หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Conjugate Linoleic Acid (CLA)


 

CLA คืออะไรenlightened

ช่วยให้ร่างกายเผาผลาญพลังงานที่ได้จากไขมันได้ดี yes


     จึงนิยมใช้กันมากในกลุ่มนักกีฬา CLA เป็นสารที่พบได้จากโปรตีนในเนื้อวัว นม และไข่ แต่อาหารเหล่านี้มีปริมาณไขมันและพลังงานที่สูงด้วยเช่นกันซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดไขมันอุดตันและโคเลสเตอรอลในเลือดสูงหากได้รับในปริมาณมาก นอกจากนี้ยังสามารถพบ CLA ในน้ำมันดอกคำฝอย (Safflower oil) และน้ำมันดอกทานตะวัน (Sunflower oil)


     ภาวะน้ำหนักเกิน (Over-weight) คือ สภาวะที่ร่างกายมีน้ำหนักไม่ได้สัดส่วนที่เหมาะสมกับส่วนสูง โดยมีค่ามาตรฐานที่ใช้บ่งบอก คือ ค่า BMI (Body Mass Index) หรือเรียกว่า “ค่าดัชนีมวลกาย” คนที่อยู่ในภาวะน้ำหนักเกิน หรืออ้วนจะมีค่า BMI มากกว่า 23 (สำหรับคนเอเชีย) และมากกว่า 25 (สำหรับคนยุโรป) ส่วนโรคอ้วน (Obesity) คือ ภาวะน้ำหนักเกินในระดับที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยเน้นที่ปริมาณของไขมันหรือมวลของไขมันที่เพิ่มขึ้น ความอ้วนเกิดจากหลายปัจจัย เช่น พันธุกรรม เพศ อายุ พฤติกรรมการรับประทานอาหาร กิจกรรมประจำวัน โรคและการใช้ยาบางชนิด ตลอดจนความเครียดและการเจ็บป่วย ซึ่งทำให้เกิดผลเสียตามมาหลายอย่าง เช่น


     สร้างความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่างๆ เช่น

               1. โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคเส้นหลอดเลือดหัวใจตีบ เส้นเลือดในสมองแตก


               2. โรคข้อและกระดูก เนื่องจากน้ำหนักที่มากขึ้นจะทำให้ข้อรับน้ำหนักมากขึ้น


               3. โรคมะเร็งบางชนิด เช่น มะเร็งในตับอ่อน (Pancreatic Cancer)


               4. โรคเบาหวานประเภทที่ 2 และโรคนิ่วในถุงน้ำดี


               5. โรคเกี่ยวกับระบบหายใจ เช่น การหายลำบาก หรือมีการกรนรุนแรงขึ้น


     เสี่ยงต่อการตั้งครรภ์ได้ยากขึ้น และมีผลต่อการคลอด


     สูญเสียเรื่องของบุคลิกภาพ มีผลต่อจิตใจ ทำให้เกิดความวิตกกังวลและขาดความมั่นใจ

 

 

กลไกการทำงานของ CLA มีผลต่อหลายระบบในร่างกาย เช่น enlightened


   ▶ สามารถลดการสร้าง PGE2 ซึ่งเป็นสารที่เร่งการทำลายโปรตีนของกล้ามเนื้อลาย ดังนั้น CLA จึงมีผลในการยับยั้งการทำลายโปรตีนในกล้ามเนื้อลายได้


   ▶ ลดการสร้างและการตอบสนองต่อสาร Cytokines ซึ่งเป็นสารที่ทำให้เกิดภาวะน้ำหนักเกิน


   ▶ มีผลต่อการทำงานของสาร PPAR ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่มีผลต่อการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ไขมัน


   ▶ มีผลต่อระบบประสาทซิมพาเทติค (Sympathetic Nervous System)


   ▶ เพิ่มการทำลายกรดไขมันและเพิ่มอัตราการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย


   ▶ ทำลายไขมันในเซลล์กล้ามเนื้อและเซลล์ในไขมัน


   ▶ มีผลต่อ Growth Hormone และ Growth Factors ซึ่งสารเหล่านี้มีผลในการเพิ่มกล้ามเนื้อและลดมวลไขมัน

 



CLA ช่วยกระชับรูปร่างสัดส่วน ด้วยกลไกธรรมชาติ ดังนี้

 

     1. ลดปริมาณการเกิดไขมันสะสมใหม่ โดยยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ LIPO-PROTEIN LIPASE ทำให้อาหารที่ทานเข้าไปไม่ถูกเปลี่ยนเป็นไขมันไปสะสมตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย อ่านข้อมูลการเบิร์นไขมันอย่างไรให้มีประสิทธิภาพเพิ่มเติมได้ที่นี่

 

     2. เร่งสลายไขมันส่วนเกิน ที่สะสมอยู่ตามหน้าท้อง สะโพก ต้นแขน และต้นขา ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายเผาผลาญพลังงานหรือไขมันน้อยลง จึงเป็นสาเหตุว่าทำไมเมื่ออายุมากขึ้น ทานอาหารเพียงนิดหน่อยก็อ้วนแล้ว CLA จะช่วยเพิ่มการเผาผลาญพลังงานหรือไขมันให้กับร่างกาย โดยการกระตุ้นการทำงานของเอนไซม์ CARNITINE PALMITOYL TRANFERASE ส่งผลให้ไขมันที่สะสมตามส่วนต่างๆ ของร่างกายลดลง

 

     3. เสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อให้แข็งแรง เปลี่ยนไขมันให้เป็นกล้ามเนื้อ ลดปัญหาของการมีรูปร่างที่ไม่กระชับกล้ามเนื้อหย่อน หรือบางคนที่มีปัญหาว่ารูปร่างไม่อ้วน แต่ต้องการให้ส่งผลให้รูปร่างเฟริ์ม กล้ามเนื้อกระชับ ได้สัดส่วนสวยงาม ทำให้ไม่กลับมาอ้วนใหม่

 


รับประทาน CLA อย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด?


     จากการวิจัยพบว่าการรับประทานสารสกัด CLA จากธรรมชาติที่ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการลดไขมันส่วนเกินและกระชับสัดส่วนนั้นควรรับประทาน CLA ให้ได้วันละ 3,400 มิลลิกรัม หรือประมาณ 3-6 แคปซูลต่อวัน พร้อมอาหารต่อเนื่องอย่างน้อย 3 เดือน และเน้นรับประทานอาหารจำพวกผักและผลไม้ ลดปริมาณการทานแป้งและน้ำตาลให้น้อยลง ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ได้ผลดียิ่งขึ้น


     การทำให้รูปร่างเฟิร์มกระชับสัดส่วน ต้องใช้กำลังกายและกำลังใจทีมุ่งมั่น ทั้งการออกกำลังกายแบบเวท ปรับเปลี่ยนการรับประทานอาหารที่เปลี่ยนจากไขมัน มาเป็นโปรตีน เพื่อเน้นเสริมสร้างกล้ามเนื้อ รวมถึงการควบคุมน้ำหนักตัว ดังนั้นการหันมาใส่ใจดูแลรูปร่างถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีที่จะช่วยให้ทุกคนมีสุขภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งหากทำอย่างถูกวิธี และมีสารอาหารที่ดีเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เป็นตัวช่วยควบคู่ไปกับวินัยในการรับประทาน และการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอแล้ว นอกจากจะมีรูปร่างดีแล้ว ยังห่างไกลจากโรคอ้วนและโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ที่จะตามมาด้วย เริ่มดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้เพื่อสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงในอนาคต…ด้วยความห่วงใยจาก MEGA Wecare

 


ประโยชน์ของ CLA


   การศึกษาวิจัย CLA ในรอบหลายๆ ปีมานี้มีอยู่มากมาย การค้นพบจากการศึกษาเหล่านี้ชี้ให้เห็นประโยชน์ด้านอื่นของ CLA นอกเหนือจากการต่อต้านมะเร็ง โดยเฉพาะต่อผู้ป่วย

ด้วยโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ ดังที่จะกล่าวต่อไปนี้


    การเพิ่มอัตราเมแทบอลิซึม (metabolism rate) ประโยชน์ข้อนี้ดีสำหรับผู้ป่วยเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์ เช่น ไฮโปไทรอยด์ซึม


    การลดไขมันในช่องท้อง ความไม่สมดุลของฮอร์โมนซึ่งมักพบในผู้ป่วยโรคไทรอยด์ ทำให้เกิดการสะสมไขมันในช่องท้องอย่างรวดเร็ว CLA จึงมีประโยชน์ต่อผู้ที่มีไขมันในช่อง

ท้องมาก


    การส่งเสริมการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ กล้ามเนื้อทำหน้าที่เผาผลาญไขมัน ซึ่งมีส่วนต่อการเพิ่มอัตราเมแทบอลิซึมด้วย จึงอาจเป็นประโยชน์ต่อการลดน้ำหนัก


    การลดคอเลสเทอรอล และไตรกลีเซอไรด์ ผู้ป่วยไทรอยด์จำนวนมากมีระดับคอลเลสเทอรอล และไตรกลีเซอไรด์สูง แม้ขณะที่ได้รับการรักษา CLA จะช่วยลดไขมันในเลือดซึ่งมี

ประโยชน์ต่อสุขภาพของผู้ป่วยไทรอยด์


    การลดการต้านอินซูลิน การต่อต้านอินซูลินเป็นความเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยไทรอยด์ต่ำ (hypothyroid) สำหรับผู้ป่วยบางราย การลดการต่อต้านจะช่วยป้องกันการเริ่มเป็นเบาหวานในผู้

ใหญ่ซึ่งจะทำให้การ ควบคุมน้ำหนักทำได้ง่ายขึ้น


    การลดปฏิกิริยาแพ้ที่เกิดจากอาหาร เนื่องจากการแพ้อาหารจะปรากฏชัดขึ้น เมื่อการลดน้ำหนักกลายเป็นปัญหาทางสุขภาพ CLA มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยไทรอยด์ ในการช่วยลดการ

แพ้อาหาร


    การส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกัน โรคไทรอยด์จะก่อให้เกิดภูมิคุ้มกันขึ้นเองตามธรรมชาติ แต่การส่งเสริมความสามารถของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำหน้าที่เหมาะสมขึ้นของ CLA ย่อมเป็น

ประโยชน์มาก

BACK