หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Glutathione (กลูตาไธโอน)

     กลูตาไธโอน (Glutathione) เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญในร่างกาย สามารถพบได้ทุกเซลล์ โดยจะพบในไมโตคอนเดรีย นิวเคลียส และเพอรอกซีโซม ซึ่งกลูต้าไธโอนจะถูกสร้างขึ้นภายในเซลล์และถูกนำส่งออกมานอกเซลล์โดยอาศัยตัวพามาเก็บสำรองไว้ที่ตับ เซลล์ประเภทอื่นๆที่พบสารนี้มาก เช่น เซลล์เม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว ปอด ไต ตับอ่อน เลนส์ จะพบน้อยในพลาสมา

โดยหน้าที่หลักของสารตัวนี้มีสามประการ คือ

  1. 1. Detoxification กลูต้าไธโอน ช่วยสร้างเอ็นไซม์ชนิดต่างในร่างกายโดยเฉพาะ Glutathione-S-transferase ที่ช่วยในการกำจัดสารพิษออกจากร่างกาย โดยไปเปลี่ยนสารพิษชนิดที่ไม่ละลายน้ำ (ละลายในน้ำมัน) เช่น โลหะหนัก สารระเหย ยาฆ่าแมลง แม้แต่ยาบางชนิด ให้เป็นสารละลายน้ำได้ดีขึ้นและง่ายต่อการกำจัดออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันตับถูกทำลายจากแอลกอฮอล์ สารพิษจากบุหรี่ ยาพาราเซตตามอนเกิดขนาด
  1. 2. Antioxidant กลูต้าไธโอน มีคุณสมบัติเป็นสารต้านปฏิกริยาออกซิเดชั่น ที่มีความสำคัญตัวหนึ่งในร่างกาย และหากขาดไป วิตามินซี และวิตามินอี อาจทำงานได้ไม่เต็มที่
  1. 3. Immune Enhancer ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกาย โดยกระตุ้นการทำงานของเอ็นไซม์หลายชนิด เพื่อให้ร่างกายต่อต้านสิ่งแปลกปลอม รวมถึงเชื้อแบคทีเรียและไวรัส นอกจากนี้กลูตาไธโอน ยังช่วยสร้างและซ่อมแซม DNA สร้างโปรตีน prostaglandin

 

กลูต้าไธโอน เป็นพันธะเปปไทด์ระหว่างกรดอะมิโน 3 ชนิดซึ่งอยู่ในเซลล์ของสัตว์ ได้แก่

ซีสเตอีน (Cysteine)
กลูตามิก (Glutamic)
ไกลซีน (Glycine)


     สารกลูต้าไธโอน เป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่สำคัญที่สุดในร่างกาย และจำเป็นต่อเซลล์ต่างๆ ในร่างกาย เพื่อช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง กล่าวโดยง่ายคือ สารกลูต้าไธโอนนี้ช่วย "รีไซเคิล" โมเลกุลที่ไม่เสถียร ทำให้เซลล์เหล่านั้นกลับมาทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ประโยชน์ของกลูต้าไธโอนมีอะไรบ้าง enlightened


     สารกลูต้าไธโอน ถือเป็นสุดยอดของสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่สำคัญในการทำงานของวิตามินซีและอี หากร่างกายได้รับปริมาณของสารนี้สูง คุณภาพและสุขภาพผิวจะดีขึ้น สารนี้ยังมีหน้าที่สำคัญในการขับสารพิษออกจากเซลล์ โดยขจัดโลหะหนัก สารพิษ และอนุมูลอิสระ ซึ่งทำลายคุณภาพการทำงานของเซลล์ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับเซลล์ผิว การเกิดเม็ดสีคล้ำ (pigmentation) บนผิวหนัง เช่น จุดด่างดำที่เกิดขึ้นตามวัย หรือแม้แต่ริ้วรอยต่างๆ สามารถลดลงและหลีกเลี่ยงได้โดยการเพิ่มสารกลูต้าไธโอนในร่างกาย สารกลูต้าไธโอนทำหน้าที่ช่วยการทำงานของตับ ไต และลำไส้ ซึ่งเป็นอวัยวะที่ช่วยขับสารพิษในร่างกาย

สารกลูต้าไธโอนช่วยในการขับสารพิษได้ 2 วิธี ดังนี้ คือ

  ขจัดสารพิษ และสารเคมีที่ช่วยในการย่อยซึ่งร่างกายดูดซึม
  ขัดขวางและทำให้สารพิษมีค่าเป็นกลางก่อนที่ลำไส้จะดูดซึม

 


หน้าที่ของกลูต้าไธโอนในการปกป้องผิว yes


     รังสียูวีจากแสงแดดสามารถทะลุผ่านเข้าไปยังผิวชั้นใน และก่อให้เกิดปัญหาผิวเสื่อมก่อนวัยได้ เนื่องจากรังสียูวีเข้าไปทำลายเส้นใยคอลลาเจน สารกลูต้าไธโอนเป็นสารต้านอนุมูลอิสนะ ที่ช่วยปกป้องเส้นใยคอลลาเจนจากการถูกทำลายโดยรังสียูวี รวมถึงปกป้องการยืดหยุ่นของผิวอีกด้วย


     ปัจจุบันเราจะเห็นอาหารเสริมที่มีส่วนผสมของกลูต้าไธโอน ซึ่งมีราคาค่อนข้างสูง แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถเลือกกินอาหารจากธรรมชาติที่มีกลูต้าไธโอนได้โดยไม่ต้องสิ้นเปลืองจนเกินไป โดยเลือกรับประทานอาหารดังต่อไปนี้


ʕ·ᴥ·ʔ  ผัก - อะโวคาโด, บร็อกโคลี่, ผักโขม, เห็ด,มะเขือเทศ, หน่อไม้ฝรั่ง
ʕ·ᴥ·ʔ  เนื้อสัตว์ - ปลาแซลมอน, เนื้อวัว, เนื้อหมู
ʕ·ᴥ·ʔ  อาหารอื่น ๆ - โยเกิร์ต, ไข่, นม
ʕ·ᴥ·ʔ  ผลไม้ - สตรอเบอร์รี่, ส้ม, เกรปฟรุ้ต, แอปเปิ้ล, องุ่น, แตงโม

ภาวะขาดกลูต้าไธโอน


     โดยปกติแล้วร่างกายเราจะไม่ขาดกลูต้าไธโอน นอกจากเป็นโรคบางชนิดที่ต้องการกลูต้าไธโอนมากขึ้น หรือโรคที่ต้านการสร้างกลูตาไธโอน โรคหรืออาการบางชนิดที่เกี่ยวข้องกับการขาดกลูตาไธโอน หรือต้องการมากขึ้น ได้แก่ โรคตับ เบาหวาน ความดัน ต้อหิน มะเร็ง เอดส์ ในผู้ที่สูบบุหรี่จัด   พบว่ามีระดับกลูตาไธโอนในเลือดต่ำ เนื่องจากมีการใช้กลูตาไธโอนมากขึ้น


คำแนะนำในการรับประทาน


     ปัจจุบัน กลูตาไธโอนมีวางจำหน่ายหลายรูปแบบ เช่น ชนิดเม็ด หรือ แคปซูล ชนิดฉีดเข้าหลอดเลือดและเข้ากล้ามเนื้อ ผู้ป่วยโรคชนิดที่ตรวจพบว่า มีการขาดสารนี้ ควรใช้ตามแพทย์แนะนำ ในแง่ของการป้องกันหรือเพื่อต้านปฏิกริยาออกซิเดชั่น ขนาดที่รับประทาน 500-1,000 มิลลิกรัม ต่อวัน

แหล่งที่พบกลูต้าไธโอน


     พบสารชนิดนี้ได้ในพืชผักชนิด ต่างๆ ผลไม้ทั่วไปและเนื้อสัตว์ แต่พบมากในหน่อไม้ฝรั่ง (Asparagus) อโวคาโด และ วอลนัท ร่างกายเราก็สามารถสร้างกลูตาไธโอนได้และมีสารหลายชนิดที่ช่วยเพิ่มการสร้างกลูต้าไธโอน ได้แก่ Alpha lipo acid , Glutamine , Methionine , Whey Protein , Vitamin B6 , Vitamin B2 , Vitamin C และ Selenium

ความสำคัญของการตรวจวัดระดับกลูต้าไธโอน enlightened

ระดับกลูต้าไธโอนสามารถใช้ในการประเมินภาวะ wellness หรือ well-being ได้

ควรมีการตรวจวัดระดับกลูต้าไธโอนหลังจากได้รับในปริมาณสูง หรือตรวจติดตามเป็นระยะๆ หากมีการบริโภคผลิตภัณฑ์ อาหารเสริมติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เป็นพิษต่อร่างกาย เช่น ทำให้เม็ดสีที่ตาลดลง ตารับแสงได้น้อย มีผลต่อการมองเห็นในระยะต่อมา

BACK