หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

หนังศีรษะบอบบาง (Sensitive scalp Shampoo)

     ปัญหาของอาการต่างๆไม่ว่าจะเป็นหนังศีรษะแห้ง อาการรังแค รวมทั้งอาการคัน เป็นแผล รวมถึงสาเหตุอื่นๆ ล้วนแล้วแต่มาจากหนังศีรษะที่แพ้ง่าย บอบบางเกินกว่าจะทนต่อสภาวะแวดล้อม สารเคมีบางชนิด ไม่ว่าจะเป็นยารักษาบางชนิด รวมถึงผลิตภัณฑ์แชมพู หรือคอนดิชั่นเนอร์ ครีมหมักผม หรือแม้แต่การทำสีผมจำนวนที่บ่อยครั้ง โดยไม่ได้รับการรักษาที่เพียงพอต่อการสูญเสียสมดุลย์ของหนังศีรษะ จากเคมีบำบัดทั้งหลาย วันนี้เราได้นำข้อมูลเนื้อหาสาระที่หลายคนประสบเจอเกี่ยวกับหนังศีรษะบางหรือคนที่มีอาการแพ้ง่ายมาฝากเพื่อเป็นสาระความรู้ให้ไม่มากก็น้อย


     หนังศีรษะที่แพ้ง่ายนั้นอาจเกิดขึ้นจากชั้นป้องกันได้รับความเสียหายจนเกิดการสูญเสียความชุ่มชื้นและทำให้สารอันตรายเข้าสู่ชั้นผิวหนังได้ คุณอาจจะรู้สึกรำคาญได้ง่ายอันเนื่องมาจากอาการระคายเคืองและรู้สึกอ่อนไหวเป็นพิเศษเมื่อถูกสัมผัสได้ แต่อย่างไรก็ตาม ก็มีผลิตภัณฑ์ไม่มากนักที่มีสูตรชำระล้างสิ่งตกค้างอย่างล้ำลึกและไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อหนังศีรษะของคุณ

อาการและสาเหตุของหนังศีรษะบอบบางหรือแพ้ง่าย enlightened

หนังศีรษะแพ้ง่ายหรือบอบบาง จะเกิดในช่วงวัยไหน เพศหญิงหรือเพศชายคะที่ได้รับความเสี่ยงหรือผลกระทบมากกว่ากัน?

✿ หนังศีรษะที่แพ้ง่ายสร้างความรำคาญใจและนำมาซึ่งปัญหา ไม่ว่าจะเป็นผมบาง ผมร่วง หรือรังแค จากการวิจัยพบว่าร้อยละ 60 ของผู้หญิง และร้อยละ 40 ของผู้ชายมีหนังศีรษะที่แพ้ง่าย โดยมีสาเหตุหลากหลายประการ

หนังศีรษะแพ้ง่ายคืออะไร yes


     อาการของหนังศีรษะที่แพ้ง่ายรวมถึงการแสบ คัน และหนังศีรษะมีสีแดง ในบางกรณีหนังศีรษะอาจรู้สึกตึง ความหนักหรือเบาของอาการเหล่านี้ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของปัญหาในแต่ละคน โดยสาเหตุอาจเกิดจากการรับประทานอาหารที่ไม่ครบหมู่หรือการใช้แชมพูที่ไม่เหมาะสม นอกจากนั้นมลภาวะหรือแม้แต่ความเครียดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้หนังศีรษะเกิดอาการแพ้ได้

     แชมพู เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้หนังศีรษะแพ้ง่ายสำหรับหลายๆ คน สารทำความสะอาดที่อยู่ในแชมพูบางชนิดทำให้หนังศีรษะสูญเสียกรดธรรมชาติที่ทำหน้าที่ปกป้องผิว จึงทำให้หนังศีรษะแห้งและระคายเคืองได้ ซึ่งทำให้เกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็น ผมบาง ผมร่วง หรือรังแค ตามมา


นอกจากแชมพูแล้ว ปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้หนังศีรษะระคายเคือง เช่น

พฤติกรรมที่อาจจะทำร้ายผม ⚡

ʕ·ᴥ·ʔ จัดแต่งทรงผมด้วยสารเคมีเป็นประจำ ทั้งพาราเบน น้ำมันที่ทำให้หนังศีรษะอุดตัน หรือเเม้แต่แอลกอฮอล์ที่ทำให้ผมแห้ง

ʕ·ᴥ·ʔ สระผมด้วยน้ำอุ่น จะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้ง เพราะน้ำอุ่นทำลายชั้นไขมันของหนังศีรษะ

ʕ·ᴥ·ʔ เชื้อรา 

ʕ·ᴥ·ʔ เรียกได้อีกอย่างว่า เชื้อยีสต์ โดยปกติเเล้วเชื้อเหล่านี้จะอยู่ใต้ชั้นผิวหนังศีรษะ อยู่ด้วยการน้ำมันที่สร้างจากต่อมรากผมและต่อมไขมัน เมื่อมีการเจริญเติบโตมากเกินไป จะทำให้มีการผลัดเซลล์ผิวที่เร็วกว่าปกติด้วย

ʕ·ᴥ·ʔ แสงแดด 

ʕ·ᴥ·ʔ การอยู่ที่กลางแจ้ง แดดแรงๆ เป็นเวลานาน ทำให้ต่อมไขมันทำงานผิดปกติ หนังศีรษะจะแห้งหรือมันมากขึ้น จึงง่ายต่อการเกิดเชื้อรา รวมถึงทำให้เส้นผมเปราะบาง

วิธีเลือกแชมพูสำหรับผิวบอบบางและแพ้ง่าย sad

  1. 1. มีค่า pH สมดุล

     มีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณาในการเลือกแชมพูที่ดีที่สุด แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความสมดุลของ pH ของผลิตภัณฑ์ความสมดุลคือค่า pH 5.5 สิ่งที่ต่ำกว่า 5.5 ถือว่าเป็นกรดในขณะที่สูงกว่า 5.5 ถือว่าเป็นด่าง แชมพูที่มีค่า pH สมดุลเป็นความกลางของความเป็นกรดและด่าง แชมพูประเภทนี้จะไม่มีส่วนผสมของสบู่ที่เป็นด่างหรือกรดมากเกินไปซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อหนังศีรษะและเส้นผมของคุณ การรักษาสมดุลของค่า pH ที่ดีนั้นมีความสำคัญเนื่องจากหลายสาเหตุ เหตุผลที่ดีประการหนึ่งคือค่า pH ที่ไม่สมดุลอาจเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดความแห้งผิดปกติ ระคายเคืองและแม้แต่การติดเชื้อ นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมคุณจึงควรเลือกความสมดุลของกรดที่เหมาะสมกับสุขภาพเส้นผมของคุณ

  1. 2. การแพ้ง่าย

     หากคุณมีอาการแพ้และหนังศีรษะบอบบางควรใช้แชมพูที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ แชมพูธรรมดาอาจทำให้คุณเกิดอาการไม่พึงประสงค์ได้ โชคดีที่มีแชมพูหลายตัวที่ไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตรายสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ง่าย แชมพูที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้มักจะไม่มีส่วนผสมที่เป็นอันตราย เช่น สารเคมี น้ำหอม หรือพาราเบน เช่นเดียวกับความสำคัญในการใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับผิวที่แพ้ง่ายคุณควรใช้แชมพูที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้หากคุณมีหนังศีรษะที่บอบบาง การใช้แชมพูที่มีกลิ่นหอมโดยทั่วไปอาจนำไปสู่ปัญหาต่าง ๆ เช่น รังแค คันหนังศีรษะและแม้แต่เป็นผื่น

  1. 3. ส่วนผสมบำรุงศีรษะ 

     ส่วนผสมจากธรรมชาติอาจเป็นเทรนด์ในปัจจุบัน แชมพูที่ไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ที่ดีที่สุดบางตัวทำอาจจะจากน้ำมันอาร์แกน น้ำมันธรรมชาตินี้อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมันที่เสริมสร้างซ่อมแซมและให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผม น้ำมันเมล็ดคามีเลียช่วยลดรังแคได้ดี ในขณะที่น้ำมันอะโวคาโดช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นและช่วยล็อคให้ผมแข็งแรงขึ้น หากคุณต้องการต่อสู้กับผมชี้ฟูให้มองหาน้ำมันเมล็ดพีชที่ช่วยปรับสภาพเส้นผมได้ดีมาก น้ำมันโจโจ้บานั้นอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระและกรดไขมันที่สามารถให้ความชุ่มชื้นแก่เส้นผม ช่วยปรับสมดุลความเป็นกรด – ด่างของหนังศีรษะและช่วยป้องกันผมร่วงได้ดี

     ส่วนผสมอื่น ๆ ที่ควรมองหาที่จะช่วยเพิ่มความเงางามให้กับเส้นผมของคุณในขณะที่ทำให้ผมเรียบลื่นและจัดทรงง่ายคือ โซเดียมซิเตรต/กรดซิตริกเป็นสิ่งที่ดีในการรักษาสมดุล pH บริเวณหนังศรีษะ หากคุณมีผมบางให้มองหาแพนทีนอล นี่คือวิตามินบีชนิดหนึ่งที่ช่วยเพิ่มความเงางามและความชุ่มชื้นให้กับเส้นผมของคุณ ที่สำคัญวิตามินบีนี้จะทำให้ล็อคผมของคุณดูหนาขึ้นด้วย

   อย่างไรก็ตามตามที่ข้อมูลเก่ามาตั้งแต่ขั้นต้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้แชมพู ยารักษาที่เรียกว่าเคมีบำบัดหรือธรรมชาติบำบัดแล้วนั้น การดูแลสุขภาพด้วยตัวเองต้องมาอันดับแรก เลือกผลิตภัณฑ์ที่พอเหมาะกับอาการ และเน้นปลอดภัยในระยะยาว

BACK