หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Curcumin สารสกัดจากขมิ้นชัน

     ขมิ้นชัน (Turmeric) เป็นไม้ล้มลุก มีเหง้าใต้ดิน เนื้อในสีเหลืองอมส้ม มีกลิ่นหอม ตามหลักฐานทางสมุนไพร เราจะใช้เหง้าใต้ดินบดเป็นผง รักษาแผล แมลงกัดต่อย กลากเกลื้อน ป้องกันและรักษาแผลในกระเพาะอาหาร และ รักษาอาการท้องเสีย โดยสารสำคัญของขมิ้นชันที่เป็นสารออกฤทธิ์ คือ curcumin

การออกฤทธิ์ของสารสกัดขมิ้นชัน (Curcumin)

     ปัจจุบัน ในทางสมุนไพร มีแนวคิดที่จะหานวัตกรรมที่จะทำให้รสชาติของวัตถุดิบจากธรรมชาติมีผลต่อรสชาติของผลิตภัณฑ์น้อยที่สุด เช่น กลบกลิ่นและรสชาติของสมุนไพร หรือต้องมีคุณสมบัติละลายน้ำได้ดี ไม่ตกตะกอนและมีความคงตัวดีในน้ำ กระทั่งได้เทคโนโลยีที่ลงตัวที่สุด คือ การใช้เทคโนโลยีนาโนเทคโนโลยี ชนิดเอนแคปซูเลชั่น (Encapsulation)

6คุณประโยชน์จากสารสกัดขมิ้นชัน (Curcumin)

  1. 1.  เป็นสารต้านการอักเสบตามธรรมชาติ

     บทบาทที่สำคัญของขมิ้นชันที่มีต่อสุขภาพก็คือ เป็นสารต้านการอักเสบตามธรรมชาติ ช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอในร่างกาย และยังช่วยให้ร่างกายแข็งแรงพอที่จะต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมหรือเชื้อโรคต่างๆ ที่เข้าสู่ร่างกายได้ โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่าหากสามารถลดการอักเสบเรื้อรังภายในร่างกายได้ ก็มีส่วนช่วยยับยั้งหรือลดความเสี่ยงของการเกิดโรคเรื้อรังได้ เช่น โรคหัวใจ มะเร็ง อัลไซเมอร์ รวมถึงชะลอการเกิดความเสื่อมที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายได้ ซึ่งสารสำคัญในขมิ้นชันเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต้านการอักเสบในระดับโมเลกุล โดยงานวิจัยหลายชิ้นในต่างประเทศยังระบุด้วยว่าประสิทธิภาพในการต้านการอักเสบนี้เทียบเท่ากับยาต้านการอักเสบแผนปัจจุบันสำหรับโรคข้อได้แต่ปลอดภัยมากกว่า เพราะเป็นสมุนไพรจึงไม่มีผลข้างเคียงและอันตรายต่อร่างกาย
 

  1. 2.  เพิ่มความสามารถในการต้านอนุมูลอิสระของร่างกาย

     อนุมูลอิสระ คือตัวแปรหนึ่งที่ก่อให้เกิดความเสื่อมของเซลล์ในร่างกาย ทำให้ร่างกายโรยราและเป็นที่มาของโรคต่างๆ ด้วยเหตุนี้เองสารต้านอนุมูลอิสระจึงมีประโยชน์อย่างมากสำหรับร่างกาย เพราะช่วยปกป้องร่างกายจากอนุมูลอิสระ ซึ่งขมิ้นชันมีฤทธิ์เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยม และนอกจากจะสามารถต้านอนุมูลอิสระได้ด้วยตัวมันเองแล้ว ยังเป็นตัวกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ต้านอนุมูลอิสระในร่างกายให้ทำงานได้ดีขึ้นด้วย จึงอาจกล่าวได้ว่าขมิ้นชันสามารถช่วยต้านโรคเรื้อรัง และลดความเสี่ยงของการเกิดโรคร้ายบางชนิดได้
 

  1. 3.  มีส่วนช่วยป้องกันและควบคุมการลุกลามของมะเร็ง

     มะเร็ง (Cancer) โรคร้ายที่คร่าชีวิตคนทั่วโลกเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งแม้ปัจจุบันยังไม่มียาชนิดใดรักษาให้หายขาด แต่หากในกรณีที่ไม่สามารถควบคุมการเติบโตของเซลล์มะเร็งหรือเนื้อร้ายได้ก็มีความเสี่ยงที่มะเร็งจะลุกลามและรุนแรงขึ้นได้ ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้บริโภคขมิ้นชันควบคู่ไปกับการรักษาของแพทย์ เนื่องจากมีงานวิจัยหลายฉบับยืนยันว่าเคอร์คูมินหรือสารสำคัญในขมิ้นชัน สามารถลดการเจริญเติบโตรวมถึงการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็ง
 

  1. 4.  ช่วยรักษาอาการของผู้ป่วยโรคข้ออักเสบ

     โรคข้ออักเสบ อีกหนึ่งโรคยอดฮิตของคนไทยโดยเฉพาะในผู้สูงวัย ผู้ป่วยด้วยโรคข้ออักเสบส่วนใหญ่มักจะต้องทานยาแก้ปวดเป็นประจำ ซึ่งในระยะยาวอาจเกิดการสะสมส่งผลข้างเคียงต่อร่างกายได้ ขมิ้นชันจึงถูกนำมาใช้ในการแก้ปวดและลดอาการอักเสบของข้อ โดยสามารถแทนการใช้ยาแก้ปวดที่ไม่มีส่วนประกอบของสเตียร์รอยได้ (NSAIDs: Non-Steroid Anti-Inflammatory Agent) นอกจากนี้ยังพบว่าในผู้ป่วยโรคข้ออักเสบบางรายการใช้เคอร์คูมินรักษาให้ประสิทธิภาพที่ดีกว่าการใช้ยาต้านอักเสบอีกด้วย
 

  1. 5.  มีส่วนช่วยรักษาอาการของโรคซึมเศร้า

     หลายคนอาจยังไม่เคยรู้ว่าสารสำคัญในขมิ้นชัน ช่วยรักษาอาการของโรคซึมเศร้าได้ โดยมีการศึกษาพบว่าเคอร์คูมินสามารถเพิ่มสารสื่อประสาทในสมองอย่างเซโรโทนินและโดพามีนได้ และจากผลการทดลองในผู้ป่วยโรคซึมเศร้าจำนวน 60 คน พบว่า หลังจากผ่านไป 6 สัปดาห์ กลุ่มผู้ป่วยที่ใช้ยาแผนปัจจุบันร่วมกับเคอร์คูมิน มีอาการดีขึ้นกว่ากลุ่มที่ได้รับเพียงยาแผนปัจจุบันเพียงอย่างเดียว
 

  1. 6.  ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย

     สำหรับความสามารถของสารสำคัญที่มีอยู่ในขมิ้นชันต่อการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันนั้น หนึ่งในสารประกอบของเคอร์คูมินอยด์ ที่เรียกว่า ‘เคอร์คูมิน’ สามารถลดการจับตัวของไวรัสกับผนังเซลในร่างกาย และลดการเพิ่มจำนวนเชื้อไวรัส ด้วยการทำให้ไวรัสไม่สามารถเพิ่มจำนวนได้อีก จึงช่วยลดความรุนแรงของเชื้อที่จะเกิดขึ้นกับร่างกายได้นั่นเอง

BACK