หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

L-Arginine (แอล-อาร์จินีน)   

     แอล-อาร์จินีน เป็นกรดอะมิโนจำเป็นตัวหนึ่งที่ร่างกายต้องการ เป็นสารตั้งต้นในการสร้างไนตริคอ๊อกไซด์ ( Nitric Oxide ) ซึ่งมีผลในการทำให้หลอดเลือดขยายตัว (Blood Vessel Dilate) ส่งผลให้อวัยวะต่างๆสามารถรับออกซิเจน จากเลือดได้มากขึ้น บำรุงสุขภาพสำหรับท่านชายบำรุงหลอดเลือดให้แข็งแรงสำหรับท่านชาย  
 

     ซึ่งพบว่าเป็นสารอาหารที่จำเป็นในเรื่องสุขภาพทางเพศทั้งในชายและหญิง L-Arginine หากมีปริมาณต่ำจะทำให้ประสิทธิภาพทางเพศและความต้องการทางเพศลดลง L-Arginine ช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิตเข้าสู่ระบบและปรับปรุงความไวต่อความรู้สึกของ เซลล์ ซึ่งนำมาซึ่งความรู้สึกที่ดี นอกจากนั้นยังมีบทบาทสำคัญในการกระตุ้น Human Growth Hormone (HGH) ซึ่งเป็นเคมีที่มีความจำเป็นในการผลิตโปรตีนของร่างกาย


 

สามารถพบแอลอาร์จินินได้จาก enlightened

     แอลอาร์จินิน ในร่างกายจะถูกเปลี่ยนให้เป็นสารเคมีที่เรียกว่า nitric oxide ซึ่งสารเคมีนี้เองที่ทำให้หลอดเลือดขยายตัวกว้างขึ้น เพิ่มการไหลเวียนโลหิต และกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนที่ใช้ในการเจริญเติบโต อินซูลิน และสาระสำคัญอื่น ๆ ของร่างกาย เช่น


ʕ·ᴥ·ʔ เนื้อแดง เนื้อจากสัตว์ปีก และอาหารทะเล เช่น ปลาทูน่า ปลาแซลมอน กุ้ง ปู


ʕ·ᴥ·ʔ ถั่ว เมล็ดงา ลูกเกด


ʕ·ᴥ·ʔ ข้าวโพดคั่ว


ʕ·ᴥ·ʔ ช็อกโกแลต


ʕ·ᴥ·ʔ ขนมปังโอลวีต


ʕ·ᴥ·ʔ ข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต


ʕ·ᴥ·ʔ ไข่แดง


ประโยชน์ของแอล-อาร์จินีน yes


ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยลดอาการและเพิ่มความทนทานต่อการออกกำลังกายและคุณภาพชิวิตของผู้ที่มีอาการเจ็บหน้าอกได้


ʕ·ᴥ·ʔ การรับประทานแอลอาร์จินิน 5 กรัมต่อวันอาจช่วยเพิ่มสมรรถภาพทางเพศของผู้ชายที่เป็น ED ได้


ʕ·ᴥ·ʔ การรับประทานแอลอาร์จินินสามารถลดความดันโลหิตของผู้ที่มีสุขภาพดี ผู้ที่มีความดันโลหิตสูง และผู้ที่มีความดันสูงเล็กน้อยที่เป็นและไม่เป็นเบาหวานได้


ʕ·ᴥ·ʔ แอลอาร์จินินผสมในนมชงช่วยป้องกันการอักเสบของระบบย่อยอาหารของทารกที่คลอดก่อนกำหนดได้


ʕ·ᴥ·ʔ ทานแอลอาร์จินิน 700 mg 4 ครั้งต่อวันช่วยป้องกันการดื้อยาไนเตรตของผู้ที่กำลังรักษาอาการเจ็บหน้าอกได้


ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตของผู้ที่เป็นโรคหลอดเลือดแดงส่วนปลายได้


ʕ·ᴥ·ʔ การทาน L-Arginine ร่วมกับ ribonucleic acid ( RNA ) และ eicosapentaenoic acid ( EPA ) ก่อนหรือหลังจากเข้ารับการผ่าตัดจะช่วยฟื้นร่างกายหลังการผ่าตัด


ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยลดความดันโลหิตสูงของสตรีระหว่างตั้งครรภ์ได้


ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยในการเผาผลาญไขมันที่สะสมตามร่างกาย ทำให้กล้ามเนื้อกระชับ ควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดีเมื่อรับประทานร่วมกับ แอล-ออร์นิทีน


ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยในการทำงานของระบบประสาท ทำให้ความจำดีขึ้น


ʕ·ᴥ·ʔ L-Arginine มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคหัวใจโรคหลอดเลือดสมอง โรคมะเร็ง และ โรคเบาหวาน


ʕ·ᴥ·ʔ L-Arginine ช่วยเพิ่มฮอร์โมนการเจริญเติบโต ( Growth Hormone ) ของมนุษย์


ʕ·ᴥ·ʔ L-Arginine ช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกันโดยกระตุ้นการทำงานของต่อมไทมัส และช่วยเพิ่มการสร้างเม็ดเลือดขาวในการต่อต้านมะเร็ง


ผลข้างเคียงจากแอลอาร์จินิน ⚡ 


แอลอาร์จินินอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงบางอย่าง เช่น ปวดท้อง ท้องอืด ท้องร่วง เก๊าท์ เลือดผิดปกติ ภูมิแพ้ หลอดลมอักเสบ หอบหืดทรุด และความดันโลหิตต่ำได้


คำแนะนำในการรับประทาน


ข้อควรระวังในการรับประทาน

  1. 1. ไม่ควรให้เด็กที่อยู่ในวัยกำลังเติบโตรับประทาน และไม่ควรให้ผู้ที่ป่วยด้วยโรคจิตเภทรับประทานอีกด้วย
  1. 2. อาร์จีนีนเสริม หรืออาหารที่มีอาร์จีนีนในปริมาณสูงยังห้ามสำหรับผู้ที่เป็นโรคเริม หรือกำลังรับประทานยาในกลุ่ม ACE inhibitors หนึ่งในกลุ่มยาลดความดัน อาร์จีนีนอาจขยายขนาดยาลดความดันโลหิต เช่นเดียวกับยากลุ่มไนเทรต และ เอมิลไนเทรต (ควรปรึกษาแพทย์ที่มีความรู้ในเรื่องโภชนาการก่อนเริ่มรับประทานผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดนี้)
  1. 3. ไม่แนะนำให้รับประทานในขนาดที่เกินกว่า 20–30 กรัมต่อวัน อาจทำให้ข้อบวม และเกิดความผิดปกติของกระดูกขึ้นได้
  1. 4. ไม่ควรใช้แอล-อาร์จินีนในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในผู้ที่ปวดศีรษะไมเกรน เพราะการคลายตัวของหลอดเลือดจากฤทธิ์ของ แอล-อาร์จินีนอาจทำให้อาการเลวร้ายลง เช่นเดียวกันกับโรคซึมเศร้างและโรคแพ้ภูมิตนเอง เช่น SLE,Multiple sclerosis และ Rheumatoid aethritis ซึ่งอาจทำให้อาการแย่ลงได้
  1. 5. ไม่ควรรับประทานแอล-อาร์จินีนในรูปแบบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในขนาดที่เกินกว่า 20-30 กรัมต่อวัน เพราะมีรายงานการศึกษาพบว่าอาจทำให้ข้อบวม และเกิดความผิดปกติของกระดูกขึ้นได้

BACK