หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Sea Weed (สาหร่ายทะเล)

   สาหร่ายทะเล Sea Weed เป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่ถูกจัดว่ามีความใกล้เคียงกับพืชมากที่สุด นอกจากนั้นสาหร่ายยังมีสายพันธุ์มากมายหลายชนิดทั้งสาหร่ายทะเลและสาหร่ายน้ำจืด โดยเฉพาะในสาหร่ายทะเลที่จะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายทั้งสามารถช่วยบำรุงร่างกายและเป็นประโยชน์ต่อผิว สาหร่ายเป็นสิ่งมีชีวิตเซลล์เดียวที่ถูกจัดว่ามีความใกล้เคียงกับพืชมากที่สุด นอกจากนั้นสาหร่ายยังมีสายพันธุ์มากมายหลายชนิดทั้งสาหร่ายทะเลและสาหร่ายน้ำจืด โดยเฉพาะในสาหร่ายทะเลที่จะอุดมไปด้วยสารอาหารมากมายทั้งสามารถช่วยบำรุงร่างกายและเป็นประโยชน์ต่อผิว

   สาหร่ายทะเล Sea Weed ที่พบได้มากในน้ำทะเลเย็น และเป็นแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยสารนานาชนิดซึ่งเป็นประโยชน์ต่อ สัตว์ทะเลและ มนุษย์ ได้แก่ Algenic acid Biotin Bromine Calcium Inositol lodine Potassium Selemium Sodium Sulfur Vitamin A B B3 B6 B12 C E และ Zinc มีเส้นใยอาหารสูง ขณะที่มีไขมัน แป้ง และน้ำตาลน้อย สาหร่ายพอไฟรามีโปรตีนสูงที่สุดถึงร้อยละ 30-50 ของน้ำหนักแห้ง และมีวิตามินซีสูงกว่าในส้ม 1.5 เท่า สาหร่ายทะเลมีเส้นใยอาหารและไอโอดีนสูงที่สุด ไอโอดีนจำเป็นต่อการทำงานของต่อมไทรอยด์ที่ผลิตฮอร์โมนควบคุมการเผาผลาญในร่างกาย ทองแดงและเหล็กมีประโยชน์ต่อการสร้างเม็ดเลือดแดง แมกนีเซียมที่ช่วยให้กล้ามเนื้อและระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แคลเซียมช่วยบำรุงกระดูก โพแทสเซียมช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์และความสมดุลของน้ำในร่างกาย สังกะสีช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยให้เอนไซม์ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยฟอกพิษโลหะหนักอย่างแคดเมียมและตะกั่วได้ด้วย

สาหร่ายทะเล แบ่งออกเป็นกลุ่มใหญ่ๆ ได้เป็น 4 กลุ่มคือ 

ʕ·ᴥ·ʔ สาหร่ายสีเขียวแกมน้ำเงิน (blue-green algae) 

ʕ·ᴥ·ʔ สาหร่ายสีเขียว (green algae) 

ʕ·ᴥ·ʔ สาหร่ายสีน้ำตาล (brown algae)   

ʕ·ᴥ·ʔ สาหร่ายสีแดง (red algae) 

ประโยชน์ของสาหร่ายทะเล enlightened

 

 ช่วยลดความแห้งกร้าน คืนความชุ่มชื้นให้กับผิว

สาหร่ายมีคุณสมบัติช่วยดูดซับความชุ่มชื้นจากสิ่งแวดล้อมรอบๆด้าน มากักไว้ที่ผิวหนังชั้นนอก จึงทำให้ผิวของเราชุ่มชื้น ไม่แห้งเป็นขุย อีกทั้งยังอุดมไปด้วยวิตามินอี ซึ่งถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระมีประสิทธิภาพช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย

 

 ช่วยรักษาและลดการเกิดสิว

สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยแร่ธาตุนานาชนิด อาทิ โอเมก้า, สังกะสี และ แมกนีเซียม มีคุณสมบัติช่วยลดการอักเสบ ลดการระคายเคือง ช่วยลบเลือนจุดด่างดำ และ ช่วยขจัดสิวได้อย่างดี

 

 ช่วยชะลอการเกิดริ้วรอย

สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึงวิตามินนานาชนิด มีคุณสมบัติช่วยลบเลือนริ้วรอยเหี่ยวย่น อีกทั้งช่วยชะลอการเกิดริ้วรอยก่อนวัยได้ดี

 

 ช่วยทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์สดใส 

สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วยกรดอะมิโนนานาชนิด มีประสิทธิภาพช่วยลดริ้วรอย รอยตีนกา ร่องลึก รวมถึงรอยเหี่ยวย่นต่างๆ ทำให้ผิวพรรณเนียนเรียบดูอ่อนเยาว์ขึ้น

 

 ช่วยทำให้มีสีผิวสม่ำเสมอกัน

สาหร่ายทะเลอุดมไปด้วย แร่ธาตุนานาชนิด สารต้านอนุมูลอิสระ รวมถึง วิตามินบี และ ซี มีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด ช่วยลดความหมองคล้ำ และ ช่วยปรับให้สีผิวสม่ำเสมอกัน สารสกัดจากธรรมชาติ อย่าง สาหร่ายทะเล เหมาะกับทุกสภาพผิว ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ คัน หรือ ระคายเคือง ถือเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่มีผิวบอบบางแพ้ง่าย

คุณสมบัติ

❀ ประกอบด้วยธาตุอาหารรอง และธาตุอาหารเสริมร่วมกับสาหร่ายสีน้ำตาล

❀ ช่วยส่งเสริมการแตกตาดอก เพิ่มจำนวนดอก ช่วยให้ดอกสมบูรณ์

❀ เพิ่มการติดผล กระตุ้นการออกดอก และลดการหลุดร่วงของผล

❀ ส่งเสริมการพัฒนาระบบราก ทำให้รากแข็งแรง ดูดสารอาหารได้ประสิทธิภาพ

❀ ฟื้นฟูสภาพต้นหลังการเก็บเกี่ยว ให้สภาพต้นที่เสื่อมโทรมกลับมาดีขึ้น

❀ สามารถผสมรวมกับปุ๋ย สารกำจัดแมลงและโรคพืชอื่น ๆ ได้

ข้อควรระวัง

❀ หลีกเลี่ยงการเก็บไว้เป็นเวลานาน หากเปิดใช้งานแล้ว

❀ ห้ามทิ้งบรรจุภัณฑ์ลงในแม่น้ำ คูคลอง หรือแหล่งน้ำสาธารณะ

❀ ห้ามดัดแปลง แก้ไข และใช้สินค้าผิดประเภท หรือผิดวิธีการใช้งาน

❀ ควรศึกษารายละเอียด เพื่อการผสมอัตราส่วนที่เหมาะสม และใช้อย่างถูกวิธี

❀ ควรเก็บในที่แห้ง ร่ม และอุณภูมิที่เหมาะสม รวมถึงจัดเก็บพ้นมือเด็ก

การเปรียบเทียบ คุณค่าทางโภชนาการของสาหร่ายทะเลกับพืชผัก

   จากการวิเคราะห์คุณค่าทางโภชนาการ พบว่า สาหร่ายทะเล มีคุณค่าทางด้านโปรตีน มากกว่าเนื้อสัตว์ ทั้งยังมีแคลเซียมมากกว่านมถึง 4 เท่า นอกจากนี้ในสาหร่ายยังมีปริมาณของธาตุเหล็กมากกว่าเนื้อสัตว์ 3-8 เท่า มีไอโอดีนมากกว่าอาหารทะเลและยังมี วิตามินเอ วิตามินซี ไทอามีนไรโบฟลาวิน วิตามินบี 6 วิตามินบี 12 และไนอาซีน มากกว่าผักและผลไม้ นอกจากจะมีสารอาหารดังกล่าวแล้ว สาหร่ายทะเลยังเป็นอาหารที่มีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบสำคัญ พบว่ามีอยู่สูงตั้งแต่ 27-41 กรัมต่อสาหร่ายทะเล 100 กรัม ขณะเดียวกันกลับมีปริมาณของแป้งและน้ำตาลน้อยมาก และที่พบว่ามีปริมาณต่ำที่สุด คือ ปริมาณของไขมันและคอเรสเตอรอล ตรงนี้เองที่ทำให้สาหร่ายทะเลกลายเป็นอาหารยอดนิยมและเป็นอาหารอันวิเศษสำหรับผู้ที่ต้องการกำจัดไขมันในร่างกาย รวมทั้งผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนักและผู้ที่มีไขมันในเลือดสูง เพราะเป็นอาหารที่ปราศจากแคลอรี่

   ในปัจจุบัน นิยมรับประทานสาหร่ายทะเลในหลากหลายรูปแบบ เช่น รูปแบบของการอัดเม็ดเป็นอาหารเสริม นิยมขายตามร้านขายยาหรือขายแบบขายตรง ในราคาที่ค่อนข้างแพง บางท่านจึงหันมารับประทานแบบแผ่นปรุงรส ซึ่งมีกรรมวิธีการปรุง 2 แบบ คือ แบบย่าง ซึ่งนับว่าเป็นการเลือกรับประทานที่ประหยัดและสะดวกที่สุด ทั้งยังสูญเสียปริมาณของสารอาหารในขณะปรุงน้อยที่สุด ขณะที่บางกรรมวิธีก็จะนำไปทอด โดยหารู้ไม่ว่าเป็นการลดปริมาณวิตามินและคุณค่าอาหาร แถม…เพิ่มพูนไขมันเข้าไปแบบไม่รู้ตัวอีกด้วย เพราะฉะนั้นถ้าจะเลือกรับประทานสาหร่ายทะเล ก็เลือกแบบไม่ทอดจะได้ปลอดภัยจากโรคอ้วนนะ

  1. ❀ สาหร่ายทะเลมีคุณค่าอาหารเช่นเดียวกับถั่วเหลือง เพราะประกอบด้วยโปรตีนที่มากกว่า 40%
  1. ❀ เมื่อเปรียบเทียบในอัตราส่วน 100 กรัม สาหร่ายทะเลยังมีวิตามินเอ ที่มากกว่าผักขมถึง 4 เท่า และวิตามินซี มีจำนวนมากเท่ากับมะนาว ในขณะที่แคลเซียม มีมากกว่านมถึง 4 เท่า
  1. ❀ ปัจจัยหลัก คือมีรสชาติอร่อยและเพียบพร้อมด้วยคุณค่าทางโภชนาการ

BACK