หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

วาเลอเลียน (Valerian) ✿ 

     วาเลอเลียน (Valerian) เป็นไม้ดอกยืนต้น ดอกมีสีขาว สีชมพู หรือสีม่วง มักออกดอกในฤดูร้อน ลำต้นสามารถสูงได้ถึง 1.5 เมตร ดอกมีกลิ่นหอมพิเศษ และพบว่ามีการสกัดเอากลิ่นของวาเลอเลียนมาทำเป็นน้ำหอมตั้งแต่ศตวรรษที่ 16
 

     วาเลอเลียน (Valerian) มีต้นกำเนิดในยุโรปและเอเซีย ถูกนำมาใช้เป็นสมุนไพรตั้งแต่ยุคกรีซและโรมันโบราณ โดยสารสำคัญที่พบในรากวาเลอเฃเลียน คือ Gamma-aminobutyric acid หรือ GABA และสารกลุ่ม iridoids สารเหล่านี้ออกฤทธิ์คล้ายยานอนหลับในกลุ่ม  benzodiazepines โดยไปเพิ่มสารสื่อประสาทส่วนกลางที่ทำให้นอนหลับ และยังมีฤทธิ์คลายวิตกกังวลอีกด้วย ดังนั้นการใช้สมุนไพรวาเลอเลียนจึงช่วยแก้ปัญหาอาการนอนไม่หลับ และเหมาะอย่างมากสำหรับอาการนอนไม่หลับที่มีสาเหตุจากความเครียด และวิตกกังวล

รากวาเลอเลียนช่วยอะไรบ้าง ✿ 

     จากที่กล่าวไปในข้างต้น นอกจากรากวาเลอเลียนจะมีส่วนช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น ในรากของวาเลอเลียนประกอบไปด้วยสารสำคัญหลายอย่างที่ช่วยในการลดความกังวล และมีสารประกอบที่เป็นกรดวาเลอเรนิก (Valerenic Acid) ที่มีส่วนในการช่วยกระตุ้นการสร้างสารกาบาในสมอง (GABA) และรากวาเลอเลียนยังมีส่วนช่วยในการยับยั้งการทำลายสารกาบาในสมอง จึงส่งผลให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ลดความวิตกกังวลลง


รากวาเลอเลียนทำให้นอนหลับดีขึ้นได้อย่างไร ✿ 

     ในรากวาเลอเลียน ยังมีสารสำคัญอีกชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ลินาริน (Linarin) ซึ่งเป็นสารที่ออกฤทธิ์ต่อประสาทแต่ไม่ได้ร้ายแรง เป็นฤทธิ์ต่อประสาทอ่อนๆ จึงมีส่วนช่วยทำให้รู้สึกสงบ ผ่อนคลาย ทำให้สามารถนอนหลับได้ดีขึ้นรากวาเลอเลียนช่วยเพิ่มคุณภาพในการนอนหลับสำหรับคนที่นอนหลับยาก หรือนอนหลับไม่เต็มอิ่ม ไม่ก่อให้เกิดอาการง่วงซึมหลังจากตื่นนอน ส่งผลทำให้เพิ่มคุณภาพชีวิตประจำวันและทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในปัจจุบัน จึงนิยมนำรากวาเลอเลียนมาเป็นส่วนประกอบในยาหรือผลิคภัณฑ์อาหารเสริมที่ช่วยเรื่องอาการนอนไม่หลับหรือนอนหลับยากกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือในเรื่องประสิทธิภาพ

     การนอนหลับจึงมีความสำคัญกับสุขภาพของเรา เนื่องจาก 1 ใน 3 ของชีวิตของเราในแต่ละวันเป็นเรื่องการพักผ่อนด้วยการนอนหลับ หรือ 8 ชั่วโมง จาก 24 ชั่วโมง  ในแต่ละวัน การนอนจึงมีความหมายมากที่จะทำให้เรามีสุขภาพที่ดี สำหรับเคล็ดลับที่ช่วยทำให้การนอนหลับดีขึ้นไม่ว่าจะเป็น การทำสมาธิก่อนนอน  การออกกำลังกาย ฟังเพลงเบาๆ อ่านหนังสือ อาบน้ำอุ่น ดื่มนม จิบน้ำอุ่น และเราควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้นอนหลับที่มีคุณภาพ และที่สำคัญต้องมีความปลอดภัย ไม่เสพติด

คำแนะนำในการรับประทาน 

 สำหรับภาวะนอนไม่หลับ
สารสกัดวาเลอเลียน 400-900 mg ก่อนเข้านอนนาน 6 สัปดาห์ หรือ
สารสกัดวาเลอเลียน 120 mg ร่วมกับสารสกัดสะระแหน่ 80 mg ก่อนเข้านอนนาน 30 วัน หรือ
สารสกัดวาเลอเลียน 374-500 mg ร่วมกับสารสกัดจากฮอปส์ 83.8-120 mg ก่อนเข้านอนนานสองสัปดาห์ ทานวาเลอเลียนก่อนเข้านอน 30 นาทีถึง 2 ชั่วโมง


 สำหรับอาการหมดประจำเดือน  

    นำรากวาเลอเลียนบด 225 mg สามครั้งต่อวันนาน 8 สัปดาห์ หรือสารสกัดจากรากวาเลอเลียน 530 mg สองครั้งต่อวันนาน 8 สัปดาห์

ข้อควรระวังในการใช้วาเลอเลียน ✿ 

     สารสำคัญ ลินาริน (Linarin) ที่ถึงแม้จะออกฤทธิ์อย่างอ่อนก็ตาม แต่ไม่ควรรับประทานร่วมกับยารักษาอาการซึมเศร้าต่างๆ เพราะจะยิ่งเสริมฤทธิ์กัน ทำให้มีอาการเคลิ้ม หรือง่วงนอนผิดปกติได้ รวมไปถึงหลีกเลี่ยงการใช้รากวาเลอเลียนหากมีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และไม่ควรรับประทานรากวาเลอเลียนติดต่อกันนานเกินไป หากการนอนหลับดีขึ้นแล้ว ควรค่อยๆปรับลดยาลงและหยุดยา เพื่อสร้างความสมดุลให้ร่างกาย

BACK