หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Psyllium Husk (ไซเลียมฮัสค์)

     ไซเลียมฮัสค์ เป็นพืชเส้นใยอาหาร (Fiber) จากธรรมชาติที่ได้จากต้นไซเลียม ฮัสค์ (Psyllium Husk Tree )หรือต้นเทียนเกล็ดหอย ไซเลียม ฮัสค์ จัดเป็นพืชล้มลุก มีถิ่นกำเนิดในแถบทวีปอเมริกาเหนือ ประเทศนิวซีแลนด์ ในปัจจุบันได้แพร่กระจายพันธุ์ไปทั่วโลก มีไฟเบอร์ 2 ชนิดคือไฟเบอร์แบบที่ละลายน้ำไม่ได้และละลายน้ำได้ จึงเป็นคุณสมบัติเด่นที่ถูกนำมาใช้เป็นอาหารเสริมไฟเบอร์ 

    นอกจากนี้การทานไซเลียม ฮัสค์ ก่อนอาหารมื้อหลัก ยังช่วยในการเผาผลาญพลังงาน ไซเลียม ฮัสค์ ช่วยกระตุ้นการหลั่งน้ำดี ช่วยในการย่อยไขมันเก่า และดักจับไขมันใหม่ก่อนดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ดีท๊อกซ์ลำไส้  ช่วยป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ลดการหมักหมมของกากอาหารในลำไส้เป็นเวลานานๆ และป้องกันการเกิดมะเร็งลำไส้ได้ด้วย

ไซเลียมฮัสค์ (Psyllium Husk) มีดีกว่าที่หลายคนคิด กับ  ประโยชน์ลับๆ

1. แม้จะได้รู้จักชื่อเสียงเรียงนามของไซเลียม ฮัสค์ กันมาบ้างแล้ว แต่ใครจะรู้ว่าไซเลียม ฮัสค์ นี้มีดีกว่าการเป็นไฟเบอร์มากนัก ไซเลียม ฮัสค์ หรือเทียนเกล็ดหอย ยังมีสรรพคุณหลายอย่างที่หากใครได้รู้ จะต้องทึ่งกันไปตามๆกัน

2.ไซเลียม ฮัสค์ มีสรรพคุณในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันของร่างกาย จึงช่วยป้องกันโรคภัยที่จะเกิดกับร่างกายทุกโรค แต่มากกว่านั้นไซเลียม ฮัสค์ยังสามารถต้านมะเร็งได้อีกด้วย

3.มะเร็งลำไส้ เกิดจากการมีของเสียหรือกากอาหารที่มีสารก่อมะเร็งหมักหมม อยู่ในลำไส้นานเกินไป ทำให้เยื่อบุลำไส้ดูดซับสารก่อมะเร็งเข้ามา จนทำให้ลำไส้เกิดเซลล์ผิดปกติและพัฒนาไปเป็นมะเร็งในที่สุด ด้วยที่คุณสมบัติเด่นของไซเลียม ฮัสค์ นั้นเป็นไฟเบอร์ธรรมชาติที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย ทำให้ลดการสะสมของเสียในระบบทางเดินอาหาร มีการศึกษาพบว่าในผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ หากออกกำลังกายร่วมกับทานไซเลียม ฮัสค์ จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งลำไส้ได้

4.ระบบทางเดินอาหารประกอบไปด้วยหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ทวารหนัก ตับ ถุงน้ำดี ท่อน้ำดี และตับอ่อน  

5.ไซเลียม ฮัสค์ เป็นไฟเบอร์ที่ช่วยในเรื่องการขับถ่าย ดีท็อกซ์ของเสีย และขับสารพิษสะสมออกจากลำไส้ การขับถ่ายที่เป็นปกติช่วยให้ทวารหนักทำงานปกติ ลดความเสี่ยงในการเป็นโรคริดสีดวงทวาร ช่วยให้ตับไม่ต้องรับงานหนักในการกำจัดสารพิษ เพราะสารพิษเข้าสู่ร่างกายน้อยลง นอกจากนี้ไซเลียม ฮัสค์ ยังช่วยกระตุ้นการทำงานของตับอ่อนให้สร้างน้ำดีและอินซูลิน มาใช้ในกระบวนการย่อยไขมัน โปรตีน และน้ำตาล ทำให้ระบบการดูดซึมเป็นไปตามปกติ

ไซเลียม ฮัสค์ นั้นมีฤทธิ์กระตุ้นให้ตับสร้างสารอินซูลิน อินซูลินเป็นสารที่ทำหน้าที่ในการควบคุมระดับน้ำตาลให้อยู่ในระดับปกติ หากอินซูลินในร่างกายน้อยไป ทำให้น้ำตาลหลงเหลือในเลือดมาก ก็จะส่งผลให้เกิดโรคอ้วนและโรคเบาหวานตามมา

สาระสำคัญ.......หลอดเลือดที่สกปรกส่งผลให้เกิดภาวะเส้นเลือดอุดตันหรือตีบตันได้ คุณสมบัติอีกอย่างของไซเลียม ฮัสค์ คือช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำดี จึงทำให้ร่างกายมีน้ำดีเพียงพอต่อการย่อยไขมันแล้ว นอกจากนี้ไซเลียม ฮัสค์ ยังสามารถดูดซับไขมันและน้ำตาลไว้ก่อนดูดซึมเข้าร่างกายนั้น ทำให้ไขมันและน้ำตาลไม่เข้าไปในหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดสะอาด ลดความเสี่ยงต่อการเป็นหลอดเลือดอุดตัน

ไซเลียม ฮัสค์ เป็นเส้นใยที่อุ้มน้ำ เมื่อทานไซเลียม ฮัสค์ และดื่มน้ำตามลงไปทำให้เส้นใยนั้นพองตัว ทำให้รู้สึกอิ่มและอยากกินอาหารน้อยลง จึงใช้เป็นตัวช่วยในการลดน้ำหนักได้ มากกว่านั้นไซเลียม ฮัสค์ ยังสามารถดูดซับไขมันและน้ำตาลก่อนดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย ทำให้กินแล้วไม่อ้วน และการที่ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่จะช่วยลดการอยากอาหารได้ด้วย

     

 ด้วยสรรพคุณในการที่ได้ศึกษากันมา แล้วว่า ไซเลียม ฮัสค์ สามารถ ลดน้ำตาล ไขมันและคอเลสเตอรอลทั้ง LDL และHDL ในหลอดเลือดได้ ทำให้หลอดเลือดสะอาด ลดความเสี่ยงต่อการเป็น โรคหลอดเลือดอุดตัน เบาหวานป้องกันได้ สรรพคุณอีกอย่างของไซเลียม ฮัสค์ที่จะช่วยดูแลสุขภาพของสาวๆได้ นั่นคือความสามารถในการช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน ซึ่งเป็นตัวควบคุมการย่อยน้ำตาล ช่วยให้ไม่มีน้ำตาลตกค้างในเลือด ป้องกันโรคเบาหวานได้

ประโยช์นของเทียนเกล็ดหอย หรือ ไซเลียมฮัสค์


enlightened เมล็ดมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงโลหิต แก้โลหิตจาง
enlightened ใช้เป็นยาบำรุงกำลังและเส้นเอ็น

enlightened ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นการหลั่งอินซูลิน โดยส่วนที่เป็น psyllium fiber จะทำหน้าที่ในการดูดซับน้ำตาลจากทางเดินทางอาหารไม่ให้เข้าสู่กระแสเลือด

enlightened ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ลดไขมันในเลือด ลดการอุดตันของหลอดเลือด 

enlightened ใช้เป็นยาแก้ลมวิงเวียน หน้ามืดตาลาย แก้ลมขึ้นเบื้องสูง

enlightened ช่วยแก้คลื่นเหียน 

enlightened ช่วยขับเสมหะ

enlightened เมล็ดมีสรรพคุณเป็นยาแก้บิดเรื้อรัง (เมล็ด)[4]

enlightened ในประเทศอินเดียจะใช้เป็นยาแก้ท้องเดิน แก้บิด แก้โรคเกี่ยวกับไต ระงับพิษ แก้การอักเสบของเยื่ออ่อนภายใน 

enlightened ช่วยแก้อาการชาตามปลายมือปลายเท้าเนื่องจากเลือดเดินไม่สะดวก

คำแนะนำในการรับประทาน ไซเลียมฮัสค์

enlightened  หากต้องการทานวิตามินหรือ อาหารเสริมในตอนเช้า เพื่อไม่ให้ร่างกายอ่อนล้าเกินไป ให้กินก่อนทำดีท็อกซ์ไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง

enlightened  ดื่มน้ำตามอย่างน้อย ครึ่งแก้ว ถึง 1 แก้ว เพื่อช่วยให้ไซเลี่ยมฮัสค์เดินทางในระบบย่อยอาหารได้ดีขึ้น

enlightened  กินอาหารมื้อเบาๆ เช่น ผักนึ่งกับข้าวกล้องเป็นมื้อกลางวัน และอาจจะเพิ่มอาหารจำพวกถั่วในมื้อเย็น จากนั้นกินไซเลี่ยมฮัสค์อีก 1 ช้อนชาแล้วดื่มน้ำตามให้เพียงพอก่อนเข้านอน

enlightened  การใช้เมล็ดให้นำเมล็ดแก่แห้งมาแช่ในน้ำให้พองตัว แล้วดื่ม ขนาดที่ใช้ประมาณ 7.5 กรัม

enlightened  ผู้ใหญ่ให้ใช้เมล็ดครั้งละ 5-10 กรัม วันละ 3 ครั้ง

enlightened  ส่วนเด็กให้ใช้เมล็ดเพียงครั้งละ 3 กรัม วันละ 3 ครั้ง โดยนำมาแช่ในน้ำอุ่นให้เมล็ดพองตัวเต็มที่ก่อนแล้วจึงค่อยรับประทาน

ข้อควรระวังห้ามใช้ไซเลี่ยม ฮัสค์ 

นอกจากนี้การใช้เทียนเกล็ดหอยก็อาจทำให้เกิดอาการแพ้หลังจากรับประทานเมล็ดได้ และการรับประทานเมล็ดก่อนอาหารจะทำให้ไม่อยากอาหาร อาจทำให้เกิดภาวะขาดอาหารได้
 

BACK