หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Whey Protein (เวย์โปรตีน)

     เวย์โปรตีน คือ โปรตีนหลักชนิดหนึ่งซึ่งเป็นส่วนประกอบอยู่ในน้ำนม นั้นอุดมด้วยกรดอะมิโนจำเป็นสูง นอกจากน้ำนมแล้ว อาหารที่อาจมีเวย์โปรตีนเป็นส่วนประกอบยังได้แก่ ไอศกรีม ขนมปัง นมสูตรโปรตีนเวย์ที่ผ่านการย่อยบางส่วน และอาหารอื่น ๆ ซึ่งแต่ละอย่างอาจผ่านกระบวนการปรุงที่หลากหลาย ทำให้มีระดับโปรตีน น้ำตาล แร่ธาตุ และไขมันที่แตกต่างกันออกไป


     เวย์โปรตีน เป็นโปรตีนที่ย่อยง่าย ร่างกายเอาไปใช้งานได้เร็วสุด ๆ ซึ่งปัจจุบันเนื่องจากกระแสการดูแลสุขภาพนั้นมาแรงมาก ทำให้คนหันไปออกกำลังกายมากขึ้น ส่งผลให้เวย์โปรตีนขายดี เพื่อที่จะมาซ่อมแซมกล้ามเนื้อ และเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้เห็นผลลัพธ์อย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้จึงมีการจำหน่ายเวย์โปรตีนในท้องตลาดมากมาย รวมถึงร้านค้าออนไลน์ด้วยเช่นกัน ซึ่งการจะทานเวย์โปรตีนให้ปลอดภัยนั้น ก็ควรเลือกสูตรที่เหมาะสมกับความต้องการของตัวเองด้วย

ทำความรู้จักกับ เวย์โปรตีนทั้ง 3 ชนิด

 เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท

     มีความเข้มข้นอยู่ประมาณ 70-80% เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม เต็มไปด้วยกรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกต่างหาก

 เวย์โปรตีน ไอโซเลต

     เวย์โปรตีนชนิดนี้ได้จากการนำเวย์โปรตีน คอนเซนเทรทมาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนสูงขึ้นไปอีก มากกว่า 90% เลยทีเดียว เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นธรรมชาติแบบนมเหมือนกัน

 เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์

     เป็นเวย์โปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนที่มีขนาดใหญ่ ถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% ซึ่งมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บอกด้วยว่า เวย์โปรตีนในรูปแบบของเปปไทด์นั้นร่างกายจะดูดซึมได้ดีที่สุด ซึ่งมีงานวิจัยทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าเวย์โปรตีน สามารถช่วยส่งเสริมภาวะโภชนาการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งดีขึ้นได้

ทำความรู้จักกับ เวย์โปรตีน ทั้ง 3 ชนิด enlightened

   ทุกวันนี้ในท้องตลาดนั้นมีเวย์โปรตีนอยู่ทั้งหมด 3 แบบด้วยกัน คือ

เวย์โปรตีน คอนเซนเทรท – เวย์โปรตีนชนิดนี้จะมีความเข้มข้นอยู่ประมาณ 70-80% เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นรสตามธรรมชาติแบบนม เต็มไปด้วยกรดอะมิโนครบทั้ง 20 ชนิด และกรดอะมิโนจำเป็นอีก 8 ชนิดที่ร่างกายไม่สามารถสร้างขึ้นมาเองได้ ทำให้กล้ามเนื้อใหญ่ขึ้น ป้องกันการติดเชื้อ และเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายอีกต่างหาก

✿ เวย์โปรตีน ไอโซเลต – เวย์โปรตีนชนิดนี้ได้จากการนำเวย์โปรตีน คอนเซนเทรทมาผ่านกระบวนการผลิตเพิ่มเติม ทำให้มีความเข้มข้นของโปรตีนสูงขึ้นไปอีก มากกว่า 90% เลยทีเดียว เป็นผงสีครีมอ่อน และมีกลิ่นธรรมชาติแบบนมเหมือนกัน

✿ เวย์โปรตีน ไฮโดรไลซ์ – เป็นเวย์โปรตีนแบบที่ 1 และ 2 ที่ผ่านกระบวนการไฮโดรไลซ์ ทำให้โมเลกุลของเวย์โปรตีนที่มีขนาดใหญ่ ถูกย่อยจนเป็นเปปไทด์ ทำให้มีโปรตีนบริสุทธิ์สูงถึง 100% ซึ่งมีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์บอกด้วยว่า เวย์โปรตีนในรูปแบบของเปปไทด์นั้นร่างกายจะดูดซึมได้ดีที่สุด ซึ่งมีงานวิจัยทางคลินิกแสดงให้เห็นว่าเวย์โปรตีน สามารถช่วยส่งเสริมภาวะโภชนาการ เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยโรคมะเร็งดีขึ้นได้

 

ส่วนประกอบของเวย์โปรตีน


   เวย์โปรตีนคือโปรตีนที่มีอยู่ในเวย์ เป็นโปรตีนที่แม่วัวสังเคราะห์ขึ้นมา เพื่อประโยชน์ในการเจริญเติบโต ป้องกันการติดเชื้อ เพิ่มภูมิค้มกัน และเพื่อประโยชน์อื่นๆ สำหรับลูกวัวโดยธรรมชาติ

  1. Beta-lactoglobulin มีอยู่ในเวย์โปรตีนประมาณ 45-65% โดยน้ำหนัก
  2. Alpha-lactalbumin มีอยู่ในเวย์โปรตีนประมาณ 15-25% โดยน้ำหนัก
  3. Immunoglobulins มีอยู่ในเวย์โปรตีนประมาณ 10% โดยน้ำหนัก
  4. Bovine serum albumin มีอยู่ในเวย์โปรตีนประมาณ 8-10% โดยน้ำหนัก

กรรมวิธีการผลิต


   เวย์เป็นผลพลอยได้จากการทำเนยแข็ง (cheese) หลังจากแยกโปรตีนเคซีน (casein) และไขมัน (fat) มีลักษณะเป็นของเหลวใสสีเหลืองอ่อน 

โปรตีนช่วยสร้างประโยชน์ให้กับร่างกายอย่างไรบ้าง enlightened

  โปรตีนช่วยให้การทำงานของร่างกายเป็นปกติ เพราะกรดอะมิโนในโปรตีนจะช่วยสร้างฮอร์โมน เอนไซม์ ภูมิคุ้มกัน และช่วยรักษาปริมาณน้ำในเซลล์และหลอดเลือดให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

  ร่างกายคนเราจะขาดโปรตีนไปไม่ได้เด็ดขาด เพราะทุกกิจกรรมที่ทำตั้งแต่การขยับตัวนั้นจะทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ จึงต้องกินโปรตีนเข้ามาทดแทน

  โปรตีนช่วยให้ออกกำลังกายได้นานขึ้น และลดอาการบาดเจ็บได้อีกด้วย เพราะโปรตีนจะเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรง และซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่สูญเสียไปนั่นเอง

  การทานโปรตีนคุณภาพช่วยให้หุ่นดีขึ้นได้ เพราะโปรตีนช่วยให้อิ่มท้องได้นานกว่าการกินข้าว หรือแป้ง และไขมัน ที่สำคัญโปรตีนยังช่วยให้กล้ามเนื้อแข็งแรง กระชับ เพราะฉะนั้นคนที่อยากให้น้ำหนักลด เพื่อที่จะได้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง หุ่นดี ก็ควรเลือกรับประทานโปรตีนคุณภาพดีเท่านั้น ซึ่งหาได้จาก ไข่ขาว เนื้อปลา และอกไก่ โดยใช้การปรุงอาหารแบบต้ม ตุ๋น นึ่ง ย่าง แทนการทอดและผัด

  โปรตีนจะช่วยให้ร่างกายมีแรงขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุและผู้ป่วย ซึ่งร่างกายอาจไม่ได้รับโปรตีนเพียงพอ หรือต้องการโปรตีนปริมาณมากเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

การเลือกทานโปรตีนในปริมาณที่เหมาะสม yes


     การเลือกทานโปรตีนนั้นต้องคำนึงถึงปริมาณที่เหมาะสมด้วยในแต่ละคน เพราะแต่ละช่วงวัย ความต้องการโปรตีนของร่างกายก็แตกต่างกัน รวมถึงไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิตที่อาจจะไม่โลดโผนมากนักก็ทำให้ความต้องการโปรตีนแตกต่างกัน เช่น คนที่ชอบออกกำลังกายบ่อย ๆ ก็ต้องการโปรตีนมากกว่าคนที่ไม่ออกกำลังกาย หรือผู้หญิงที่ตั้งครรภ์ ก็ควรจะได้รับโปรตีนมากกว่าผู้หญิงทั่วไป รวมทั้งคนป่วยบางคนก็อาจจะต้องการโปรตีนในปริมาณที่สูงมากเช่นกัน โดยเฉพาะนักกีฬาที่ต้องการเสริมสร้างกล้ามเนื้อ คนที่กินมังสวิรัติ ไม่ทานเนื้อสัตว์เลย คนเหล่านี้ก็อยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ เพราะฉะนั้นจึงต้องทานเวย์โปรตีนเข้ามาช่วยร่างกายด้วยอีกแรงนั่นเอง

BACK