หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Brewer Yeast (บรีเวอร์ยีสต์)

 

บรีเวอร์ยีสต์ คืออะไร?
     บรีเวอร์ยีสต์ช่วยอ่อนเยาว์ แข็งแรง เมื่ออายุย่างเข้าเลขสี่ ผิวอาจเริ่มปรากฏริ้วรอย แห้งกร้าน และหย่อนคล้อย ซึ่งเป็นผลพวงมาจากฮอร์โมนชนิดต่างๆ รวมถึงฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อว่าเอสโทรเจน (Estrogen) ลดลงเพื่อชะลอความเสื่อมของผิว สาววัย 40 หลายคนจึงหันมาดูแลสุขภาพผิวอย่างจริงจัง ทั้งตั้งเป้าหมายว่าจะกินผักและผลไม้เพิ่มขึ้น ดื่มน้ำตลอดวัน ทาครีมกันแดดทุกครั้งก่อนออกแดด มุ่งมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ และเริ่มมองหาอาหารเสริมช่วยบำรุงผิว บรีเวอร์ยีสต์ (Brewer’s Yeast) คือหนึ่งในสารอาหารที่ได้รับความนิยม ไม่เพียงช่วยบำรุงผิว แต่ยังพบว่ามีสรรพคุณช่วยส่งเสริมสุขภาพในด้านอื่นอีกด้วย ข้อมูลเรื่องสารอาหารจากมหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา (University of Maryland) อธิบายว่า บริเวอร์ยีส คือ ยีสต์ที่อุดมไปด้วยสารอาหารชนิดต่างๆ เช่น โปรตีน ซีลีเนียม โครเมียม วิตามินบีรวม ได้แก่ วิตามินบี 1 (Thiamine) บี 2 (Riboflavin) บี 3 (Niacin) บี 5 (pantothenic Acid) บี 6 (Pyridoxine) บี 7 (Biotin) บี 9 (Folic Acid)


     โดยสารอาหารเหล่านี้ช่วยในการเผาผลาญสารอาหารหลัก ทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และไขมัน เพื่อให้พลังงานแก่ร่งกาย นอกจากนี้ยังช่วยสร้างเสริมการทำงานของระบบประสาท ช่วยรัษามวลกล้ามเนื้อ และช่วยให้ ผิว ผม ตา ปาก ตับ มีสุขภาพแข็งอีกด้วย นอกจากนี้จากการศึกษาทั้งในสัตว์ทดลองและในคนยังพบประโยชน์ ของบรีเวอร์ยีสต์ในด้านต่างๆ เช่น ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด เพิ่มการดูดซึมธาตุเหล็ก ลดระดับคอเลสเตอรอลตัวร้าย คือ ชนิดแอลดีแอลคอเลสเตอรอล (LDL-Cholesterol) ช่วยควบคุมการทำงานของลำไส้ให้เป็นปกติ ป้องกันโรคภูมิแพ้ ต้านมะเร็ง
 
 

 

บรีเวอร์ยีสต์ ช่วยผิวสวย yes


     งานวิจัยหลายเรื่องศึกษาประโยชน์ของบริเวอร์บยีสต์ต่อสุขภาพผิว โดยหนึ่งในนั้นคืองานวิจัยจากสมาคมเวชศาสตร์ชะลอวัย ประเทศญี่ปุ่น (The Japanese Society of Anti-Aging Medicine) ที่ศึกษาผลของบรีเวอร์ยีสต์ต่อสุขภาพผิวในอาสาสมัครหญิง 32 คน นักวิจัยพบว่า กลุ่มอาสาสมัครที่ได้รับบรีเวอร์ยีสต์เสริมวันละ 7,125 มิลลิกรัม นาน 8 สัปดาห์ มีสุขภาพผิวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับบรีเวอร์ยีสต์เสริม โดยพบว่า บรีเวอร์ยีสต์ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่นให้กับผิว ลดอาการผื่นคัน เพิ่มความกระจ่างใส และช่วยให้รูขุมขนเล็กลง
 
 

วิธีรับประทานบรีเวอร์ยีสต์บรีเวอร์ยีสต์ enlightened

     ผลิตภัณฑ์บรีเวอร์ยีสต์มีทั้งชนิดผงและชนิดเม็ด โดยข้อมูลจากหนังสือ The Essential Herb – Drug – Vitamin Interaction Guide แนะนำให้กินบรีเวอร์ยีสต์ไม่เกินวันละ 6 กรัม ซึ่งเป็นปริมาณที่ไม่ทำให้เกิดผลข้างเคียง หากกินปริมาณสูงกว่านี้อาจเสี่ยงเกิดอาการไม่สบายท้องจากการมีแก๊สในลำไส้ หรือมีอาการแพ้ เช่น คัน ปวดศีรษะไมเกรน ลมพิษ หากกินชนิดผงอาจทำให้รู้สึกพะอืดพะอมขณะกลืนลงคอ ข้อมูลจากหนังสือ The Encyclopedia of Healing Foods แนะนำวิธีกินบรีเวอร์ยีสต์ชนิดผงอย่างง่ายๆ โดยการผสมผงบรีเวอร์ยีสต์ลงในอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ใส่ในน้ำเปล่า น้ำผลไม้ เครื่องดื่มสมู้ตที เครื่องดื่มผสมข้าวโอ๊ต ใส่ในซีเรียลเป็นมื้อเช้า เติมในโยเกิร์ต น้ำสลัด ขนมอบ น้ำซุป ซอสมะเขือเทศ นอกจากนี้ควรเก็บผงบรีเวอร์ยีสต์ในขวดทึบแสง วางไว้ในที่แห้งและเย็นสามารถเก็บในตู้เย็นได้นานถึง 3 ปี
 
 

คุณสมบัติของบรีเวอร์ยีสต์


   บำรุงร่างกาย ระบบประสาท และผิวพรรณ


   อุดมไปด้วยวิตามินบี (Vitamin B Complex) ในปริมาณที่สูง


   บรรเทาอาการอ่อนเพลีย หรือ อาการซึมเศร้าแบบเรื้อรัง


  ✿ บำรุงร่างกาย สมอง และ ระบบประสาท


   บำรุงผิวพรรณ เส้นผม และเล็บ


   ให้กรดอะมิโนชนิดที่จำเป็นต่อร่างกายมนุษย์


  ✿ สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้อย่างรวดเร็ว ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที


   ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ป้องกันท้องร่วงในระหว่างเดินทางได้


   ช่วยในกระบวนการเมตาโบลิซึมของไขมันและโปรตีน


   เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และเร่งการสร้างคอลลาเจน


   ป้องกันอาการเหน็บชาในผู้ป่วยเบาหวาน


  ช่วยให้บาดแผลหายเร็ว

 


ประโยชน์ของบรีเวอร์ยีสต์


     ในกลุ่มธุรกิจโรงงานอาหารเสริม ได้มีการศึกษาค้นคว้างานวิจัยเกี่ยวกับคุณประโยชน์และสารอาหารของยีสต์ พบว่า ในยีสต์มีโปรตีนสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ เป็นแหล่งโปรตีนที่สมบูรณ์แบบ มีกรดอะมิโนแอซิด เกือบทุกชนิดในปริมาณที่สมดุล มีวิตามินบีทุกชนิดและมีโครเมียมซึ่งเป็นตัวประกอบสำคัญของสารอาหารที่เพิ่ง ค้นพบใหม่ช่วยให้พลังงานในร่างกายคงที่อยู่เสมอ ลดอาการเป็นลมหน้ามืด ช่วยปรับระดับน้ำตาลในเลือดได้ ลดไขมันอุดตันในเส้นเลือดและจากรายงานทางการวิจัยพบว่าในยีสต์มีธาตุซีเลเนียม มีคุณสมบัติป้องกันมะเร็งได้


 

ความน่าสนใจของ สารสกัดบรีเวอร์ยีสต์ enlightened


     นอกจากนี้ ในยีสต์ยังมีธาตุเหล็ก แคลเซียม และโพแทสเซียม ปัจจุบันมีการใช้ยีสต์ผลิตราโรทีนอยส์และบีตา-คาโรทีนอยด์ ที่เป็นวัตถุสำคัญเนื่องจากมนุษย์ และสัตว์ไม่สามารถสร้างได้เองต้องรับมาจากภายนอกเท่านั้น มีประโยชน์ในการต่อต้านมะเร็งหลายชนิดและโรคอื่น ๆถึง 10 ชนิด เช่น มะเร็งเต้านม ปอด ลำไส้ใหญ่ ซึ่งแน่นอน เราคงไม่สามารถหายีสต์มาทานได้เอง แต่เราสามารถหาได้จากแบรนด์อาหารเสริม ในทั่วตลาดได้

     โดยเมื่อเปรียบเทียบยีสต์กับข้าวสาลีซึ่งเป็นอาหารที่ให้วิตามินบีสูง พบว่ายีสต์มีวิตามินบี 1 มากกว่าถึง 10 เท่า วิตามินบี 2 มากกว่า 8 เท่าและมีวิตามินบี 3 มากกว่า 10 เท่า โดยทุกส่วนของร่างกายมนุษย์ เช่น โลหิต ข้อต่าง ๆ ผิวหนัง กล้ามเนื้อ ประสาท ล้วนแต่ต้องการวิตามินบีทั้งสิ้น หากเปรียบเทียบยีสต์กับเนยถั่วพบว่ายีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ มีไขมันเพียง 1 ใน 8 ของไขมันในเนยถั่ว ดังนั้น ถ้าจะรับประทานเป็นอาหารเสริมสุขภาพ ขอแนะนำให้รับประทานยีสต์ผง ที่สามารถนำมาโรยบนอาหารอะไรก็ได้หรือจะคลุกกับเนื้อทอดก็อร่อยเช่นกัน

 

 

ข้อควรระวังสำหรับการรับประทาน !
 

     แม้บรีเวอร์ยีสต์จะมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังสำหรับบุคคลดังต่อไปนี้
 

  1. หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เพราะยังไม่มีการศึกษาที่ยืนยันถึงความปลอดภัยอย่างชัดเจน ต่อทารกที่แม่กินบรีเวอร์ยีสต์ ขณะตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร
  2. ผู้ที่มีประวัติแพ้ยีสต์ ควรหลีกเลี่ยงการกินบรีเวอร์ยีสต์ เพราะจะทำให้เกิดอาการแพ้ เช่น คัน บวม ตามร่างกาย

BACK