หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

น้ำมันโบราจ (Borage Oil)

     เป็นน้ำมันที่สกัดจากเมล็ดโบราจ หรือที่เรียกกันว่า starflower เป็นสมุนไพรที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศซีเรีย แต่กระจายอยู่ทั่วไปในยุโรป เอเชียและแอฟริกาใต้  ส่วนที่ใช้ในการทำยาและอาหารเสริมของโบราจ คือส่วนเมล็ดที่เรียกว่า Oil seed โดยน้ำมันโบราจ (Borage Oil) จัดเป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัว อยูในกลุ่ม Omega 6 ชื่อ ว่า แกมมาไลโนเลนิก (Gamma Linolenic Acid, GLA) ที่จำเป็นสำหรับมนุษย์ เนื่องจากร่างกายสร้างเองไม่ได้ต้องสร้างจากกรดไขมันจำเป็น GLA นี้ไม่พบในพืชน้ำมันทั่วไป หรืออาจพบได้น้อยมาก และพบได้ในพืช พวกสาหร่าย และแบคทีเรียบางชนิดเท่านั้น นอกจาก นี้ยังพบได้ในน้ำนมแม่ (ในช่วง 3 เดือนแรก) จำนวน %ของGLA ในน้ำมันโบราจจะมีปริมาณมากกว่าในน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส

     น้ำมันโบราจมีประโยชนต่อร่างกายมนุษย์ เพราะมี แกมมาไลโนเลนิก (GLA) เป็นวัตถุดิบที่สำคัญ ในการสร้างสารที่มีประโยชน์มากมายในเซลล์ ช่วยรักษาการสร้างสมดุลของการทำงานของเซลล์ และอวัยวะต่างๆ และเป็นสารตั้งต้นสารกึ่งฮอร์โมนโพสตาแกลนดินที่มีผลมากมายต่อร่างกาย โดยเฉพาะอาการที่เกี่ยวกับประจำ เดือนของสตรี (Premenstrual Syndrome) เป็นอาการผิดปกติของสตรี อาจเกิดขึ้นได้ในระยะ 14 วัน ก่อนมีประจำเดือน จนถึง 2-3 วันหลังมีประจำเดือน 95% ของ สตรีจะมีอาการที่เกี่ยวกับการมีประจำเดือน อาการเหล่านี้ เช่น ซึมเศร้า อ่อนเพลีย เบื่ออาหาร อยากอาหารมากเกินไป กังวล ตื่นเต้น มึนงง หงุดหงิด ง่วงนอน นอนไม่หลับ ไม่มีสมาธิ หอบ เหนื่อย ปวดกล้ามเนื้อ แน่นท้อง เจ็บหน้าอก ท้องผูก ท้องเสีย หน้าแดง ปวดศีรษะไมเกรน ปวดข้อ บวมตามมือตามเท้า ปวดกล้ามเนื้อ ปวดท้อง ปวดอุ้งเชิงกราน เจ็บเต้านม คลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ กล้ามเนื้ออ่อนแรง เป็นต้น

รูปแบบของน้ำมันโบราจ

สรรพคุณของ โบราจ ออยล์ ดีต่อสุขภาพอย่างไร
น้ำมันโบราจ จะมีสรรพคุณคล้ายกับ น้ำมันจากดอกอิฟนิ่งพริมโรส นั่นก็คือ

✿ ช่วยทำให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื้น

ช่วยรักษาสมดุลย์ของน้ำในชั้นผิว ป้องกันการสูญเสียน้ำของเซลล์ผิว ทำให้ผิวมีความชุ่มชื้นตลอดเวลา ทำให้ลดเลือนริ้วรอยได้ แถมยังช่วยลดอาการผิวแห้ง หยาบกร้าน และอักเสบของผิว จากโรคต่างๆ เช่น โรคสะเก็ดเงิน หรือผิวหนังอักเส เป็นต้น

✿ ช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ประจำเดือน

ผู้หญิงส่วนใหญ่ตอนมีประจำเดือน จะมีสารพัดโรครุมเร้า ไม่ว่าจะเป็น การปวดท้องน้อย ปวดหลัง ปวดหัว แน่นหน้าอก สารพัด อันเนื่องมาจาก ฮอร์โมนในร่างการมีการเปลี่ยนแปลง ดังนั้น สรรพคุณในเมล็ดดอกโบราจ ที่มีสาร GLA จะเข้าไปสร้างสารที่จะช่วย ลดอาการปวด และอักเสบบริเวณเยื่อบุมดลูก ของผู้หญิงได้ แถมยังช่วยลดอาการเหวี่ยง หงุดหงุด ก่อนช่วงประจำเดือนมา หรือที่เรียกว่า โรค PMS – Premenstrual Syndrome ซึ่งเป็นอาการทางด้านอารมณ์ของผู้หญิงเราที่จะรู้สึกหงุดหงิด เครียด โกรธง่าย มีความวิตกกังวล มีภาวะซึมเศร้า ร้องไห้ ไวต่อความรู้สึกจนเกินไป กระวนกระวายใจ อารมณ์เปลี่ยนแปลงง่าย ขึ้นๆ ลงๆ ชอบหาเรื่องทะเลาะกับคนรอบๆข้างโดยไม่มีเหตุผล ในช่วงวันนั้นของเดือน

✿ ช่วยบรรเทาอาการปวดบวมอักเสบตามข้อ

การที่คนเรา ปวดอักเสบตามข้อต่างๆ นั่นก็เพราะ มีน้ำไปหล่อเลี้ยงตามข้อต่อต่างๆ น้อยลง ทำให้รู้สึกเจ็บปวด ขัดๆ เวลาลุกนั่ง หรือเดินในน้ำมันโบราจ จะมีสาร GLA ที่ช่วยเสริมสารลดอการอักเสบของข้อ และช่วยรักษาระดับน้ำหล่อเลี้ยงผิวให้สมดุลย์อยู่เสมอ

ประโยชน์ ของน้ำมันโบราจ

  1. ผิวพรรณเปล่งปลั่ง มีน้ำมีนวล ชุ่มชื่น
  2. บำรุงเส้นผมให้เงางามไม่หลุดร่วงง่าย
  3. บำรุงเล็บให้แข็งแรง ไม่เปราะหักฉีกขาดง่าย
  4. ปรับสมดุลฮอร์โมน ทำให้ไม่คัดตึงเต้านม ลดอาการปวดหลัง ปวดท้องประจำเดือน ลดอาการหงุดหงิด อารมณ์แปรปรวนในเพศหญิง
  5. ลดความดันโลหิต
  6. ลดการเกิดซีสต์ในรังไข่ ( ovarian cyst )
  7. ลดอาการปวดข้อโดยเฉพาะข้ออักเสบ ( rhumatiod arthritis )
  8. บรรเทาอาการผื่นผิวหนังอักเสบ ( eczema)
  9. บรรเทาโรคสะเก็ดเงิน ( psoriasis) ได้ดี
  10. ช่วยลดน้ำหนักอย่างปลอดภัย โดย GLA จะช่วยให้อินซูลินดึงน้ำตาลไปใช้ในกระแสเลือดอย่างคงที่ กล่าวคือ การรับประทานอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำจะทำให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและช่วยควบคุมน้ำหนักไปด้วยในเวลาเดียวกัน เพราะอาหารที่มีดัชนีน้ำตาลต่ำมักถูกย่อยและดูดซึมอย่างช้าๆ จึงส่งผลให้รู้สึกอิ่มได้นานกว่า

วิธีใช้น้ำมันโบราจสำหรับผิวหนังและเส้นผม
น้ำมันบอเรจเฉพาะที่ต้องเจือจางด้วยน้ำมันตัวพาก่อนที่จะทาลงบนผิวของคุณ

     ✿  คุณสามารถผสมได้มากถึง 12 หยดต่อน้ำมันอัลมอนด์โจโจ้บาหรือน้ำมันมะกอกหนึ่งออนซ์ก่อนใช้
     
✿ ทาน้ำมันลงบนบริเวณที่เป็นบาง ๆ วันละสองครั้ง
     
✿ อีกทางเลือกหนึ่งคือเคลือบหรือจุดเสื้อกล้ามด้วยน้ำมันและสวมเสื้อให้แนบสนิทกับผิวหนัง สิ่งนี้มีประโยชน์สำหรับพื้นที่ด้านหลัง
จากการวิจัยทางคลินิกอาจใช้เวลาหลายสัปดาห์หรือหลายเดือนกว่าที่น้ำมันจะมีผลเต็มที่ดังนั้นควรอดทนและใช้ผลิตภัณฑ์อย่างสม่ำเสมอเพื่อผลลัพธ์ที่ต้องการ

คำแนะนำในการรับประทาน

น้ำมันสกัดจากเมล็ดโบราจ (Borage seed oil)  1000 มิลลิกรัม / capsule วันละ 1เม็ดพร้อมอาหาร
 

ผลข้างเคียงของน้ำมัน Borage

น้ำมันหอมระเหยอาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง นี่คือเหตุผลที่คุณต้องเจือจางน้ำมันหอมระเหยทั้งหมดในน้ำมันตัวพาก่อนใช้

คุณไม่ควรกินน้ำมันหอมระเหย หากคุณต้องการรับประทานน้ำมันโบราจทางปากสำหรับการอักเสบให้มองหาผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในช่องปากแทน

BACK