หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Rice Bran Oil น้ำมันรำข้าว จมูกข้าว


     รำข้าว คือ เปลือกด้านนอกของเมล็ดข้าว (รำ) และ น้ำมันจากรำข้าว เป็นส่วนที่นำมาใช้ประโยชน์ มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในระบบต่างๆเช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือด เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันคอเลสเตอรอลสูง ระบบทางเดินอาหาร ป้องกันแผลในกระเพาะอาหาร เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ใช้ในผู้ที่ติดแอลกอฮอล์ โรคอ้วน เป็นต้น ข้าว พืชเศรษฐกิจของคนไทย ให้ประโยชน์มากกว่าที่เราคิดแค่อาหารหลักในแต่ละมื้อ


     น้ำมันรำข้าวจมูกข้าว ( Rice Bran Oil, Cold Pressed Rice ) เป็น น้ำมันที่ได้จากเทคโนโลยีที่ทันสมัยในปัจจุบันผ่านกระบวนการบีบ อัด สกัดเย็น โดยนำรำข้าวดิบที่ประกอบด้วยเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวและจมูกข้าวที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งในน้ำมันรำข้าวประกอบด้วยสารอาหารและวิตามิน คือ โครเมียม เหล็กแมกนีเซียม สังกะสี แมงกานีส ซีลีเนียม โปแตสเซียม สารแกมมา โอไรซานอล ( Gamma Oryzanol ) กรดไขมันอย่างกรดโอเลอิก ( Oleic Acid ) หรือโอเมก้า 9 ( Omega 9 ) ไฟโตสเตอรอล (Phytosterol) วิตามินอีรวม ( Vitamin E Complex ) แคโรทีนอยด์ ( Carotenoids ) กรดแอลฟา-ไลโนเลอิก ( Alpha-linolenic Acid ) หรือโอเมก้า 3 ( Omega 3 ) สารในกลุ่มเลซิติน ( Lecithin ) เมลาโทนิน ( Melatonin )

น้ำมันรำข้าวจมูกข้าวสกัดเย็น คืออะไร enlightened


     การสกัดเย็น คือ น้ำมันชนิดหนึ่งที่สกัดมาจากรำข้าวหรือเมล็ดข้าวด้วยการแยกส่วนของกากหรือน้ำมันจากวัตถุดิบที่เราสกัดออกมา โดยสกัดออกมาจากส่วนต่าง ๆ ของวัตถุดิบนั้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นพืชผักและผลไม้ชนิดต่าง ๆ การสกัดเย็นจะได้น้ำมันจากบริเวณส่วนของรำข้าวดิบที่คงด้วยเยื่อหุ้มเมล็ดข้าวและจมูกข้าว โดยอาศัยขั้นตอนบีบอัดที่อุณหภูมิห้องโดยตั้งทิ้งไว้ให้ตกตะกอนแล้วนำมากรองด้วยอุปกรณ์ที่มีความละเอียดสูงจึงได้น้ำมันที่มีความบริสุทธิ์สูงมาใช้งาน ทั้งนี้การสกัดต้องไม่ผ่านกระบวนการความร้อนหรือสารเคมีใด ๆ ทั้งสิ้น เพราะจะยังคงสี รสชาติ กลิ่นตามธรรมชาติ คงคุณค่าและสรรพคุณของพืชผักและผลไม้ชนิดนั้น ๆ ไว้อย่างครบถ้วน

 

 

น้ำมันรำข้าวช่วยอย่างไร ?

     น้ำมันรำข้าวมีสารที่ช่วยลดการดูดซึมไขมันคอเลสเตอรอล และ เพิ่มการขับคอเลสเตอรอลออกนอกร่างกาย จึงอาจช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ สารในรำข้าวยังช่วยลดการดูดซึมแคลเซียม จึงอาจช่วยในการลดการเกิดนิ่ว


น้ำมันรำข้าว & โรคต่างๆ enlightened

ʕ·ᴥ·ʔ  ไขมันโลหิตสูง งานวิจัยพบว่า การกินน้ำมันรำข้าวช่วยลดคอเลสเตอรอลได้ 14 % ลดไขมันชนิดไม่ดี (LDL cholesterol) ได้ 20% ลดไตรกลีเซอไรด์ 20% และ เพิ่มไขมันดี (HDL cholesterol) ได้ 41%

ʕ·ᴥ·ʔ  ผื่นแพ้ผิวหนัง

ʕ·ᴥ·ʔ  ป้องกันนิ่วในผู้ที่มีระดับแคลเซียมสูง

ʕ·ᴥ·ʔ  ป้องกันมะเร็งกระเพาะอาหาร

ʕ·ᴥ·ʔ  เบาหวาน

ʕ·ᴥ·ʔ  ความดันโลหิตสูง

ʕ·ᴥ·ʔ  ป้องกันความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด

ʕ·ᴥ·ʔ  ลดน้ำหนัก

ʕ·ᴥ·ʔ  ติดแอลกอฮอล์

ʕ·ᴥ·ʔ  บางภาวะเหล่านี้ยังต้องการการศึกษาต่อไปครับ



 

Safety



 

How to Choose / Use

     ลดไขมันคอเลสเตอรอล ใช้น้ำมันรำข้าวที่ประกอบด้วย สารแกมมาโอไรซานอล 300 mg ต่อวัน หรือใช้ น้ำมันรำข้าว 8 กรัมต่อวัน โดยอาจแบ่งกินเป็น 1-3 ครั้ง หรือใช้ รำข้าว 12-84 กรัมต่อวัน
ลดการเกิดนิ่ว ใช้ รำข้าว 10 กรัม วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 3-5 ปี

 

 

คุณประโยชน์จากน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว yes

✿  ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องชะลอวัย ชะลอความเสื่อม ความแก่ของร่างกาย

✿  ปรับสมดุลระบบฮอร์โมนของสตรีวัยทอง

✿  ในน้ำมันรำข้าวมีสารโครเมียม เป็นสารที่จับกับอินซูลินช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในร่างกายให้คงที่

✿  น้ำมันรำข้าวมีวิตามินอี ในกลุ่ม แอลฟ่า โทโคฟีรอลแกมม่า-ออริซานอลและสเตอรอลจากพืช ช่วยลดความเสี่ยงจากการเกิดมะเร็ง

✿  ในน้ำมันรำข้าวมีโอเมกา 3 ( Omega 3 ) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสารสื่อประสาทช่วยให้ความจำดีขึ้น    

กรดอัลฟา ไลโปอิก

  1.  เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลัง จนถูกเรียกว่าสารต้านอนุมูลอิสระครอบจักรวาล (Universal Antioxidant) มีฤทธิ์แรงกว่า Co Q10 4-5 เท่า และแรงกว่าวิตามิน E และ วิตามิน C 50 เท่า
  2.  ป้องกันการเสื่อมสภาพของร่างกายตามอายุขัย เช่น อาการสมองเสื่อม ป้องกันโรคหัวใจ ลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือด ป้องกันโรคตับแข็งโดยช่วยเพิ่มระดับสารกลูตาไธโอนในตับ จึงช่วยกำจัดสารพิษตกค้างในร่างกายออกไปได้อย่างรวดเร็ว
  3.  ช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย เพราะมีส่วนสำคัญในกระบวนการเผาผลาญน้ำตาลกลูโคสให้เป็นพลังงาน จึงมีผลต่อการควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวานได้
  4.  ช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันได้ในร่างกาย โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคติดเชื้อในกระแสเลือด

โคเอนไซม์ คิวเท็น

  1. ช่วยเพิ่มพลังงานให้กับเนื้อเยื่อหัวใจ ทำให้หัวใจทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ยังมีการใช้เพื่อรักษาผู้ป่วยโรคหัวใจได้อีกด้วย
  2. เป็นสารต้านอนุมูอิสระที่มีฤทธิ์แรง ปกป้องเนื้อเยื่อจากการทำลายของอนุมูลอิสระ ป้องกันความเสื่อมของเนื้อเยื่อและอวัยวะต่างๆ ของร่างกาย
  3. ช่วยลดผลข้างเคียง จากการรักษาโรคมะเร็ง
  4. ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว ชะลอความเสื่อมแห่งวัย (Anti-Aging)

BACK