หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

BCAA (Branched-chain amino acids)

 

     BCAA หรือ Branched-chain amino acids เป็นสารอาหารสำคัญที่ร่างกายได้รับจากโปรตีนที่พบในอาหาร โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ ผลิตภัณฑ์จากนมและพืชตระกูลถั่ว ซึ่ง ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่มีชื่อว่า leucine, isoleucine และ valine ซึ่งคำว่า "ฺBranched-Chain" หมายถึงโครงสร้างทางเคมีของกรดอะมิโนเหล่านี้ และมีผู้ที่ใช้กรดอะมิโนเหล่านี้เพื่อทางการแพทย์

     จะถูกใช้ในการรักษาโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคสมองเนื่องจากโรคตับ ความผิดปกติของการเคลื่อนไหวที่เรียกว่า tardive dyskinesia, โรคทางพันธุกรรมที่เรียกว่าโรค McArdle's disease, โรค Spinocerebellar degeneration และการเบื่ออาหารในผู้ป่วยไตวายผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคมะเร็ง และ Branched-chain amino acids จะช่วยลดการสูญเสียกล้ามเนื้อในผู้ป่วยติดเตียงได้เช่นกัน บางคนใช้ Branched-chain amino acids เพื่อป้องกันความเหนื่อยล้าและช่วยทำให้สมาธิดีขึ้น

นักกีฬาใช้ Branched-chain amino acids yes

     เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการออกกำลังกายและลดการสลายตัวของโปรตีนกล้ามเนื้อในระหว่างการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วง โดย Branched-chain amino acids จะช่วยกระตุ้นการสร้างโปรตีนในกล้ามเนื้อและอาจช่วยลดการสลายตัวของกล้ามเนื้อ และ Branched-chain amino acids จะป้องกันไม่ให้มีการส่งสารสื่อประสาทที่ผิดพลาดในเซลล์สมองของคนที่มีโรคตับขั้นสูง, ผู้ป่วยโรคจิตอารมณ์คลั่ง, ผู้ป่วยโรค tardive dyskinesia และผู้ที่มีอาการเบื่ออาหาร

Branched-chain amino acid อาจช่วยในภาวะต่างๆต่อไปนี้ enlightened

ʕ·ᴥ·ʔ อาการเบื่ออาหาร การกิน Branched-chain amino acid ช่วยลดการเบื่ออาหาร ช่วยให้ภาวะขาดสารอาหารดีขึ้นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุที่เบื่ออาหารและขาดสารอาหาร นอกจากนี้ยังมีหลักฐานเบื้องต้นว่ายังช่วยอาการเบื่ออาหารในผู้ป่วยโรคมะเร็ง และ โรคตับได้


ʕ·ᴥ·ʔ กล้ามเนื้อสลาย พบว่าการกิน Branched-chain amino acid ช่วยลดการสลายของกล้ามเนื้อระหว่างการออกกำลังกาย


ʕ·ᴥ·ʔ ผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับสมองที่มาจากโรคตับ แม้ยังไม่สามารถสรุปผลได้ แต่งานวิจัยส่วนใหญ่พบว่า การกิน Branched-chain amino acid ช่วยให้การทำงานของสมองและตับของผู้ที่เป็นโรคตับดีขึ้นได้


ʕ·ᴥ·ʔ ผู้ที่มีปัญหาระบบประสาทเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวที่ควบคุมไม่ได้ (tardive dyskinesia) พบว่าการกิน Branched-chain amino acid ช่วยลดอาการดังกล่าวได้

กรดอะมิโนจำเป็นของ BCAAs (Branch Chain Amino Acids) ⚡


     BCAA (Branch Chain Amino Acids) คือ กลุ่มของกรดอะมิโนจำเป็น (Essential Amino acid) 3 ชนิด ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้รับจากการรับประทานเท่านั้น มีความสำคัญต่อร่างกาย เนื่องจาก เป็นกรดอะมิโนที่เป็นต้นกำเนิดกล้ามเนื้อ และยังเป็นสารตั้งต้นในการสร้างกรดอะมิโนบางชนิด เช่น กลูตามีน ร่างกายสามารถดูดซึมกลุ่มอะมิโน BCAA ที่กล้ามเนื้อโดยตรงได้มากถึง 70% ช่วยให้ตับไม่ต้องทำงานหนัก


อะมิโน BCAA ประกอบด้วย

ประโยชน์ของกลุ่มอะมิโน BCAA ต่อร่างกาย enlightened

ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น โดยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว และช่วยเพิ่มระดับกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ได้เอง

ช่วยในการสังเคราะห์โปรตีน (Protein Anabolism) จะเกิดการกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติมโต(Growth Homorne) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้เกิดการสร้างโปรตีนมาขึ้น ทำให้สามารถเพิ่มมวลกล้ามเนื้อได้มากขึ้น

ลดการสลายของโปรตีน (Protein Catabolism) กลุ่มอะมิโน BCAA จะไปต่อต้านกระบวนการสลายโปรตีนที่เกิดขึ้นขณะออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อมีความคงทน และแข็งแรงมากขึ้น

เพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย (Increased Endurance) เนื่องจากร่างกายสามารถ BCAA ที่ได้รับมาเผาผลาญเป็นพลังงานได้โดยตรง จึงทำให้รู้สึกแข็งแรง และตื่นตัว ส่งผลให้มีกำลังในการออกกำลังกายได้มากขึ้น

ฟื้นฟูและลดการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ (Increased Recovery Rate) เนื่องจาก BCAA สามารถช่วยเพิ่มพลังงาน และเป็นสารตั้งต้นของกรดอะมิโนตัวอื่นๆ โดยเฉพาะกลูตามีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบหลักของเซลล์กล้ามเนื้อ ทำให้ลดการอ่อนล้าจากการสูญเสียโปรตีน และช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในส่วนที่เกิดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้

BCAA (Branched Chain Amino Acids) คืออะไร ?

✿ กรดอะมิโนจำเป็น (Essential Amino Acid) ที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ต้องได้จากการรับประทานอาหารเท่านั้น ซึ่งประกอบด้วย

✿ ลิวซีน (Leucine) : กระตุ้นการทำงานของสมอง เพิ่มระดับพลังงานให้แก่ เซลล์กล้ามเนื้อ

✿ ไอโซลิวซีน (Isoleucine) : รักษาและซ่อมแซมเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อ ผิวหนังและกระดูก

✿ วาลีน (Valine) : เร่งการเผาผลาญพลังงานในกล้ามเนื้อและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ

✿ มีความสำคัญต่อร่างกายมาก : เนื่องจากเป็นกรดอะมิโนที่เป็นต้นกำเนิดกล้ามเนื้อทั้งหมดในร่างกาย อีกทั้งยังเป็น สารตั้งต้นในการสร้างกรดอะมิโนบางชนิดเช่น กลูตามีน

พบได้จากอาหารส่วนมาก ได้แก่ พบได้มากในอาหารจำพวก เนื้อสัตว์, นมและผลิตภัณฑ์จากนม, ไข่ไก่และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

BCAA และกลไกสำคัญสำหรับการสร้างกล้ามเนื้อ 

✿ การสังเคราะห์โปรตีน (Protein Anabolism)

BCAA ช่วยกระตุ้นให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพื่อการเจริญเติบโต (Growth Hormone) ซึ่งจะกระตุ้นให้เกิดการสร้างโปรตีนมากขึ้น ผลลัพธ์ที่ได้คือ กล้ามเนื้อมีขนาดและจำนวนเพิ่มขึ้น


✿ ลดการสลายของโปรตีน (Protein Catabolism)

BCAA จะไปต่อต้านกระบวนการสลายโปรตีนที่เกิดขึ้นขณะออกกำลังกาย ทำให้กล้ามเนื้อมีความคงทนและแข็งแรงมากขึ้น


✿ เพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกาย (Increased Endurance)

เนื่องจากร่างกายสามารถนำ BCAA ที่ได้รับมาเผาผลาญเป็นพลังงานได้โดยตรงจึงทำให้ผู้บริโภครู้สึกแข็งแรงและตื่นตัว ส่งผลให้การฝึกซ้อมหรือการออกกำลังกายได้ในเวลาที่นานขึ้น


✿ ฟื้นฟูและลดการอ่อนล้าของกล้ามเนื้อ (Increases Recovery Rate)

เนื่องจาก BCAA เป็นสารที่ช่วยเพิ่มพลังงานและเป็นสารตั้งต้นของกรดอะมิโนตัวอื่นๆ โดยเฉพาะกลูตามีน ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่เป็นส่วนประกอบหลักของเซลล์กล้ามเนื้อ ทำให้ลดการอ่อนล้าจากการสูญเสียโปรตีนและช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อในส่วนที่บาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้

BCAA & ประโยชน์อื่นๆ

✿ เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงขึ้น โดยการเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาว

✿ เพิ่มระดับกลูตาไธโอน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สังเคราะห์ได้เองในร่างกาย

BACK