หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

White Kidney Bean Extract (สารสกัดถั่วขาว)

     สารสกัดจากถั่วขาว มีสารสำคัญที่ชื่อว่า ฟาซิโอลามิน (Phaseolamin) ซึ่งมีคุณสมบัติยับยั้งการทำงานของเอนไซม์อะไมเลส ที่ทำหน้าที่ย่อยคาร์โบไฮเดรตหรือแป้ง จึงมีคุณสมบัติเป็นตัวบล็อกแป้ง ทำให้เอนไซม์อะไมเลสไม่สามารถย่อยแป้งให้กลายเป็นน้ำตาลได้ ทำให้อาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตหรือแป้งที่เราทานเข้าไปไม่เปลี่ยนเป็นน้ำตาลทั้งหมด

    สารฟาซิโอลามินในถั่วขาว จะมีคุณสมบัติในการยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาลมากกว่า 50%  หากได้รับ สารสกัดจากถั่วขาว เข้าไปในปริมาณ 500 มิลลิกรัมต่อวันจะร่างกายได้รับพลังงานจากแป้งลดน้อยลง ซึ่งมีผลทำให้การสะสมของไขมันในร่างกายที่เกิดจากน้ำตาลในแป้งลดน้อยลง เมื่อร่างกายได้รับพลังงานไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวัน ดังนั้นร่างกายก็จะเผาผลาญไขมันเก่าที่สะสมออกมาใช้มากยิ่งขึ้น จึงมีผลทำให้ไขมันในร่างกายลดน้อยลง

ประโยชน์ของสารสกัดถั่วขาว

   ช่วยยับยั้งการย่อยของคาร์โบไฮเดรต 

   ช่วยไม่ให้เกิดอาการหิวบ่อย

   มีส่วนในการลดน้ำหนัก

   เผาผลาญไขมันเก่า ช่วยลดการสะสมไขมันใหม่

   ช่วยทำให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น เนื่องจากมีปริมาณของใยอาหารในถั่วขาวที่สูงมาก

   ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

   ลดระดับไตรกลีเซอไรด์

บุคคลที่เหมาะสมกับการทานสารสกัดจากถั่วขาว enlightened

  1.   1. ผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก โดยเฉพาะผู้ที่รับประทานอาหาร จำพวกคาร์โบไฮเดรตเยอะๆ 
  2.   2. ผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำหนัก และ ระดับน้ำตาลในเลือด

ลักษณะทั่วไปถั่วขาว enlightened

   ถั่วขาวมีลักษณะทางพฤกษศาสตร์เหมือนถั่วแดงหลวง และถั่วแขก กล่าวคือ เป็นพืชล้มลุกฤดูเดียวทรงต้นเป็นพุ่มเตี้ย และทอดยอดเป็นบางพันธุ์ ใบเป็นชุดประกอบด้วยใบย่อย 3 ใบ ลักษณะของใบย่อยอาจกว้างหรือแคบขึ้นอยู่กับพันธุ์มีระบบรากแก้วหยั่งลึกลงดิน ดอกออกเป็นช่อ มีลักษณะเช่นเดียวกับดอกถั่วทั่วๆ ไป โดยธรรมชาติเป็นพืชผสมตัวเอง ภายหลังการผสมพันธุ์ฝักจะเจริญออกมายาว ฝักอาจกลมหรือแบนประกอบด้วยเมล็ดหลายเมล็ด เมล็ดมีสีขาว ลักษณะกลมมีขนาดเล็กกว่าเมล็ดถั่วแดงหลวง ถั่วขาวมีจำนวนโครโมโซม 22 โครโมโซม(2n=2x=22) เท่ากันกับถั่วแดงหลวงและถั่วแขก ถั่วขาวในประเทศไทยจัดเป็นพืชที่นำเข้าจากต่างประเทศตามถิ่นกำเนิดของพืช ความเหมาะสมของพื้นที่ที่ใช้ปลูกในประเทศไทยจึงอยู่ในเขตบนที่สูงที่มีอากาศเย็นที่ระดับความสูงประมาณ 800 - 1,500 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล อุณหภูมิในช่วงการเจริญเติบโตควรอยู่ระหว่าง18.3 - 23.9 องศาเซลเซียส อากาศร้อนกว่า 24 องศาเซลเซียส อาจทำให้การผสมเกสรไม่ดีดอกร่วง อากาศเย็นและชื้น ฝนชุกก็จะทำให้การเติบโตไม่ดี และไม่ทนต่อการเกิดน้ำค้างแข็ง

สารสกัดที่ได้จากการสกัดเมล็ดถั่วขาว yes

   การนำเมล็ดถั่วขาวมาสกัดด้วยน้ำพบสาร ฟาซิโอลามิน(Phaseolamin) ในส่วนของโปรตีน ที่สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลฟา-อะไมเลส(alpha-amylase) ซึ่งมีหน้าที่ย่อยแป้งดิบและแป้งสุกที่ลำไส้เล็ก ทำให้อาหารประเภทแป้งที่เราบริโภคเข้าไปไม่เปลี่ยนสภาพเป็นน้ำตาลทั้งหมด โดยสารฟาซิโอลามินในถั่วขาว มีฤทธิ์ยับยั้งกระบวนการย่อยแป้งเป็นน้ำตาบถึง 66% แป้งที่เราบริโภคเข้าไปจึงไม่ถูกดูดซึมสู่ร่างกายทั้งหมด การสะสมของไขมันที่เกิดจากการเปลี่ยนรูปของน้ำตาลจึงลดลงด้วย เมื่อร่างกายได้รับพลังงานลดลงจึงดึงเอาไขมันเก่าที่สะสมไว้มาเผาผลาญทำให้ไขมันในร่างกายลดลงด้วย

ข้อแนะนำและข้อควรระวัง 

ʕ·ᴥ·ʔ หากรับประทานถั่วขาวสกัดในปริมาณมากเกินควรอาจส่งผลให้เกิดอาการข้างเคียงเช่น จุกเสียดท้อง ท้องเสีย และท้องอืด ได้ ผู้ที่แพ้อาหารประเภทถั่วไม่ควรรับประทานสารสกัดจากถั่วขาว

ʕ·ᴥ·ʔ ในสตรีมีครรภ์และสตรีให้นมบุตรควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานถั่วขาวสกัด

ʕ·ᴥ·ʔ ผู้ที่เป็นโรคตับและโรคไตควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานถั่วขาว

ʕ·ᴥ·ʔ ผู้ที่กำลังรับประทานยาลดน้ำตาลอยู่ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนรับประทานเช่นกัน เนื่องจากอาจทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงต่ำเกินไป

ʕ·ᴥ·ʔ จุดเด่นของสารสกัดจากถั่งขาว คือ สกัดการย่อยอาหารกลุ่ม ข้าวแป้ง จึงเหมาะกับบุคคลที่พบปัญหาการบริโภคอาหารประเภทข้าว ขนมปัง ก๋วยเตี๋ยว มากเกินพอดี ผู้ที่อ้วนเพราะชอบบริโภค ขนมหวาน น้ำตาล หรือ อาหารที่อุดมไปด้วยไขมัน เนื้อสัตว์ ย่อมไม่ได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์ที่มีสารสกัดจากถั่วขาว

ʕ·ᴥ·ʔ ก่อนซื้อควรอ่านฉลากดูปริมาณของสารสกัดจากถั่วขาวที่อยู่ในผลิตภัณฑ์ด้วย ไม่ควรหวังผลด้านลดน้ำหนัก หากปริมาณที่ได้รับจาการบริโภคต่อวัน น้อยกว่า 500 มิลลิกรัม ซึ่งจะเห็นว่าหลายผลิตภัณฑ์โฆษณาว่ามีสารสกัดจากถั่วขาว แต่ปริมาณมีเพียงเล็กน้อย

ʕ·ᴥ·ʔ ควรต้องคำนึงถึงช่วงระยะเวลาในการบริโภคด้วย ช่วงที่จะเกิดประโยชน์มากที่สุด ควรบริโภคก่อนอาหารมื้อหลักพร้อมน้ำ

ʕ·ᴥ·ʔ ควรบริโภคก่อนอาหารอย่างน้อย 1 - 2 ชั่วโมง เนื่องจากอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตจะผ่านออกจากกระเพาะอาหารใช้เวลาประมาณ 1 - 2 ชั่วโมง

ʕ·ᴥ·ʔ ผู้ที่รับประทานถั่วขาวสกัดเพื่อลดน้ำหนัก ควรออกกำลังกายเพิ่มเติมและคุมอาหารประเภทอื่นๆที่นอกจากแป้งร่วมด้วย เนื่องจากการรับประทานอาหารเสริมลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียว ย่อมไม่เห็นผลเร็วเท่าการดูแลตัวเองร่วมด้วย

สรรพคุณดีๆ ที่ห้ามพลาดของถั่วขาว enlightened

 ☀ ถั่วขาวมีสรรพคุณแก้ท้องผูก ถั่วขาวมีไฟเบอร์สูง ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย เส้นใยจากถั่วจะอุ้มน้ำจนพอง ช่วยให้อุจจาระนิ่มขึ้น บรรเทาอาการท้องผูกได้เป็นอย่างดี

 ☀ ถั่วขาวช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จากการศึกษาผลการรับประทานถั่วขาวในผู้ที่น้ำตาลเลือดสูงแต่ไม่มากจนเกินไป พบว่าการทานถั่วขาวแบบแคปซูลหรือเนยถั่วขาวกับขนมปัง ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างมีนัยสำคัญหลังทานอาหาร ดังนั้นใครที่ระดับน้ำตาลในเลือดสูงในขั้นเริ่มต้น จะลองปรุงอาหารที่มีส่วนผสมจากถั่วขาวมารับประทาน ก็เป็นทางเลือกที่น่าใจไม่น้อยค่ะ

  ถั่วขาวช่วยรักษาโรคเบาหวาน เนื่องจากมีผลช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยทำให้อาการของโรคเบาหวานดีขึ้นตามไปด้วย แต่ทั้งนี้ต้องทานถั่วขาวควบคู่ไปกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทาน และต้องปฏิบัติตามแพทย์สั่งด้วย จึงจะได้ผลดีที่สุดค่ะ

BACK