หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Bioflavonoid (ไบโอฟลาโวนอยด์ -วิตามิน P) 

 

วิตามินพี (Vitamin P) enlightened

     ไบโอฟลาโวนอยด์ (Bioflavonoids) นั้นมาจากคำว่าตัวอักษรพีของคำว่า Permeability ที่แปลว่าการซึมผ่าน โดยเราอาจจะเรียกมันว่า ตัวควบคุมการซึมผ่านของเส้นเลือดฝอย หรือเราอาจได้ยินวิตามินพีกันในชื่ออื่นๆ เช่น เฮสเพอริดิน ซีคอมเพล็กซ์ ซิตรัสไบโอฟลาโวนอยด์ หรือ  รูติน วิตามินพีเป็นวิตามินชนิดที่ละลายในน้ำ วิตามินพีจะประกอบไปด้วย เฮสเพอริดิน ซิตริน รูติน ฟลาโวนอลและฟลาโวน เราอาจจะเคยได้ยินคำว่า ฟลาโวนอยด์ ซึ่งคือวิตามินพีประเภทหนึ่งซึ่งเป็นสารสีเหลืองและสีส้มที่พบได้ในผลไม้รสเปรี้ยว เช่น ผลไม้ในกลุ่มส้ม เป็นต้น วิตามินพีเป็นสารอาหารสำคัญที่ทำงานเสริมกับวิตามินซี เป็นตัวช่วยเสริมประสิทธิภาพวิตามินซี

 

ประโยชน์ของวิตามินพี– ไบโอฟลาโวนอยด์ 


     วิตามินพีหรือไบโอฟลาโวนอยด์ เป็นวิตามินสำคัญที่จำเป็นต่อการเพิ่มประสิทธิภาพการดูดซึมวิตามินซี และยังช่วยวิตามินซีในการสร้างความแข็งแรงให้กับเนื้อเยื่อเกี่ยวพัน เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยเสริมการทำงานของวิตามินซี และป้องกันวิตามินซีจากการถูกทำลายโดยปฏิกิริยาออกซิเดชันชะลอวัย บำรุงผิวพรรณ ช่วยให้ผิวขาวกระจ่างใสจากคุณสมบัติการเสริมประสิทธิภาพวิตามินซีคุณสมบัติสำคัญของไบโอฟลาโวนอยด์คือการบำรุงความแข็งแรงให้กับผนังหลอดเลือด เส้นเลือดฝอย ป้องกันการเกิดรอยแผลฟกช้ำ 6 ข้อประโยชน์ของวิตามินพี (Bioflavonoids) ช่วยอะไร?

    

  1.      1.วิตามินพีป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน เพราะวิตามินพีเข้าไปช่วยให้เส้นเลือดของร่างกายมีความแข็งแรงมากยิ่งขึ้น ทำให้อาการเลือดออกง่ายนั้นหายไป
  1.      2.วิตามินพีช่วยเสริมภูมิต้านทานที่ดีขึ้น เพราะวิตามินพีทำงานเช่นเดียวกับวิตามินซีคือเป็นตัวช่วยให้ร่างกายมีภูมิต้านทานดียิ่งกว่าเดิม ช่วยไม่ให้เป็นหวัด ป่วยไข้ง่าย หรือหากเป็นก็ช่วยให้อาการหายไวขึ้น
  1.      3.วิตามินพีลดอาการบวมของร่างกายได้ คนที่ได้รับการกระทบกระเทียนบนร่างกาย หรือแมลงสัตว์กัดต่อยแล้วเกิดอาการบวม จากการที่เส้นเลือดขยายตัว แต่หากได้รับวิตามินพีเพิ่มสักหน่อย ก็จะช่วยให้ผนังเส้นเลือดหนาขึ้น อาการบวมลดน้อยลง
  1.      4.วิตามินพีช่วยชะลอผิวให้อ่อนเยาว์ และกระจ่างใส อย่างที่เรารู้ดีว่าวิตามินซีนั้นมีฤทธิ์เป็นกรด แล้วยังช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ใหม่ให้กับร่างกาย ทำให้ผิวของเราดูกระจ่างใส ขาวขึ้น ซึ่งเจ้าวิตามินพีก็จะทำงานคล้ายๆ กับวิตามินซีนั่นเอง
  1.      5.วิตามินพีมีสรรพคุณช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวิตามินซีให้ดีขึ้น เรียกว่าทานวิตามินพี (Bioflavonoids) แต่ช่วยสนับสนุนวิตามินซีนั่นเอง
  1.      6.วิตามินพีช่วยการดูดซึมสารอาหารให้ดีขึ้น โดยวิตามินพีเข้าไปช่วยให้กระเพาะอาหาร และลำไส้มีการดูดซึมสารอาหารได้ง่าย และดีกว่าเดิม จึงได้รับสารอาหารได้มากขึ้น

วิตามินพียังช่วยควบคุมการดูดซึมสารอาหารต่างๆผ่านผนังหลอดเลือดให้ทำงานได้เป็นปกติ  wink


  รักษาและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน

  เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อ ช่วยให้สุขภาพแข็งแรง

  แก้บรรเทาอาการปวดหัว วิงเวียนที่มีสาเหตุมาจากโรคในส่วนของหูชั้นใน

  ลดอาการบวมน้ำในร่างกาย

  โรคและอาการขาดวิตามินพี

  เส้นเลือดฝอยเปราะขาดง่าย เลือดกำเดาไหลง่าย

  ปัญหาเลือดออกตามไรฟัน

  ผิวพรรณไม่สดใส

  สุขภาพอ่อนแอ เป็นหวัดง่าย

อาหารที่มีวิตามินพี (Bioflavonoids) สูง


     เราสามารถทานวิตามินพีได้จากผลไม้เป็นส่วนมาก และที่จำง่ายๆ คือเจ้าวิตามินพี (Bioflavonoids) มีอยู่ในผลไม้ประเภทเดียวกับวิตามินซีอีกด้วย อาหารที่มีวิตามินพี คือ มะนาว ส้ม ส้มโอ ลูกพลับ ฝรั่ง องุ่น มะขามป้อม แอพริคอท พริกหวาน มะเขือเทศ มะละกอ บรอคเคอลี่ แคนตาลูป ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ รวมถึงผักผลไม้ที่มีรสชาติฝาดเปรี้ยวอีกด้วย


แหล่งอาหารธรรมชาติที่พบวิตามินพี– ไบโอฟลาโวนอยด์ 


     ในผลไม้รสเปรี้ยวจะพบวิตามินพีได้มาก และแหล่งอื่นๆเช่น ในส่วนกากใยสีขาวของผลไม้ประเภท มะนาว ส้ม แอพริคอต เชอร์รี่ แบล็คเบอร์รี่ เกรปฟรุ้ต โรสฮิป แป้งบัควีท เป็นต้น


ประเภทอาหารเสริมวิตามินพี– ไบโอฟลาโวนอยด์ 


     วิตามินพีหรือไบโอฟลาโวนอยด์มีจำหน่ายทั้งในรูปแบบแยกเดี่ยว และแบบสูตรรวมผสมกับวิตามินซี ซึ่งจะเรียกว่า ซีคอมเพล็กซ์ ปริมาณที่นิยมรับประทานกันคือ เฮสเพอริดินและรูตินปริมาณอย่างละ 100 มิลลิกรัม รับประทานวันละ 3 มื้อ และในส่วนของไบโอฟลาโวนอยด์มักระบประทานในปริมาณ 500 มิลลิกรัมต่อการรับประทานเฮสเพอริดินและรูตินปริมาณ 50 มิลลิกรัม


เคล็ดลับเพิ่มเติมenlightened


     ในอาหารเสริมวิตามินซีทุกรูปแบบ จะสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นหากมีส่วนผสมของวิตามินพีหรือไบโอฟลาโวนอยด์ วิตามินพีจะไม่ถูกกับแสง ความร้อน ออกซิเจนในบรรยากาศ น้ำ การปรุงประกอบอาหาร และการสูบบุหรี่


ผู้ใดควรรับประทานวิตามินพีเสริม


คำแนะนำในการรับประทาน yes


     ในทางการแพทย์ยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการว่าควรรับประทานวิตามินพีวันละเท่าไร แต่โดยส่วนใหญ่แล้วผลวิจัยแนะนำว่าควรรับประทานวิตามินพีหรือไบโอฟลาโวนอยด์เพิ่มปริมาณอย่างน้อย 100 มิลลิกรัม เมื่อรับประทานวิตามินซีปริมาณ 500 มิลลิกรัม

BACK