หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Propolis พรอบพอริส

     พรอบพอริส คือ สารสกัดที่ได้จากผิวของรังผึ้ง มีลักษณะเหนียวคล้ายกาว (ในต่างประเทศจึงนิยมเรียกว่า “Bee glue” หรือกาวผึ้ง) มีเรซินจากยางไม้เป็นส่วนประกอบหลัก 50%, ไขผึ้ง 30%, น้ำมันหอมระเหย 10%, เกสรดอกไม้ 5% และสารประกอบอื่น ๆ ตามธรรมชาติอีก 5% ในทางการแพทย์มีการใช้สารสกัดนี้เพื่อบรรเทาอาการปวด สมานแผล และฆ่าเชื้อมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้เพื่อบรรเทาอาการเจ็บคอ ปวดฟัน ซึ่งมีใช้มาตั้งแต่สมัยกรีก โรมัน จวบจนถึงปัจจุบัน แต่ด้วยความที่โพรพอลิสเป็นสารสกัดจากธรรมชาติและมีการศึกษาพบว่า พื้นที่และภูมิอากาศของแหล่งผลิตที่แตกต่างกันจะทำให้คุณสมบัติของโพรพอลิสนั้นแตกต่างกันไปด้วย จึงเป็นที่มาของการคัดเลือก “สารสกัดโพรพอลิสเข้มข้นมาตรฐานสแตนดาร์ดไดซ์” เพื่อใช้ทดแทน “สารสกัดบราซิลเลียน กรีน โพรพอลิส” ที่อาจให้ผลเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละฤดูกาล

     พรอบพอริส เข้มข้นมาตรฐานสแตนดาร์ดไดซ์ หรือที่เรียกสั้น ๆ ว่า “โพรพอลิสเข้มข้น” จึงจัดเป็น Top Class ของสารสกัดโพรพอลิส เพราะต้องผ่านกระบวนการวิเคราะห์จนได้ปริมาณสารสำคัญที่แม่นยำ เที่ยงตรง (ในทุก ๆ ล็อตของการผลิต) และให้ผลการรักษาที่ดีกว่า โดยไม่ต้องกังวลเรื่องประสิทธิภาพของสารสกัดจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศอีกต่อไป

 

Propolis พรอบพอริส กับ โรคภูมิแพ้ yes

     ออกฤทธิ์ยับยั้งการหลั่งฮิสตามิน หากร่างกายได้รับสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอม ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคภูมิแพ้เข้ามา สารฮิสตามิน (Histamine) จะถูกขับออกจาก แมสต์เซลล์ (Mastcells) ทำให้เกิดอาการแพ้ ปวดบวม เป็นผื่นแดง หรือคันตามผิวหนัง อาการดังกล่าวจะลดลงถ้ามีสารบางอย่างมาสกัดกั้นการขับฮิสตามินออกมา ซึ่งสารประกอบฟลาโวนอยด์ในโพรโพลิสมีฤทธิ์ยับยั้งการขับสารฮิสตามินของแมสต์เซลล์ได้ดี


 

สารประกอบฟลาโวนอยด์ (Flavonoid) ทำให้ Propolis โพรโพลิส มีคุณสมบัติเป็นสารฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ

  มีคุณสมบัติต้านเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส เชื้อรา

  มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ

  มีคุณสมบัติลดการอักเสบ

  บรรเทาอาการปวด ยับยั้งการอักเสบของแผล รวมทั้งอาการผิดปกติอื่นๆของช่องปาก

  รักษาแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก พร้อมทั้งช่วยสมานแผล

  ลดการติดเชื้อในช่องปาก ลำไส้ กระเพาะอาหาร และ กระเพาะปัสสาวะ

  บำบัดอาการโรคผิวหนังได้หลายชนิด รวมทั้งสิว อาการผื่นคันตามเนื้อตัว และหูด

  ในผู้ป่วยโรคหอบหืด มีอาการหอบหืดน้อยครั้งลง การไหลเวียนของอากาศในหลอดลมดีขึ้น และการอักเสบลดลง

Propolis พรอบพอริส ช่วยลดสิวได้อย่างไร


 ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบสำหรับผิวหน้าใส
 

  รักษาและคืนความชุ่มชื่นให้กับผิวหน้า

  ช่วยลดอาการอักเสบบวมแดงของสิว

  ช่วยลดอาการละคายเคืองบนผิวหน้า

  ลดการก่อตัวของเชื้อแบคทีเรีย

​​​​​​​  ผลัดเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน

​​​​​​​  เสริมความแข็งแรงของผิวหน้าที่โดนทำลาย

​​​​​​​  ป้องกันการเกิดสิวใหม่

สรรพคุณเด่นๆ ของพรอพโพลิส enlightened


พรอพโพลิสมีสรรพคุณทางการแพทย์แบ่งออกเป็น 2 ลักษณะ ได้แก่

  1. 1. มีฤทธิ์ฆ่าหรือทำให้จุลินทรีย์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา ตลอดจนไวรัสอ่อนกำลังลงจนไม่สามารถแทรกซึมหรือเข้าทำลายร่างกายของมนุษย์ได้ จากการทดลองพบว่าพรอพโพลิสมีฤทธิ์ในการหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อวัณโรค รวมไปถึงต่อต้านทำลายแบคทีเรียหลายชนิด เช่น ชนิดที่ทำให้เจ็บคอ และช่วยเสริมฤทธิ์ยาปฏิชีวนะให้เกิดประสิทธิ์ภาพ 10-100 เท่าจากของเดิม มักเป็นส่วนผสมของยาต่างๆ และเมื่อร่างกายได้รับบาดแผลจะช่วยผลิตพรอสตาแกลนดินส์ (Prostagrandins) ทำให้บรรเทาอาการเจ็บปวดคล้ายกับคุณสมบัติของแอสไพริน รวมไปถึงการบำรุงสุขภาพช่องปากที่เกิดจากแบคทีเรียที่อาจก่อให้เกิดไปสู่โรคเหงือกโดยปัจจุบันน้ำยาบ้วนปากหลายยี่ห้อยังได้ประยุกต์นำพรอพโพลิสมาใช้เป็นส่วนประกอบเพิ่มมากขึ้นอีกด้วย
  1. 2. มีฤทธิ์เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันและรักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อ หรืออักเสบได้อย่างดี เช่น โรคภูมิแพ้ เพราะฟลาโวนอยด์ (flavonoid) ในพรอพโพลิสมีผลโดยตรงต่อการกระตุ้นเซลส์เม็ดเลือดขาวให้มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อโรค รวมทั้งป้องกันการสึกหรอเสื่อมโทรม และชำรุดเสียหายของเซลส์ในร่างกาย ช่วยดูดซึมอาหารได้ดีขึ้น ทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เต็มที่ช่วยให้บาดแผลมีโอกาสติดเชื้อน้อยลง หรือป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้น รวมไปถึงฟลาโวนอยด์นั้นยังมีฤทธิ์ช่วยสกัดกั้นการขับฮิสตามีนซึ่งเป็นปฏิกิริยาของร่างกายที่ได้รับสารแปลกปลอมเข้ามา เกิดเป็นอาการผื่นคัน คันตามผิวหนัง ปอดบวม ได้


   นอกจากนี้ฟลาโวนอยด์ยังมีคุณสมบัติในการรักษาโลหิตฝอยให้อยู่ในสภาพที่ดี กระตุ้นการทำงานของวิตามินซีไม่ให้เกิดปฏิกิริยาอ็อกซิเดชั่น หรืออนุมูลอิสระที่เป็นเหตุให้ร่างกายเสื่อมโทรม แก่เร็วอีกด้วย

ประโยชน์ต่อสุขภาพของ Propolis


     จากที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า Propolis มีองค์ประกอบของสารเคมีที่แตกต่างกันหลายชนิด ส่งผลให้มีรายงานคุณสมบัติของ Propolis ที่หลากหลาย ได้แก่ ฤทธิ์ต้านเชื้อไวรัส เชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา ทั้งยังต้านการอักเสบ ต้านเนื้องอก ต้านออกซิเดชั่นและชะลอความเสื่อมของเซลล์ แต่ยังสรุปแน่ชัดไม่ได้ว่าเป็นเพราะกลไกหรือสารชนิดใดใน Propolis อย่างไรก็ตาม มีการวิจัยมากมายที่ศึกษาเกี่ยวกับประโยชน์ของ Propolis ในด้านต่าง ๆ โดยเฉพาะการบรรเทาอาการจากการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ และการส่งเสริมสุขภาพช่องปาก ดังนี้


     อาการเจ็บหรือระคายเคืองในลำคอสร้างความรำคาญใจให้ใครหลายคน อีกทั้งมักตามมาด้วยอาการคอแห้ง ไอ และเสียงแหบ ทำให้ไม่สามารถพูดคุยได้ตามปกติ ซึ่งมีหลายสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการดังกล่าว ได้แก่ การติดเชื้อไวรัส การติดเชื้อแบคทีเรียสเตรปโทคอกคัสหรือเชื้อแบคทีเรียชนิดอื่น ๆ


     สุขภาพปากและฟันที่ดีไม่เพียงช่วยเพิ่มความมั่นใจเมื่อยิ้มหรือพูดคุย แต่ยังสามารถป้องกันการเกิดปัญหาภายในช่องปากเมื่อมีอายุมากขึ้นด้วย ซึ่งตัวการสำคัญของปัญหาดังกล่าว คือ แบคทีเรีย ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากในช่องปาก หากไม่ดูแลรักษาความสะอาด แบคทีเรียเหล่านั้นอาจเพิ่มจำนวนมากขึ้นจนเกิดคราบหินปูนสะสม มีกลิ่นปาก และนำไปสู่โรคเหงือกได้


การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Propolis 


     ในปัจจุบัน มีผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Propolis จัดจำหน่ายเป็นจำนวนมากตามร้านขายยาและร้านค้าทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นสเปรย์ฉีดพ่นในช่องปากและลำคอ ยาอม น้ำยาบ้วนปาก ชนิดรับประทานในรูปแบบเม็ด แคปซูล สารละลายหรือ รูปแบบทาภายนอกเช่น ครีม ขี้ผึ้งหรือโลชั่น ดังนั้นควรพิจารณาถึงข้อควรระวังในการเลือกซื้อและการใช้ ดังนี้


ʕ·ᴥ·ʔ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ Propolis ที่ผ่านการรับรองว่าไม่มีส่วนผสมหรือการเจือปนของสารโลหะหนัก

ʕ·ᴥ·ʔ อ่านฉลากคำเตือนและวิธีใช้ให้ละเอียด โดยปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัดเสมอ

ʕ·ᴥ·ʔ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของ Propolis ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนการใช้ผลิตภัณฑ์

​​​​​​​ʕ·ᴥ·ʔ หากพบอาการแพ้ที่มีลักษณะเป็นผื่นแดง คันตามร่างกาย ปากบวม ตาบวมหรือหายใจไม่ออก ควรพบแพทย์ทันที

BACK