หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

อัลฟ่า-ไลโปอิก-แอซิด (Alpha Lipoic Acid) 

     อัลฟ่า-ไลโปอิก-แอซิด (Alpha Lipoic Acid) หรือ “ALA” พบมากที่ตับและเนื้อเยื่อต่างๆของร่างกาย รวมทั้งในผักและผลไม้บางชนิด ALA เป็นสารอาหารที่มีลักษณะคล้ายวิตามิน สามารถละลายได้ทั้งในน้ำและน้ำมัน ทำให้ดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย และสามารถซึมผ่านเข้าไปในชั้นลึกสุดของเซลล์ในระดับ DNA จึงช่วยชะลอความเสื่อมได้ในระดับเซลล์

ตลอดจนผ่านแนวกั้นในสมอง (Blood-brain barrier) ได้อีกด้วย

การทำงานของ ALA ส่งผลดีต่อสุขภาพ ดังนี้

enlightened ประสิทธิภาพทางด้านความงาม

     ส่งเสริมการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระ (Universal Antioxidant) กรดอัลฟ่าไลโปอิก (ALA) นอกจากเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพแล้ว อีกสิ่งที่โดดเด่นก็คือ ช่วยฟื้นฟูสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่นๆ เช่น วิตามินซี, วิตามินอี, กลูต้าไธโอน และ โคเอ็นไซม์คิว10 ที่หมดประสิทธิภาพไปแล้วจากการทำหน้าที่กำจัดอนุมูลอิสระ ให้กลับมาอยู่ในรูปที่ใช้งานได้อีก และยังเป็นสารทดแทนในกรณีที่สารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ขาดแคลน เช่น เมื่อระดับของวิตามินซี หรือวิตามินอี ที่เก็บสะสมอยู่ในร่างกายมีระดับต่ำลง ALA จะสามารถเข้าทำงานทดแทนได้ชั่วคราว ทำให้ ALA ได้รับการขนานนามว่าเป็น “Universal Antioxidant” ซึ่งส่งผลดีทางด้านความงาม ดังนี้

▶ ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ลดริ้วรอยและความแห้งกร้าน เพราะประสิทธิภาพในการปกป้องผิวไม่ให้ถูกทำลายจากอนุมูลอิสระได้ในระดับเซลล์ และช่วยลดขนาดของรูขุมขน จึงทำให้ต่อมไขมันทำงานได้น้อยลง รูขุมขนจึงกระชับและมีผิวที่เรียบเนียนมากขึ้น นอกจากนี้ จากการทดลองในอเมริกา ยังพบว่า สามารถลดริ้วรอยแบบตื้น ได้ถึง 52% เมื่อรับประทานต่อเนื่องกัน นาน 3 เดือน

▶ ผิวขาวกระจ่างใส อย่างเป็นธรรมชาติ เพราะ ALA ช่วยดึงกลูต้าไธโอนที่เสื่อมสภาพไปแล้ว ให้กลับมาอยู่ในรูปแบบที่ใช้งานได้อีก จึงเป็นการช่วยเพิ่มระดับกลูต้าไธโอนให้มากขึ้น ทำให้ผิวขาวกระจ่างใสขึ้น และช่วยขับล้างสารพิษตกค้างในตับ ร่างกายจึงมีสุขภาพดีทั้งภายนอกและภายใน นอกจากนี้ ALA ยังลดการระคายเคืองผิวจากรังสี UV และมลภาวะต่างๆ ทั้งยังทำให้เม็ดสีผิวสม่ำเสมอ ลดจุดด่างดำต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบกับจากการช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวได้รับสารอาหารที่จำเป็นอย่างเพียงพอ จึงทำให้ผิวพรรณดูสดใสขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ

▶ ลดการอักเสบและการเกิดสิว จากความสามารถในการทำให้ วิตามินซี, วิตามินอี ที่เสื่อมสภาพแล้วให้กลับมาทำงานได้อีก จึงทำให้สามารถต้านเชื้อแบคทีเรีย อันเป็นสาเหตุของการเกิดสิวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากงานวิจัย ยังพบว่า ALA ช่วยรักษาการอักเสบของสิว เพราะมีกำมะถันเป็นองค์ประกอบ

enlightened ประสิทธิภาพสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

     ALA มีหน้าที่หลักในเปลี่ยนน้ำตาลกลูโคสให้กลายเป็นพลังงาน โดยมีคุณสมบัติเสริมการออกฤทธิ์กับอินซูลิน โดยกระตุ้นการหลั่งอินซูลินจากตับอ่อนในการย่อยสลายน้ำตาลให้เป็นพลังงาน และทำลายอนุมูลอิสระที่ถูกปล่อยออกมาจากกระบวนการสลายน้ำตาลกลูโคสภายในเซลล์ จึงมีผลในการลดระดับน้ำตาล และอาการแทรกซ้อนจากโรคเบาหวาน เช่น โรคเกี่ยวกับปลายประสาทอักเสบ, อาการชาตามปลายมือ-ปลายเท้า, ต้อกระจก ซึ่งงานวิจัยจาก University of California USA พบว่า การรับประทาน ALA ในปริมาณ 25 mg/kg . สามารถป้องกันโรคต้อกระจกได้ถึง 60% ด้วยการทำงานที่ทรงประสิทธิภาพดังกล่าว ทำให้หลายประเทศอนุมัติให้ ALA เป็นยารักษาโรคและภาวะแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคเบาหวาน ช่วยขับสารพิษออกจากร่างกาย

enlightened ลดระดับไขมันในเส้นเลือด และความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

     ALA ช่วยลดคลอเลสเตอรอลชนิดไม่ดี (LDL) และไตรกลีเซอไรด์ ป้องกันการเกิดคราบพลัค(plaque) ที่ก่อตัวบริเวณผนังหลอดเลือด รวมทั้งลดอาการหลอดเลือดแข็งตัวและหลอดเลือดแดงเปราะ ซึ่งถือเป็นการลดความเสี่ยงของโรคไขมันอุดตันในหลอดเลือด, โรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ตลอดจนลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคเกี่ยวกับหัวใจ

ผู้ที่เหมาะสำหรับ กรดอัลฟ่า-ไลโปอิก-แอซิด (ALA)

  1. 1.  ผู้ต้องการบำรุงสุขภาพทางด้านความงาม
  1. 2.  ผู้ป่วยโรคเบาหวาน
  1. 3.  ผู้ที่ต้องการเสริมการทำงานกับสารต้านอนุมูลอิสระอื่นๆ ได้แก่ วิตามินซี, วิตามินอี, กลูต้าไธโอน และ โคเอ็นไซม์คิว10

คำแนะนำในการรับประทาน

     เทียบขนาดรับประทานจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร กรดอัลฟ่าไลโปอิก (ALA) ที่ได้รับมาตรฐานสากล จากประเทศสหรัฐอเมริกา

  เพื่อความงามและต้านอนุมูลอิสระ แนะนำให้รับประทาน ขนาด 50-100 มก./วัน

 พื่อเพิ่มความไวต่ออินซูลินและโรคแทรกซ้อนของโรคเบาหวาน แนะนำให้รับประทาน ขนาด 300-600 มก./วัน

     สามารถรับประทานได้สูงสุด 300 – 600 มก./วัน ในผู้ที่ร่างกายทำงานไม่ปกติ เช่น โรคเบาหวาน, ระบบประสาทเสื่อม, โรคที่เกิดจากปลายประสาททำงานผิดปกติ, โรคตับ, อัมพาต ฯลฯ แต่ต้องปฏิบัติตามคำแนะนำจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญ อย่างเคร่งครัด

BACK