หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

สารสกัดแบล็คโคโฮช คืออะไร? (Black Cohosh Extract)

     

     สารสกัดแบล็คโคโฮช (Black Cohosh)  คนไทยอาจไม่ค่อยได้รู้จักสมุนไพรชนิดนี้ เพราะส่วนใหญ่แล้ว สารสกัดแบล็คโคโฮชจะถูกนำไปใช้เป็นส่วนผสมของยาและผลิตภัณฑ์อาหารเสริมของแถบยุโรป ซึ่งจริงๆแล้ว แบลคโคฮอชนี้ ถือได้ว่าเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์ชนิดหนึ่งเลย โดยที่ส่วนของสารสกัดแบล็คโคโฮชที่มักนำไปสกัดสารออกมาเพื่อใช้ก็คือเหง้าหรือรากนั่นเอง

สารสกัดแบล็คโคโฮชช่วยอะไรบ้าง 

     โดยส่วนใหญ่แล้ว สารสกัดแบล็คโคโฮชมักถูกพบในยาหรือผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยในเรื่องของฮอร์โมนเพศหญิง มักถูกนำไปใช้สำหรับสตรีวัยก่อนหมดประจำเดือนหรือหลังหมดประจำเดือนไปแล้ว เพื่อให้ฮอร์โมนถูกปรับสมดุล และลดอาการที่อาจเกิดตามมาในช่วงภาวะหมดประจำเดือน นั่นคือ อาการร้อนวูบวาบ นั่นเอง อีกทั้งในบางครั้ง ยังสามารถนำมาใช้เพื่อลดอาการปวดท้องประจำเดือนได้อีกด้วย หรือแม้แต่บรรเทาอาการต่างๆก่อนมีประจำเดือน เช่น ปวดศีรษะ หงุดหงิดง่าย เป็นต้น

     สารสกัดแบล็คโคโฮช เป็นสมุนไพรเพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ เช่น โรคมาลาเรีย รูมาติซึมหรือไขข้ออักเสบ อีกทั้งยังช่วยในเรื่องของการคลายความกังวล คลายเครียด และนอนไม่หลับได้อีกด้วย เพราะหลักการของสารที่อยู่ในสารสกัดแบล็คโคโฮชที่ส่งผลกับระบบประสาทนั่นเอง

สารสกัดแบล็คโคโฮชมีประโยชน์เหล่านี้ได้อย่างไร 

     เนื่องจากสารสกัดแบล็คโคโฮชมีสารสำคัญอยู่หลายชนิด อาทิเช่น Triterpenoid Glycosides ซึ่งในส่วนของสารออกฤทธิ์นี้ มีผลต่อฮอร์โมนเพศหญิงนั่นเอง เพราะตัวสารออกฤทธิ์นั้นคล้ายกับฮอร์โมนเพศหญิง อีกทั้งสารต่างๆในแบล็คโคฮอช ยังมีผลต่อระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย จึงมีส่วนช่วยทำให้ต้านการเกิดโรคและลดภาวะการอักเสบได้ และสารบางชนิดนั้นคล้ายกับสารสื่อประสาทในสมองในส่วนของ เซโรโทนิน (Serotonin) ด้วยเหตุนี้เอง แบลคโคฮอชจึงมีส่วนช่วยในเรื่องการคลายความกังวล คลายเครียด ทำให้นอนหลับได้ดี นั่นเอง

แบล็กโคฮอสสมุนไพรบรรเทาอาการวัยทอง

     แบล็กโคฮอส (Black Cohosh) เป็นพืชประจำถิ่นของทวีปอเมริกาเหนือที่รู้จักกันมากว่า 100 ปีแล้ว โดยนำมาใช้รักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆ เช่น โรคมาลาเรีย โรคข้อ อาการเจ็บคอ อาการปวดระหว่างมีประจำเดือน อาการปวดขณะคลอด ฯลฯ และยังได้รับการระบุในตำรับยาของอเมริกาและเยอรมันสำหรับจุดประสงค์ดังกล่าว ต่อมาได้มีการใช้แพร่หลายในยุโรป เพื่อใช้บรรเทาอาการก่อนมีประจำเดือน (premenstrual discomfort) อาการปวดประจำเดือน (dysmenorrhea) รักษาอาการที่เกี่ยวข้องกับการหมดประจำเดือน เช่น ร้อนวูบวาบ ความวิตกกังวล ภาวะซึมเศร้า วิงเวียนศีรษะ นอนไม่หลับ ฯลฯ

การออกฤทธิ์ของแบล็กโคฮอส (Black Cohosh)

     นักวิจัยได้เสนอการออกฤทธิ์ของแบลกโคฮอสหลายอย่าง ได้แก่ การออกฤทธิ์คล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน  การเพิ่มสารเซโรโทนินในสมองส่วนที่ควบคุมอารมณ์และอุณหภูมิในร่างกาย  แล้วทำให้อาการดีขึ้น

 ใครที่เหมาะสมในการรับประทานแบล็กโคฮอส

  1. 1.  ผู้ที่มีอาการเกี่ยวข้องกับการหมดประจำเดือน ได้แก่ ร้อนวูบวาบ เหงื่อออกกลางคืน อารมณ์แปรปรวน นอนไม่หลับ
  2. 2.  ผู้ที่มีข้อห้ามการใช้ฮอร์โมนเอสโตรเจน
  3. 3.  ผู้ที่ต้องการทางเลือกเพื่อรักษาอาการของการหมดประจำเดือน นอกเหนือจากการใช้ฮอร์โมนทดแทน

ขนาดในการรับประทานแบล็กโคฮอส

     ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า หากผู้หญิงในวัยทองต้องการรับประทาน แบล็กโคฮอส (Black Cohosh) 40 มิลลิกรัม วันละ 1-2 ครั้ง ต่อเนื่องอย่างน้อย 2-4 สัปดาห์ เพื่อบรรเทาอาการจากภาวะหมดประจำเดือน

ข้อมูลนี้ไม่ใช้คำแนะนำทางการแพทย์ ดังนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและแพทย์ก่อนทานมะละกออเมริกัน

ปริมาณการทาน Black Cohosh ที่เหมาะสม

วัยหมดประจำเดือน: ทานในปริมาณ 20-80 มิลลิกรัมต่อวัน หรือ สองครั้งต่อวันก็ได้

กล้ามเนื้ออ่อนแรง: ทานในปริมาณ 40 มิลลิกรัมต่อวัน

ปริมาณที่ได้รับอาจแตกต่างในแต่ละคนซึ่งขึ้นอยู่กับ อายุ สุขภาพ เป็นต้น ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและแพทย์เกี่ยวกับปริมาณที่ควรจะได้รับเนื่องจากสมุนไพรเสริมไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป ดังนั้นควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรและแพทย์เกี่ยวกับปริมาณที่ควรจะได้รับเนื่องจากยาสมุนไพรไม่ได้ปลอดภัยเสมอไป

ผลข้างเคียงจากการทาน Black Cohosh มีอะไรบ้าง

Black Cohosh สามารถทานได้ทุกคนแต่ถ้าทานติดต่อกันเกิน 1 ปีขึ้นไป อาจจะมีอาการเหล่านี้

ข้อควรระวังของสารสกัดแบล็คโคโฮช 

     ผลข้างเคียงอันเกิดจากสมุนไพรแบล็คโคฮอชนั้นพบได้ค่อนข้างน้อย เช่น ปวดท้อง ปวดศีรษะ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรใช้ในหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากแบล็คโคฮอชนี้มีส่วนในเรื่องของฮอร์โมนเพศหญิง ดังนั้น หากฮอร์โมนนั้นมากเกินไป อาจทำให้เกิดภาวะตั้งครรภ์ที่ผิดปกติ และอาจเกิดการแท้งบุตรได้
สิ่งที่ควรรู้ก่อนทาน Black Cohosh มีอะไรบ้าง?

หากคุณมีคุณสมบัติหรืออาการตามด้านล่างนี้ควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรก่อนทาน

      ตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร สิ่งที่สามารถทานได้ในช่วงนี้ควรมีแพทย์สั่งจ่ายยาเท่านั้น
      ทานยาอื่นๆอยู่ ที่ไม่ได้รับการสั่งจ่ายจากแพทย์
      มีอาการแพ้สารใน Black Cohosh ยาและสมุนไพรต่างๆ
      มีอาการไม่สบายหรือเจ็บป่วย มีอาการผิดปกติและแพ้ยา
      ภูมิแพ้ชนิดอื่นๆเช่น แพ้อาหาร แพ้สีย้อมผม แพ้วัตถุกันเสีย หรือแพ้สัตว์ต่างๆ เป็นต้น
โดยทั่วไปแล้ว ข้อตกลงเกี่ยวกับสมุนไพรจะมีข้อจำกัดน้อยกว่ายารักษาโรค แต่ยังคงเน้นความปลอดภัยซึ่งอ้างอิงโดยงานวิจัยต่างๆซึ่งข้อได้เปรียบของการทานสมุนไพรเสริมคือการทราบถึงความเสี่ยงอันตรายที่จะเกิดขึ้นก่อนการใช้จริง ทั้งนี้ทั้งนั้นควรปรึกษาแพทย์และผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพร


สรุปประโยชน์และความสำคัญ 

     สารสกัดแบล็คโคโฮชถือได้ว่าเป็นสมุนไพรทางเลือกอีกชนิดหนึ่งที่ช่วยเสริมในเรื่องของฮอร์โมนเพศหญิงได้ดีทีเดียว อีกทั้งยังช่วยในเรื่องอื่นๆได้อีกด้วย แต่หากจะนำมาใช้ ควรศึกษาให้ดีก่อนใช้ เพื่อลดอัตราการเกิดผลข้างเคียง และสามารถใช้แบลคโคฮอชได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้ง ถ้าจะใช้แบล็คโคฮอชในเรื่องเกี่ยวกับประจำเดือน

BACK