หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Rosehip (ผลกุหลาบป่า)

หรืออาจจะมีหลายคนเข้าใจความหมายของมันในอีกขื่อเป็นภาษาไทยคือผลกุหลาบ

     พอพูดว่าผลกุหลาบ หลายคนก็อาจจะยังงงๆ อีกว่า  "สรุปกุหลาบนีมันมีผลด้วยหรอ?" เพราะปกติแล้วเห็นแต่ดอก แต่คำตอบก็คือ "ใช่แล้ว" สำหรับกุหลาบแล้วผลของมันคือ "ส่วนที่เป็นรังไข่" โดยวิวัฒนาการเมื่อกุหลาบจะออกผล ส่วนที่เป็นรังไข่ จะขยายพองโตขึ้น โดยมีฐานรองดอกหุ้มไว้ Rose Hip Extract ผลกุหลาบป่า มีลักษณะเป็นลูกสีแดง ส้ม เหลือง หรือบางทีอาจพบเป็นสีน้ำตาลเป็นผลไม้ท้องถิ่นที่นิยมในแถบเมดิเตอร์เรเนียน อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ ที่มีประโยชน์  มีวิตามินซีสูงกว่าผลไม้ตระกูลส้มถึง 20 เท่านอกจากนี้แล้วยังอุดมไปด้วย  carotenoids beta-carotene, lutein, zeaxanthin และ lycopene

ผลของผลกุหลาบป่าประเภทต่างๆ

     ซึ่งผลกุหลาบนั้น จะมีลักษณะ เนื้อนุ่ม และภายในจะมีเมล็ดเล็ก ๆ อยู่  ซึ่งพันธ์ที่นิยมใช้มาสกัดคือพันธ์ Rosa Canina L. เพราะมีสรรพคุณ ต้านอนุมูลอิสระสูง โดยสายพันธ์ที่ได้รับการยอมรับว่าดีที่สุดก็คือสายพันธ์ที่ปลูก ในแถมเมดิเตอเรเนี่ยน แต่เดี่ยวก่อน พอบอกคำว่ากุหลาบไป  หลายคนอาจจะนึกถึง กุหลาบ ช่อแดงๆ ที่เราใช้กันในวันวาเลนไทน์ แต่ ผลกุหลาบจาก กุหลาบสายพันธ์ Rosa Canina นั้น เป็นพันธ์ไม้ อยู่ในวงตระกูลกุหลาบเพียงเท่านัน ( คือมีลักษณะจำเพาะ ที่บ่งชี้ว่าเป็นพันธ์ของกุหลาบ ) ลักษณะ ของต้นและดอกจึงต่างออกไป 

เปรียบเทียบความต่างของกุหลาบทั่วไปกับกุหลาบ Roseship

     ซึ่งอันที่จริงแล้ว กุหลาบนั้นยังมีสรรพคุณทางยามากมายเลย โดยผลของมัน ซึ่งอุดมไปด้วย วิตามิน A ( รวมถึงสารไลโคปีน-เบต้าแคโรทีน) วิตามินบีต่างๆ วิตามินดี วิตามินอี น้ำตาลฟรัคโตส กรดซิตริคกรดมาลิค โปแทสเซียม สังกะสี เหล็ก แมกนีเซียม ไบโอฟลาโวนอยด์  โดยเฉพาะวิตามินซีมีมากกว่าผลไม้รสเปรี้ยวจำพวกส้มถึง 20 เท่าเลยทีเดียวโดยเป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว สำหรับชาวอเมริกันพื้นเมืองว่า ผลกุหลาบป่านั้นมีสรรพคุณดีเพียงไร โดยเฉพาะวิตามินซีที่ได้โดยนิยมนำผลกุหลาบป่า มาเชื่อม เพื่อทำเป็นแยม ทาขนมปัง หรือเป็นชาเพื่อรับประทานกันเพื่อทดแทนการขาดวิตามินซี 

สำหรับสรรพคุณ

     ทางการรักษาได้มีการวิจัยการทดลองได้ผลแล้วว่า การทานผลกุหลาบป่านั้นในคนไข้โรคข้อเสื่อมและข้ออักเสบรูมาตอยด์ สามารถลดการปวดได้ถึง 82% ใน 3 สัปดาห์ เมื่อเทียบกับคนไข้ที่ทานยาหลอก กล่าวกันว่าชาที่ทำจากผลกุหลาบมีประสิทธิภาพดีในการรักษาโรคท้องร่วง และการติดเชื้อโดยเฉพาะการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ ช่วยให้ไตแข็งแรง วิตามินซีจากผลกุหลาบช่วยป้องกันและรักษาไข้หวัด บรรเทาอาการปวดศีรษะ ซึ่งชาวนิวซีแลนด์มีชื่อเสียงมากในการทำน้ำเชื่อมจากผลกุหลาบ ให้เด็กๆรับประทานในหน้าหนาวเพื่อป้องกันไข้หวัด นอกจากนี้ยังช่วยให้ระบบการหมุนเวียนของโลหิตดีขึ้น

           ผลกุหลาบยังเป็นแหล่งรวมของวิตามินต่างๆเช่นวิตามินเอ   วิตามินซี   วิตามินบี 3  วิตามิน บีคอมเพลกซ์  วิตามินดีและวิตามินอี    รวมทั้งมีน้ำตาล ฟรัคโตส  กรดซิตริค  กรดมาลิค  สังกะสี  เหล็ก  โปแตสเซียมและ แมกนีเซียมด้วยโดยเฉพาะวิตามินซีมีมากกว่าผลไม้รสเปรี้ยวจำพวกส้มถึง 20 เท่า

สรรพคุณอื่น ๆ

  1.  ลดไขมันในเส้นเลือด
  2.  ป้องกันไขมันอุดตัน
  3.  ลดความดันโลหิต
  4.  บำรุงโลหิต บำรุงหัวใจ บำรุงประสาท
  5.  บำรุงประจำเดือนของสตรี ระงับอาการปวด
  6.  แก้น้ำเหลืองเสีย
  7.  แก้แสบร้อนตามผิวหนัง
  8.  ขับเหงื่อ ขับของเสียออกจากร่างกาย
  9.  แก้อาการอักเสบ มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อแบคทีเรียบางชนิด

ส่วนในเรื่องของความสวยงาม

     ผลกุหลาบป่ายังเป็นที่ยอมรับกันดีในระดับสากลว่า เป็น "ผลไม้แห่งวามเยาว์วัย"เนื่องจาก อุดมไปด้วยวิตามินซีสูง วิตามินแร่ธาตุ รวมทั้งกรดเอเอชเอธรรมชาติ และสารสำคัญหลายๆตัวในการต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ทำให้ ผู้ผลิตเครื่องสำอางค์ ยาและอาหารเสริม นิยมนำสารสะกัดจากผลกุหลาบป่าไปเป็นส่วนประกอบหลักๆ ในการผลิต ซึ่งมีผลช่วยในเรื่องของการ ลดเรือนริ้วรอยสร้างความเปล่งปลั่งให้ผิวขาวใส อีกทั้งผลกุหลาบป่า ยังมีความเป็นธรรมชาติ ปลอดภัย และเห็นผลรวดเร็วกว่าสารสะกัดอื่นๆ ในกลุ่มวิตามินซีด้วยกัน

     น้ำมันสกัดจากผลและเมล็ดของกุหลาบนิยมนำไปผสมในเครื่องสำอางมากมาย โดยเฉพาะเครื่องสำอางบำรุงผิว เพราะอุดมไปด้วยวิตามินซีสูง กรดไขมันจำเป็น วิตามินแร่ธาตุ รวมทั้งกรดเอเอชเอธรรมชาติ จนมีการขนานนามน้ำมันจาก ผลกุหลาบป่าหรือผลกุหลาบว่า "The oil of youth" ในเมืองไทยนั้น กระแสของผลกุหลาบป่า ยังไม่แรงเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นฝั่งยุโรปนั้นบูมมานานมากแล้วค่ะ วันนี้ถ้าคุณผู้อ่านกำลังมองหา ส่วนผสมบำรุงผิวดีๆในเครื่องสำอาง หรือ อาหารเสริมโรสฮิปสกัดเพื่อสุขภาพ โรสฮิปก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการมีสุขภาพดี

     นอกจากนั้น ในการบริโภค ถึงแม้ว่าผลกุหลาบป่าจะไม่มีพิษต่อร่างกาย แต่ในการเลือกมาผลิตหรือสกัดเป็นส่วนผสมของอาหารก็ต้องมาจาก สถานที่เพาะพันธ์ที่เป็นระบบปิดที่ เลี่ยงการใช้สารพิษและสารเคมี เพื่อป้องกันกาปนเปื้อนที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

BACK