หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Soy Protein Extract (โปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง)

     เป็นโปรตีนที่สกัดจากถั่วเหลือง ซึ่งเป็นโปรตีนที่สกัดได้จากพืช (plant extract protein) จึงเหมาะสำหรับผู้ที่รับประทานเจ (vegan) และมังสวิรัติ

     โปรตีนถั่วเหลืองไอโซเลตผลิตจากเมล็ดถั่วเหลืองสกัด โดยผ่านกระบวนการแยกปริมาณไขมันและคาร์โบไฮเดรตจำนวนมาก ผลิตภัณฑ์ที่ได้จะมีปริมาณโปรตีนสูงมากกว่า 90% มีไขมันและคาร์โบไฮเดรตเพียงเล็กน้อยและปราศจากแลคโตส 

ประโยชน์ของสารสกัดโปรตีนจากถั่วเหลือง 

enlightened  ทำให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ทำให้มีผิวพรรณผ่องใสตามไปด้วย
enlightened  ช่วยบำรุงไปถึงสมองและเซลล์ประสาท
enlightened  เอสโตเจนในถั่วเหลือง มีคุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน ฮอร์โมนของเพศหญิง ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ส่งผลในเรื่องของระบบเลือด จึงทำให้ไม่ค่อยเป็นสิวที่เกิดจากระบบเลือดไม่ดี
enlightened  ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ช่วยป้องกันในเรื่องโรคต่างๆ เช่น ความดันสูง โรคหัวใจ เป็นต้น
enlightened  เส้นใยอาหารสูงในถั่วเหลือง จะช่วยให้มีระบบขับถ่ายที่ดี ลดความเสี่ยงเรื่องโรคมะเร็งในระบบทางเดินอาหารทั้งระบบ
enlightened  กรดอะมิโนในถั่วเหลือง มีส่วนช่วยให้คนที่รับประทานเป็นประจำนอนหลับสนิทขึ้น เนื่องจากกรดดังกล่าวมีการเปลี่ยนเป็นฮอร์โมนเซโรโทนินที่ควบคุมด้านการหลับ
enlightened  isoflavone ในถั่วเหลือง จะช่วยทำให้กระดูกหนาขึ้น ดังนั้น หากร่างกายได้รับสารเหล่านี้จากการรับประทานถั่วเหลืองในปริมาณที่เหมาะสม ก็จะได้รับแคลเซียมในอัตราที่พอจะป้องกันภาวะกระดูกพรุนได้ ฉะนั้น ในหญิงที่กำลังตั้งครรภ์ที่ร่างกายต้องสูญเสียธาตุแคลเซียม และมักมีปัญหาในเรื่องกระดูกและฟัน จึงควรรับประทานถั่วเหลืองเข้าไปชดเชย 

enlightened  ป้องกันนัยน์ตาจากโรคต้อกระจกได้ด้วย และในเพศชายที่มีปัญหาเรื่องมะเร็งต่อมลูกหมาก การได้รับสารนี้เข้าไป ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์ดังกล่าว
enlightened  กรดไขมันไม่อิ่มตัวในถั่วเหลือง ช่วยให้ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดลดลงได้
enlightened  Phytoestrogen ในถั่วเหลือง นอกจากช่วยในเรื่องการลดระดับคอเลสเตอรอลแล้ว ยังมีผลในเรื่องของการยืดหยุ่นหลอดเลือด จึงช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและโรคเกี่ยวกับหลอดเลือดได้ดี
enlightened  ธาตุเหล็กในถั่วเหลือง โดยช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง
enlightened  ผู้หญิงวัยทอง ควรได้รับประทานถั่วเหลือง เพื่อให้ร่างกายได้รับสารเอสโตรเจน เข้าไปเสริม
enlightened  ผู้ป่วยเบาหวาน การรับประทานถั่วเหลือง ไม่ทำให้น้ำตาลเพิ่ม จึงเป็นอาหารที่เหมาะกับคนที่เป็นโรคเบาหวาน
enlightened  ช่วยบำรุงม้ามและลมปราณในร่างกาย

คำแนะนำในการรับประทานโปรตีนสกัดจากถั่วเหลือง enlightened

  สำหรับผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2: รับประทานโปรตีนถั่วเหลืองในปริมาณ 30 กรัมที่มี phytoestrogens เป็นองค์ประกอบในขนาด 132 มิลลิกรัม ต่อเนื่องทุกวันนานถึง 12 สัปดาห์

  สำหรับคอเลสเตอรอลสูง: รับประทานโปรตีนถั่วเหลืองในปริมาณ 20-50 กรัมต่อวัน

  สำหรับความดันโลหิตสูง: รับประทานโปรตีนถั่วเหลืองในปริมาณ 18-66 กรัม โดยมี isoflavones เป็นองค์ประกอบ 34-143 มิลลิกรัม ทุกวันใช้เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 12 สัปดาห์ 

  สำหรับอาการลำไส้แปรปรวน: รับประทานถั่วเหลืองที่มี isoflavones เป็นองค์ประกอบ 40 มิลลิกรัม ต่อเนื่องเป็นประจำทุกวันเป็นเวลาต่อเนื่อง 6 สัปดาห์

  สำหรับผู้ป่วยที่มีภาวะโปรตีนรั่วในปัสสาวะในคนที่เป็นโรคไต: ให้มีการจำกัดการรับประทานเพียง 700-800 มิลลิกรัมต่อกิโลกรัมของโปรตีนถั่วเหลืองต่อเนื่องทุกวัน

  สำหรับอาการวัยหมดประจำเดือน เช่น อาการร้อนวูบวาบในสตรีหมดประจำเดือน: รับประทานโปรตีนถั่วเหลืองในปริมาณ 15-60 กรัมต่อวันที่ให้สาร isoflavones 34-80 มิลลิกรัม หรือสารสกัดเข้มข้นจากถั่วเหลือง โดยให้ได้รับสาร isoflavone ในปริมาณ 35-200 มิลลิกรัมต่อวัน

  สำหรับอาการหมดประจำเดือน เช่น ภาวะซึมเศร้า: รับประทานโปรตีนถั่วเหลืองในปริมาณ 100 มิลลิกรัม ให้ได้รับสาร isoflavone ในปริมาณ 50 มิลลิกรัมต่อวันพร้อมกับให้รับประทานยา sertraline ในขนาด 50 มิลลิกรัมต่อวัน

  เพื่อลดน้ำหนักในช่วงวัยหมดประจำเดือน: ให้รับประทานให้ได้สาร isoflavone จากถั่วเหลือง <100 มิลลิกรัมต่อวันเป็นเวลาต่อเนื่องนานถึง 6 เดือน

  สำหรับภาวะ metabolic syndrome: ให้รับประทานถั่วเหลืองในปริมาณ 30 กรัมต่อวัน เป็นระยะเวลาต่อเนื่อง 8 สัปดาห์

  สำหรับการป้องกันโรคกระดูกพรุน: ให้รับประทานโปรตีนถั่วเหลืองในปริมาณ 40 กรัมต่อวัน ให้ได้รับสาร isoflavone ในขนาด 2-2.25 มิลลิกรัมต่อกรัม รับประทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 3-6 เดือน หรือรับประทานสารสกัดจากถั่วเหลืองในปริมาณ 1 กรัมที่มีสาร isoflavone เป็นองค์ประกอบในขนาด 80 มิลลิกรัม รับประทานต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 1 ปี

ข้อควรระวังในการรับประทาน

BACK