หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Resveratrol (เรสเวอราทรอล)

         วันนี้มาแนะนำสุดยอดเคล็ดลับ และประโยชน์ดีๆให้หนุ่มๆ สาวๆได้รู้จักค่าา (Resveratrol) ที่พบมากในเปลือกองุ่นแดงที่นำมาสกัดเป็นไวน์แดงมีประโยชน์ตั้งแต่เปลือกยันเมล็ด ทุกส่วนอุดมไปด้วยแร่ธาตุ และวิตามินหลายชนิด เป็นสารต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม ส่วนใหญ่นิยมนำมาเป็นผลิตภัณท์บำรุงผิว และความงามหลายประเภท สามารถช่วยเร่งการสังเคราะห์ มีประโยชน์ในเรื่องของการชะลอวัย ชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิว โดยไปกระตุ้นคอลลาเจนใต้เซลล์ผิว ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งสดใส และให้ผิวสามารถต่อต้านการอักเสบ ออกฤทธิ์ได้ยาวนาน และมีความเสถียรสูง ทำให้สามารถลดริ้วรอย ปรับสีผิวให้สว่างใส ผิวเนียนนุ่มและกระชับ และประโยชน์อีกมากมาย ใครอยากรู้ก็ตามมาดูกันเลยจ้า

         เรสเวอราทรอล  เป็นสารธรรมชาติในพืชที่มีประโยชน์แก่สุขภาพของมนุษย์ จึงได้รับความสนใจมากเพราะสารนี้ช่วยป้องกันโรคของมนุษย์ได้หลายชนิด ในองุ่นมีปริมาณสารเรสเวอราทรอลมากกว่าพืชชนิดอื่น ๆ องุ่นแดงมีปริมาณสารเรสเวอราทรอลมากกว่าองุ่นเขียว เปลือกผลและเมล็ดมีปริมาณสารเรสเวอราทรอลมากกว่าในเนื้อองุ่นหลายเท่า เรสเวอราทรอลมีสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลเสรีที่มีประสิทธิภาพสูงมากเมื่อเปรียบเทียบกับสารอื่น ๆ ที่มีสมบัติเป็นตัวต้านออกซิเดชัน (antioxidant) เช่น วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี จึงมีการสกัดสารเรสเวอราทรอลจากผลองุ่น และทำเป็นเม็ดเพื่อเป็นอาหารเสริมสำหรับสุขภาพและจำหน่าย ดังนั้น ไม่จำเป็นต้องดื่มไวน์แดง แต่สามารถซื้อสารเรสเวอราทรอลที่เป็นเม็ดและได้ประโยชน์แก่สุขภาพมากกว่าการดื่มไวน์แดง

          Resveratrol เป็นสารประกอบจากพืชโพลีฟีนอลตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ  พบมากใน ถั่วลิสง ผลหม่อดาร์กช็อกโกแลต เมล็ดองุ่น น้ำองุ่นแดง และไวน์แดง Resveratrol ออกฤทธิ์คล้ายอินซูลิน จึงช่วยลดโรคเบาหวาน ต้านการสันดาปของคอเลสเตอรอลชนิดเลว จึงลดไขมันอุดตันในหลอดเลือดเลี้ยงหัวใจ วิทยาลัยการแพทย์มหาวิทยาลัยโอไฮโอสเตต รายงานว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มี เรสเวอราทรอล ยับยั้งการก่อตัวของสารอุดตันในหัวใจ (Cardiac fibroblasts) จึงช่วยลดการเกิดโรคหัวใจ

         จากการศึกษาด้านฤทธิ์ของสารสกัดจากในการ Resveratrol ต้านกระบวนการออกซิเดชั่นที่เกี่ยวกับการอักเสบและการต้านอนุมูลอิสระ (antioxidative) พบว่าสารสกัดจาก Resveratrol มีฤทธิ์ต้านกระบวนการออกซิเดชั่นสูงกว่าใบชาเขียวถึง 3 เท่า20 โดยสารสกัดจาก Resveratrol มีสารโพลีฟีนอลเท่ากับ 5 mmol/L ซึ่งเข้มข้นกว่าในกลุ่มน้ำผลไม้อื่น ๆ เช่น ส้ม องุ่น แครนเบอร์รี่ ลูกแพร์ แอปเปิ้ล ซึ่งมีความเข้มข้นน้อยกว่า 1.3-4 mmol/L และยังมีฤทธิ์ต้านสารอนุมูลอิสระได้สูง โดยสามารถยับยั้งฤทธิ์ต้านกระบวนการออกซิเดชั่นของไขมันชนิดแอลดีแอลชนิด copper ion-induced LDL oxidation ได้ถึง 94% และฤทธิ์ต้านกระบวนการเปอร์ออกซิเดชั่นของไขมัน (lipid peroxidation) ได้สูงถึง 38%29-30 สำหรับงานวิจัยในคนมีการศึกษาในอาสาสมัครสุขภาพดี  นอกจากนี้มีงานวิจัยศึกษาในผู้ป่วยโรคเบาหวานพบว่าสารสกัดจาก Resveratrol ลดสารอนุมูลอิสระได้ถึง 56% ภายในระยะเวลา 3 เดือนหลังรับประทาน31

และในเรื่องของ เซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดแมคโครฟาจเป็นเซลล์ที่เกี่ยวข้องโดยตรงกับการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจตีบและขาดเลือด30,31 โดยทำให้มีการสะสมไขมันในเซลล์ (foam cell) และที่ผนังหลอดเลือดแดงของหัวใจผ่านกระบวนการ macrophage lipid peroxidation34 งานวิจัยในหนูทดลองที่กินสารสกัดจาก Resveratrol พบว่าสามารถลดการสะสมไขมันชนิดคอเลสเตอรอลและไขมันชนิดแอลดีแอลในเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดแมคโครฟาจได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ และมีการศึกษาวิจัยในผู้ป่วยเบาหวานและยืนยันเช่นเดียวกันว่า การรับประทานสารสกัดจาก Resveratrol สามารถลดการสะสมไขมันชนิดแอลดีแอลในเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดแมคโครฟาจได้31 และยังพบว่าสารสกัดจาก Resveratrol สามารถลดไขมันชนิดไตรกลีเซอไรด์ในเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดแมคโครฟาจในหนูทดลองอีกด้วย

Resveratrol ทำงานอย่างไรบ้าง


สารสกัด Resveratrol ทำงานโดยปกป้อง DNA ของเซลล์ของเรา เชื่อกันว่าเป็นหนึ่งในสารต้านอนุมูลอิสระที่ทรงพลังที่สุด สารต้านอนุมูลอิสระทำงานโดยช่วยในการป้องกันความเสียหายของเซลล์ที่เกิดจากอนุมูลอิสระ อนุมูลอิสระเป็นอะตอมที่ไม่เสถียรที่ถูกแสงแดดและมลพิษและการเผาผลาญไขมันตามธรรมชาติในร่างกายของเราซึ่งสามารถนำไปสู่การเสื่อมของสมองมะเร็งและอายุ

ประโยชน์ของResveratrol 

  1.ช่วยในเรื่องของการชะลอความชรา (Antiaging)
  2.ทำหน้าที่เสมือนสารต้านอนุมูลอิสระ (Anti Oxidant) กำจัดสารอนุมูลอิสระและสารพิษต่างๆ

  3. ในร่างกาย ทำให้เซลล์มีสุขภาพดีขึ้นและยังช่วยดูแลสุขภาพของหลอดเลือดหัวใจ
  4.ช่วยต่อสู้กับความเหนื่อยล้าของกล้ามเนื้อ และสนับสนุนการฟื้นตัวของกล้ามเนื้อหลังการออกกำลังกาย
  5.ช่วยบำรุงการทำงานของเส้นประสาทสัมผัสในสมอง  4.รักษาสมดุลของระดับน้ำตาลในเลือดสำหรับผู้ป่วย

  6.ลดระดับความดันโลหิต
  7.ลดการเจริญของโรคทางสมอง เช่น โรค alzheimer

  8. มีประสิทธิภาพช่วยทำให้สิวลดลง ให้รูขุมขนสะอาดหมดจด ยังช่วยกำจัดความมันบนใบหน้าที่ก่อให้เกิดสิว หรือสิวอักเสบ รักษาผิวที่ไม่เรียบเนียน และช่วยสร้างเกราะกำบังให้ผิว ช่วยป้องกันผิวจากแสงแดดได้
  9.ไวน์แดงสามารถช่วยกำจัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วได้กลับช่วยฟื้นฟูผิวได้มีประสิทธิภาพ และทำให้ผิวสดชื่นขึ้น
  10.มีคุณสมบัติช่วยปกป้องผิวจากสภาพแวดล้อม ฝุ่นละออง สิ่งสกปรก รวมถึง รังสียูวีจากแสงแดด ตัวการทำลายผิว ทำให้ผิวพรรณแห้งกร้าน เหี่ยวย่นก่อนวัย
  11.องุ่นแดงอุดมไปด้วยวิตามินเค วิตามินซี ธาตุเหล็ก รวมถึงสารต้านอนุมูลอิสระ สามารถช่วยฟื้นฟูสุขภาพเส้นผมโดยการปกป้องรูขุมขนบนหนังศีรษะ ลดอาการผมร่วง เพิ่มความเงางามให้กับเส้นผม ช่วยเร่งกระบวนการฟื้นฟูเส้นผมให้กลับมาให้แข็งแรง

เป็นยังไงกันบ้างคะผลไม้เพียงลูกเล็กๆ แต่คุณประโยชน์มากมายมหาศาลเลยจ้า นอกจากจะเป็นผลไม้ที่นิยมรับประทานกันมากที่สุดในโลกแล้ว ส่วนใหญ่นิยมนำมาเป็นส่วนผสมความงามในแบรนด์ดัง และสกินแคร์ ดังนั้น  เมื่อหนุ่มๆสาวๆ เห็นคุณประโยชน์ที่ช่วยปรนนิบัติผิวพรรณอย่างล้ำลึกกันแล้ว ก็อย่าลืมดูแลและบำรุงผิวหน้าจากสารสกัดไวน์แดงที่มีคุณสมบัติชั้นเลิศในการบำรุงผิวกันนะคะ  รับรองว่าผิวเด้ง เปล่งปลั่ง ออร่าพุ่งกระฉูดจนคนรอบข้างต้องเหลียวแน่นอนค่ะ ท่านใดสนใจหรือต้องการสารสกัดสมุนไพรธรรมชาติที่ออแกนิก 100% สามารถทักมาสอบถามข้อมูลกันได้นะคะ

Resveratrol & โรคต่างๆenlightened




 

BACK