุ่มชื่นในบางครั้งผิวแตกลายนั้นอาจก่อให้เกิดความคัน ซึ่งสามารถบรรเทาอาการได้ด้วยว่านหางจระเข้ที่มีคุณสมบัติลดอาการอักเสบ และยังช่วยให้ผิวดูเรียบเนียนมากขึ้นในเวลาเดียวกัน
คุณสามารถนำว่านหางจระเข้สดมาปลอกเปลือกแล้วใช้น้ำวุ้นทาลงบนผิวโดยตรง คุณสามารถใช้เป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีสารสกัดจากว่างหางจระเข้ทาลงบนบริเวณผิวที่แตกลาย เพื่อผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้นคุณ ควรใช้ครีมบำรุงที่มีส่วนผสมของว่านหางจระเข้ทุกวัน เช่นครีมบำรุงที่ให้ความชุ่มชื่นผสมสารสกัดจากว่านหางจระเข้บริสุทธิ์และมีส่วนผสมของกลีเซอรีนที่มีประสิทธิภาพในการฟื้นฟูผิวได้อย่างล้ำลึก ช่วยลดอาการแห้งแตกของผิวได้

 

  1. 4.รับประทานอาหารที่อุดมด้วยวิตามินที่ดีต่อสุขภาพผิว

รับประทานอาหารที่อุดมด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่สามารถช่วยปกป้องและบำรุงผิว เช่น ผักและผลไม้สด รวมถึงอาหารที่มีวิตามินอีและวิตามินเอ วิตามินอีนั้นมีคุณสมบัติในการปกป้องเยื่อหุ้มเซลล์ผิวซึ่งหาได้จาก ถั่ว หรืออโวคาโดส่วนวิตามินเอนั้นมีประโยชน์ในการซ่อมเเซมเนื้อเยื่อใต้ชั้นผิว
 

  1. 5.ควบคุมน้ำหนัก

การที่มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วนั้นจะทำให้ผิวหนังเกิดการขยายตัวจนเป็นเหตุให้ผิวแตกลายได้ คุณควรควบคุมน้ำหนักโดยการรับประทานอาหารในปริมาณที่เหมาะสม และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง นอกจากนี้คุณควรออกกำลังกายเป็นประจำเพื่อรักษาระดับน้ำหนักให้คงที่อยู่เสมอ

  1. 6.ครีมลดรอยแตกลาย 

ถ้าจะให้ดียิ่งขึ้นการหันมาใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับลดรอยแตกของผิวหนังโดยเฉพาะก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ แม้การใช้ครีมรักษารอยแตกลายจะไม่ทำให้รอยแตกลายหายไปได้อย่างถาวร แต่มันก็สามารถช่วยป้องกันและทำให้รอยแตกลายดูจางลงได้อย่างน่าพอใจ ส่วนผลิตภัณฑ์ตัวไหนจะได้ผลดีที่สุดนั้นต้องลองถามเภสัชกรประจำร้านขายยาดูได้เลยครับ หรือถ้าไม่มั่นใจจริง ๆ ว่าครีมที่ใช้จะเหมาะกับเราและได้ผลจริงหรือไม่ คุณอาจจะปรึกษาแพทย์ผิวหนังดูก็ได้ โดยยาที่แพทย์จะจ่ายมามักจะมีส่วนผสมของวิตามินเอเพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนและความยืดหยุ่นในผิว และครีมที่มีส่วนผสมของกรดเอเอชเอ (AHA)

       
     สำหรับคนที่มีปัญหาผิวแตกลายอยู่ ก็ลองเลือกวิธีแก้ปัญหาที่เหมาะกับตัวเองไปปรับใช้ดู  ส่วนใครที่ยังไม่เคยเจอปัญหานี้มาก่อนก็อย่าเพิ่งชะล่าใจ และควรหันมาดูแลตัวเองให้ดี เพียงเท่านี้ผิวก็จะกลับมาสวยใสไร้รอยแตกลายแล้วล่ะ 

BACK