หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

ผลิตภัณฑ์ป้องกันผมร่วง (Anti-Hair loss Shampoo)

ทำความรู้จักเส้นผมเพื่อเข้าใจสาเหตุของผมร่วง enlightened


     ผมร่วงเกิดจากอะไร รู้หรือไม่ว่าความจริงแล้วผมของคนเราร่วงทุกวันโดยที่คนส่วนใหญ่ไม่รู้สึกตัว สาเหตุเพราะจำนวนของเส้นผมที่ร่วงนั้นน้อยเสียจนไม่ทันสังเกต ทว่าสัญญาณอันตรายจะเริ่มขึ้นจริงๆ จังๆ เมื่อผมของเรานั้นเริ่มร่วงเกิน 30 เส้นต่อวัน ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น เรามาทำความเข้าใจ ‘สาเหตุของผมร่วง’ ให้มากขึ้น เพื่อให้ผมของเราอยู่กับเราไปนานๆ กันดีกว่า

 

     เส้นผมของคนแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ รากผม (ส่วนที่ฝังอยู่ใต้ศีรษะ) กับ เส้นผม (ส่วนที่งอกเหนือหนังศีรษะ) โดยภายในเส้นผมประกอบไปด้วยโปรตีนและเคราติน ซึ่งเคราตินทำหน้าที่ป้องกันการดูดซึมสารต่างๆ ลดอันตรายจากแสงอาทิตย์ รวมถึงเป็นสารอาหารหลักสำคัญของเส้นผม แม้เส้นผมจะเป็นสิ่งสำคัญแต่ในการพูดถึงผมร่วงนั้น ”รากผม” ต่างหากที่เป็นตัวตัดสินว่าผมของเราจะอยู่กับเรานานแค่ไหน
รากผม หรือผมส่วนที่ฝังตัวอยู่ใต้ศีรษะนั้นแต่ละรากมีปุ่มปลายแหลม 1 ปุ่ม ทำหน้าที่เปรียบเสมือนท่อส่งอาหาร เลี้ยงเส้นผมให้เจริญเติบโต แต่ถ้าหากปุ่มปลายแหลมนั้นตายไป ผมก็จะขาดอาหารและหลุดร่วงไปในที่สุด

 

สาเหตุของผมร่วง anti hair loss shampoo enlightened


     สาเหตุของผมร่วงสามารถแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยภายในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ต่อมาคือปัจจัยภายนอกร่างกาย เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ไปจนถึงการกระทำต่อเส้นผมในแต่ละวัน โดยปัจจัยภายนอกสามารถดูแลเพื่อลดสาเหตุของผมร่วงได้

 

ปัจจัยภายในร่างกายที่เป็นสาเหตุของผมร่วง yes


     ปัจจัยภายในร่างกายเป็นสาเหตุของผมร่วงที่เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้การแก้ไขปัญหาผมร่วงจากปัจจัยนี้เป็นเรื่องยาก โดยปัจจัยในร่างกายที่ส่งผลให้ผมร่วงมีดังนี้

  1. 1. กรรมพันธุ์

      กรรมพันธุ์เป็นปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง ซึ่งพบได้ในเพศชายเป็นหลัก โดยเพศชายจะมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกติ ซึ่งอาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์จะค่อยๆ แสดงให้เห็น ตั้งแต่อายุ 18 ปี และปริมาณจะร่วงเพิ่มมากขึ้นตามอายุที่เปลี่ยนไป


  1. 2. ฮอร์โมนผิดปกติ

       ฮอร์โมนเป็นส่วนสำคัญในระบบการทำงานของเส้นผม โดยเฉพาะการเจริญเติบโตของเส้นผม ตั้งแต่การลำเลียงอาหารจนไปถึงการกระตุ้นให้เกิดเส้นผม สำหรับฮอร์โมนที่เป็นส่วนหนึ่งของสาเหตุผมร่วงมีด้วยกันหลักๆ 2 ชนิด ดังนี้

       2.1 ฮอร์โมน dihydrotestosterone (DHT)
ฮอร์โมน dihydrotestosterone (DHT) เป็นส่วนหนึ่งของฮอร์โมนเพศชาย (Testosterone) หน้าที่ของฮอร์โมนชนิดนี้คือกระตุ้นไขมัน ช่วยป้องกันไม่ให้ผิวแห้งแตก และเมื่อ DHT อยู่บนเส้นผมจะช่วยทำให้ผมเงางาม แต่ถ้าหากฮอร์โมน DHT ของใครไปจับกับเซลล์มากเกินไป จะทำให้วงจรชีวิตของเส้นผมเร็วขึ้น ผมงอกในเวลาที่เร็วขึ้นแต่เส้นผมที่งอกกลับมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ จนสุดท้ายก็เกิดภาวะผมร่วงในที่สุด

       2.2 ไทรอยด์ฮอร์โมน (Thyroid stimulating hormone)
ไทรอยด์ฮอร์โมน คือ ฮอร์โมนที่เกิดจากต่อมไทรอยด์ผลิตขึ้น ทำหน้าที่ควบคุมและกระตุ้นการทำงานของระบบต่างๆของร่างกาย ตั้งแต่ควบคุมอุณหภูมิจนไปถึงระบบการเผาผลาญของร่างกาย โดยในส่วนของเส้นผม ไทรอยด์ฮอร์โมนทำหน้าที่ควบคุมเกี่ยวกับไขมัน ถ้าหากไขมันมีปริมาณมากจนเกินไปหนังศีรษะจะมีความมัน ทำให้เกิดการอุดตันของไขมัน ผมก็ขาดหลุดร่วง แต่ถ้าหากไขมันน้อยเกินไป หนังศีรษะจะขาดความชุ่มชื่น เพราะไม่มีไขมันไปหล่อเลี้ยง ทำให้ผมแห้งขาดหลุดร่วง จึงเป็นเหตุที่ว่าถ้าไทรอยด์ฮอร์โมนทำงานมากไปหรือน้อยไปเส้นผมจะได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน


  1. 3. ความเครียด

      ความเครียดคือศัตรูตัวร้ายของร่างกายคนเรา และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมากมายตั้งแต่โรคหัวใจจนไปถึงโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งหนึ่งในโรคที่เกิดจากความเครียดคือ “ผมร่วง” โดยความเครียดไม่ได้ส่งผลต่อภาวะผมร่วงโดยตรง แต่เป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดโรคเกี่ยวกับผมร่วงเช่น โรคผมร่วงทั่วศีรษะ (Telogen Effluvium) ซึ่งความเครียดเป็นส่วนกระตุ้นให้วงจรชีวิตของผมเร็วขึ้นจนผมร่วงเร็วกว่าปกติ ต่อมาคือ โรคดึงผม (Trichotillomania) ความเครียดทำให้บางคนเลือกแสดงออกในการดึงเส้นผมจนทำให้ผมร่วง สุดท้าย คือ โรคผมร่วงเป็นหย่อม (Alopecia areata) สำหรับโรคนี้ความเครียดมี ส่วนหนึ่งที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มทำงานผิดปกติ และส่งผลให้รูขุมขนมีขนาดเล็กลง จนไม่สามารถผลิตเส้นผมขึ้นมาได้ จึงเกิดอาการผมร่วงในที่สุด

 

ปัจจัยภายนอกร่างกายที่เป็นสาเหตุให้ผมร่วง enlightened


     สำหรับอาการผมร่วงที่มีสาเหตุจากปัจจัยภายนอกเกิดจากวิถีชีวิตประจำวันที่คนส่วนใหญ่ทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัว ตั้งแต่เรื่องอาบน้ำจนไปถึงอาหารการกิน ซึ่งสามารถแบ่งส่วนที่เป็นสาเหตุของผมร่วงออกเป็น 2 ส่วนดังนี้

  1. 1. การทำร้ายเส้นผมโดยตรง

        การดัดยืด การทำสีผม หนีบผม เป่าผมเป็นประจำ โดยพฤติกรรมเหล่านี้คือการเพิ่มความร้อนให้เส้นผม และความร้อนจะทำให้เคราตินในเส้นผมหายไป ซึ่งเคราตินมีส่วนให้ชุ่มชื่นเมื่อเคราตินหายไป เส้นผมก็จะแห้งแตกปลาย

        การสระผมด้วยน้ำอุ่น โดยน้ำอุ่นจะช่วยขจัดความมันในหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะแห้ง ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่หนังศีรษะมัน แต่อย่าลืมว่าเส้นผมต้องการความมันในการเจริญเติบโต ดังนั้นการสระผมด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ จะลดความแข็งแรงของเส้นผม ทำให้ผมแห้งและหลุดร่วงได้ง่าย

        การหวีผมขณะผมเปียก โดยในขณะเปียกเส้นผมจะบอบบางกว่าปกติ การที่หวีหรือใช้ผ้าขนหนูเช็คแรงๆ จะส่งผลให้เส้นผมที่บอบบางอยู่ ในขณะนั้นหลุดร่วงได้ง่าย


  1. 2. การทำร้ายเส้นผมทางอ้อม

        การลดน้ำหนักผิดวิธี สำหรับที่ลดน้ำหนักด้วยวิธีการอดอาหาร อาจส่งผลให้คุณขาดสารอาหารที่สำคัญต่อเส้นผมได้ เช่น โปรตีน, เหล็ก, สังกะสี (Zinc) ซึ่งสารอาหารเหล่านี้เป็นหนึ่งในตัวช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ถ้าหากขาดแร่ธาตุเหล่านี้โอกาสที่สุขภาพเส้นผมจะอ่อนแอ ก็เกิดขึ้นได้เหมือนกัน

        การทานอาหารรสจัด โดยการทานอาหารรสไหนที่มากจนเกินไป เช่น เค็มเกินไป เปรี้ยวเกินไป ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพร่างกายรวมถึงสุขภาพเส้นผมด้วย โดยการทานอาหารรสจัดส่งผลให้ ความดันโลหิตสูงขึ้น เส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดไม่สามารถไปเลี้ยงรากผมได้ เส้นผมจึงไม่แข็งแรงเพราะไม่มีอาหาร

        ดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ พฤติกรรมเหล่านี้จะส่งผลให้เกิดภาวะเส้นเลือดหดตัว ทำให้เลือดไม่สามารถเลี้ยงอวัยวะต่างๆ ได้อย่างเต็มที่ รวมถึงเส้นผมด้วยและเมื่อรากผมไม่มีอาหาร รูขุมขนก็ไม่แข็งแรง เส้นผมจึงขาดหลุดร่วงในที่สุด

การดูแลรักษาผมร่วงและป้องกันเส้นผมก่อนที่ผมจะหลุดร่วง

BACK