หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

FLAX SEED OIL (น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์)

      FLAX SEED OIL (น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์) คือน้ำมันที่สกัดได้จากเมล็ดของต้นลินิน หรือต้นปอป่าน ในปัจจุบันมีการเพาะปลูกกันมากในประเทศแถบยุโรปและอเมริกา

ซึ่งเป็นแหล่งของกรดไขมันไม่อิ่มตัว ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็น ดังนี้

 

     กรดแอลฟ่า-ไลโนเลนิก (Alpha-Linolenic Acid หรือ ALA) จัดอยู่ในกลุ่มกรดไขมันโอเมก้า 3 ซึ่งเป็นกรดไขมันจำเป็น ที่มีปริมาณมากกว่าในน้ำมันปลาถึง 60% มีประโยชน์อย่างมากต่อระบบการไหลเวียนของเลือด


     กรดไลโนเลอิก (Linoleic Acid หรือ LA) เป็นกรดไขมันจำเป็นในกลุ่มโอเมก้า 6 ซึ่งมีสรรพคุณช่วยให้ผิวหนังชุ่มชื้นและลดอาการอักเสบของผิวหนัง


     กรดโอเลอิก (Oleic Acid) ซึ่งเป็นกรดไขมันในกลุ่มโอเมก้า 9 มีการออกฤทธิ์คล้ายโอเมก้า 3 และ 6 ทำหน้าที่ช่วยเสริมการทำงานของสารทั้งสองตัวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น


     นอกจากนี้ ยังมีสารพฤกษเคมีอีกหนึ่งชนิด ที่ส่งผลดีต่อสุขภาพ คือ “ ลิกแนน (Lignans) ” ซึ่งเป็นไฟโตเอสโตรเจน (phytoestrogens) ซึ่งมีมากกว่าพืชชนิดอื่นถึง 75 เท่า มีการออกฤทธิ์คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจนและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

ประโยชน์ของน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed Oil)

     ในปัจจุบัน พบว่า อาหารที่รับประทานส่วนใหญ่จะประกอบด้วยกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 6 แต่มีกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 น้อยมาก ทำให้ร่างกายเสียสมดุลของกรดไขมันในร่างกาย อันเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังหลายชนิด

ขนาดรับประทานของน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed Oil)

 

  1.     1. เทียบขนาดรับประทานจาก น้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ที่ได้รับมาตรฐานสากลจากประเทศสหรัฐอเมริกา - รับประทานครั้งละ 1 แคปซูล (1,000 มก.) วันละ 1 ครั้ง หลังอาหาร
  1.     2. ​​จุดเด่นของน้ำมันเมล็ดแฟลกซ์ (Flaxseed Oil) - ประกอบด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวถึง 3 ชนิด ได้แก่ โอเมก้า 3, 6 และ 9 - เป็นกรดไขมันกลุ่มโอเมก้า 3 ที่สกัดจากพืช จึงเป็นทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ที่รับประทานมังสวิรัติ และผู้ที่แพ้อาหารทะเล (น้ำมันปลา) ที่ต้องการโอเมก้า 3

BACK