หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Garlic Extract (สารสกัดกระเทียม)

 

ข้อมูลเพื่อการดูแลสุขภาพ ด้วยน้ำมันกระเทียม (Garlic oil)

       

     ปัจจุบันทั่วโลกให้ความสนใจการรักษาแบบผสมผสาน หรือการแพทย์ทางเลือก ซึ่งมีหลายวิธีที่นำมาใช้กันอย่างกว้างขวาง หนึ่งในนั้น คือ การใช้สมุนไพรจากธรรมชาติมารักษา จากจารึกในอดีตพบว่า กระเทียม (Allium sativum) จัดเป็นพืชสมุนไพรเก่าแก่ถูกนำมาใช้เป็นยารักษาโรคของชาวจีน อียิปต์ บาบิโลน กรีก และโรมัน มานานกว่าสามพันปี


     การค้นคว้าและวิจัยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับสารสำคัญล้ำค่าของสมุนไพรใกล้ตัวอย่างกระเทียม ของนักวิทยาศาสตร์ทั่วโลกกว่า 2,500 การทดลอง ทำให้เราทราบว่าธรรมชาติมีการผสมผสานสารสำคัญในกระเทียมไว้อย่างลงตัว อาทิเช่น

ʕ·ᴥ·ʔ สารประกอบซัลเฟอร์อย่างน้อย 33 ชนิด ซึ่งรวมถึง อัลลิซิน (Allicin) และ   S-allylmercaptocystein
ʕ·ᴥ·ʔ กรดอะมิโนและไกลโคไซด์กว่า 17 ชนิด
ʕ·ᴥ·ʔ เอ็นไซม์หลากหลายชนิด
ʕ·ᴥ·ʔ เกลือแร่ โดยเฉพาะ เซเลเนียม (Selenium)

     โดยสารสำคัญเหล่านี้ เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้กระเทียมมีคุณประโยชน์มากมายแก่ร่างกาย เป็นเสมือนยารักษาโรคเกี่ยวกับหัวใจ โดยช่วยลดระดับไขมันในกระแสเลือด เช่น ลดโคเลสเตอรอลชนิดรวม และ แอล ดี แอล โคเสลเตอรอล จึงเหมาะกับผู้ที่มีระดับไขมันโคเลสเตรอลในเลือดสูง มากกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร มีผลในการลดความดันโลหิตสูง ช่วยส่งเสริมให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน โดยกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการสร้างเม็ดเลือดขาวเพิ่มมากขึ้น และกระเทียมยังเปรียบเสมือนยาปฏิชีวนะ ใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อต่างๆ โรคมะเร็ง และช่วยต้านสารอนุมูลอิสระในร่างกาย


 สารสกัดกระเทียมสร้างความสมดุลให้แก่หัวใจ heart


     หัวใจเป็นอวัยวะที่ต้องทำงานตลอดชีวิต เพื่อสูบฉีดโลหิตไปเลี้ยงอวัยวะทุกส่วนของร่างกาย หากหัวใจของคุณมีปัญหาจนนำไปสู่ภาวะหัวใจล้มเหลว เมื่อนั้น ความสมดุลในชีวิตของคุณจะหายไปทันที ดังนั้นจึงควรหาทางป้องกันโรคหัวใจตั้งแต่วันนี้ เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์โดยเฉพาะสารอาหารจากธรรมชาติที่มีส่วนช่วยในการดูแลหัวใจ
 กระเทียมสร้างสมดุล เสริมภูมิต้านทาน  ลดภูมิแพ้


     มีหลายวิธีที่เราสามารถปฏิบัติเพื่อเพิ่มภูมิต้านทานของร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย รับประทานผักและผลไม้ เสริมวิตามิน เช่น วิตามิน ซี ควบคู่กับการเลือกใช้สมุนไพร เช่น กระเทียม เพื่อช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้ เสริมภูมิคุ้มกันได้เนื่องจาก


        สำหรับกรณีที่เสริมด้วย วิตามินซีควบคู่กับกระเทียม พบว่าจะช่วยบรรเทาและลดความถี่ของโรคภูมิแพ้ เนื่องจากทั้งวิตามินซีและกระเทียมจะเสริมฤทธิ์กันในการกระตุ้นให้เกิดการสร้างเม็ดเลือดขาวของร่างกาย ส่งเสริมให้ภูมิต้านทานของร่างกายดีขึ้นอย่างชัดเจน

ประโยชน์ของสารสกัดกระเทียม (Garlic Extract)  enlightened


     หากเอ่ยถึงกระเทียมคงไม่มีใครที่ไม่รู้จักและไม่คุ้นเคยกับพืชประจำบ้านชนิดนี้ กระเทียมเป็นสิ่งที่อยู่คู่ครัวและขาดไม่ได้ในการปรุงอาหารไทยของเรา แต่ด้วยกลิ่นที่ฉุนแรงทำให้หลาย ๆ คนหลีกเลี่ยงที่จะรับประทาน แต่ประโยชน์ของกระเทียมกลับมีมากมายต่อสุขภาพร่างกายของเราซึ่งไม่ควรมองข้ามไป สารสกัดจากกระเทียมนับว่าเป็นสมุนไพรที่ช่วยดูแลร่างกายของคนเราได้มากมายหลายประการอันได้แก่

  1. 1. ช่วยลดคอเลสเตอรอลและลดไขมัน


  ประโยชน์ประการแรกของสารสกัดจากกระเทียมก็คือช่วยเข้าไปยับยั้งการสร้างคอเลสเตอรอลโดยไปลดทอนที่กระบวนการสร้างคอเลสเตอรอลในระบบร่างกายโดยตรง อีกทั้งสารสกัดจากกระเทียมยังมีฤทธิ์เข้าไปลดระดับไขมันที่ก่อตัวในเส้นเลือด ช่วยป้องกันการแข็งตัวของเลือดอีกด้วย

  1. 2. ช่วยลดความดันโลหิตสูง


  สารอาหารบางชนิดที่อยู่ที่สารสกัดจากกระเทียมนั้นมีผลโดยตรงต่อการลดความดันโลหิตในร่างกายมนุษย์ได้ ซึ่งการมีความดันโลหิตที่สูงเกินไปย่อมนำมาซึ่งโรคร้ายอีกมากมายเลยทีเดียว

  1. 3. ช่วยต้านหวัด ป้องกันโรคหวัด


  ในสารสกัดจากกระเทียมมีสารที่มีฤทธิ์ต้านเชื้อหวัดและหากเป็นไข้หวัด สารสกัดจากกระเทียมยังช่วยลดอุณหภูมิไข้ได้ด้วย ซึ่งสารสกัดจากกระเทียมเป็นสมุนไพรธรรมชาติที่ไม่มีสารเคมีตกค้างจากยาที่มีผลต่อไตอย่างยาที่เป็นเคมีสังเคราะห์

  1. 4. ยับยั้งและกำจัดแบคทีเรียนานาชนิด


  ในสารสกัดจากกระเทียมมีสารชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า อัลลิซิน เจ้าสารตัวนี้เป็นตัวสำคัญที่มีฤทธิ์แรงช่วยในการยับยั้งและฆ่าเชื้อแบคทีเรียอันตรายถึง 15 ชนิดตามธรรมชาติ โดยที่ไม่ไปรบกวนหรือทำลายเชื้อแบคทีเรียดีที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย สำหรับผู้ที่มีภาวะดื้อยาฆ่าแบคทีเรียอย่างพินิซิลิน สารสกัดจากกระเทียมจะไปทำหน้าที่ทดแทนได้เช่นเดียวกับยาพินิซิลิน และในสารสกัดจากกระเทียมยังมีสารกาลิซินที่เข้าไปดูแลลำไส้ ฆ่าเชื้อบิดในลำไส้ด้วย

  1. 5. ป้องกันการเกิดมะเร็ง


  ในสารสกัดจากกระเทียมมีธาตุที่ต่อต้านและป้องกันร่างกายจากมะเร็ง โดยธาตุตัวนี้จะไปยับยั้งการสร้างเซลล์ที่มีโครงสร้างผิดปกติสาเหตุของเนื้องอกชนิดอันตรายได้เป็นอย่างดี

  1. 6. ช่วยรักษาโรคทางเดินหายใจ


  สารสกัดจากกระเทียมมีคุณสมบัติร้อนทำให้เกิดผลดีต่อระบบหายใจ ทั้งกระบวนการไม่ว่าจะเป็น โรคหืดหอบ โรคไอกรน ขับเสมหะและขับเหงื่อ ช่วยให้เลือดไหลเวียนดี

     แม้จะทราบว่าสารสสกัดจากกระเทียมมีประโยชน์มากมายแต่หลายคนอาจจะไม่ชอบกลิ่นแรงของกระเทียมสด ทางเลือกที่ดีอีกทางคือการเลือกรับประทานสารสกัดจากกระเทียมในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อให้ได้รับประโยชน์เต็มๆจากกระเทียมก็ได้เช่นกัน

3 โรคภัย ต้านได้ด้วยกระเทียม (Garlic Extract) 


โรคหัวใจ จากการวิจัยพบว่ากระเทียมมีสารที่ช่วยลดการเกิดเส้นเลือดแข็ง ป้องกันการจับตัวเป็นก้อนของเลือด จึงทำให้ป้องกันความเสี่ยงของภาวะหัวใจขาดเลือด อีกทั้งยังช่วยลดระดับความดันได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่มีปัญหาความดัน หรือมีความเสี่ยงโรคหัวใจ ลองรับประทานกระเทียมทุกวัน ประมาณวันละ 900 มิลลิกรัม


โรคหวัด มีการทดลองให้คน 2 กลุ่มทานกระเทียมในช่วงที่โรคหวัดระบาด ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ทานกระเทียมเป็นหวัดน้อยมาก หรือแทบไม่เป็นเลย สำหรับคนที่เป็นก็หายจากหวัดได้เร็วกว่ากลุ่มคนที่ไม่ได้ทานกระเทียม จึงทำให้ทราบว่า กระเทียมมีฤทธิ์ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันโรคหวัดได้เป็นอย่างดี


โรคมะเร็ง ไม่น่าเชื่อว่า เจ้ากระเทียมเล็ก ๆ จะต่อกรกับมะเร็งร้ายแรงได้เชียวหรือ แต่ขอบอกว่าผลการทดลองยืนยันแล้วว่า กระเทียมช่วยป้องกันไม่ให้เกิดโรคมะเร็งได้ โดยเฉพาะมะเร็งในลำไส้ใหญ่ และมะเร็งกระเพาะ


 

BACK