หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Tea tree oil (ทีทรีออยล์)

     นอกจากนี้ หลายคนเชื่อว่าสารประกอบบางชนิดใน TEA TREE OIL อาจมีสรรพคุณช่วยต้านเชื้อโรคและต้านการอักเสบได้ ในปัจจุบันจึงนิยมนำสารสกัดชนิดนี้มาสร้างผลิตภัณฑ์สำหรับรักษาผิวหนังอักเสบ เป็นสิว เป็นรังแค  เป็นหนอง รอยถลอก ติดเชื้อรา ปัญหาที่เส้นผมและหนังศีรษะ เริม แมลงสัตว์กัดต่อย โรคหิด และหูด ถ้านำที ทรี ออยล์ มาผสมน้ำจะสามารถใช้ในการสวนล้างช่องคลอด และยังสามารถใช้ในการกลั้วคอได้อีก สำหรับหวัด เจ็บคอ และเจ็บที่ริมฝีปากได้

 ประโยชน์ของ ที ทรีออยล์  

1.  สิว (ใช้ที่ความเข้มข้น 5% โดยแนะนำให้หยดผสมในครีมหรือน้ำเปล่าเพื่อเจือจาง หากใช้หยดโดยตรง อาจทำให้ผิวไหม้ได้) ใช้แก้สิวในระดับน้อย หรือปานกลางได้

2.  เชื้อราที่เล็บ น้ำกัดเท้าเกิดจากการติดเชื้อราบริเวณเท้า ซึ่งบางครั้งลามไปที่เล็บเท้า และมือ ทำให้มีอาการคัน ลอก แตก แดง ส่วนเชื้อราที่เล็บเกิดจากการเจริญเติบโตของเชื้อราบริเวณเล็บ โดยมักพบจุดสีขาว หรือสีเหลืองบริเวณปลายเล็บ หากเชื้อราเริ่มขยายตัว อาจทำให้เล็บหนาขึ้น เล็บเปลี่ยนสี เกิดขุยหนาใต้เล็บ หรือเล็บแยกตัวออกจากฐานเล็บ ซึ่งอาจสังเกตเห็นเป็นโพรงหรือช่องว่างใต้เล็บ การใช้ทีทรีออยล์ในการรักษาเชื้อราที่เล็บ ต้องใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากทีทรีออยล์ 100 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น หากใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของสารชนิดอื่นด้วย อาจทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาเชื้อราที่เล็บลดลง

3.  ใช้กำจัดไร Demodex ซึ่งเป็นสาเหตุของคิ้วบาง ขนตาบาง โดยใช้ทีทรีออยผสมน้ำ 1:1 ชะล้างบริเวณขนคิ้ว ขนตา ระมัดระวังอย่าให้เข้าตา

4.  เหา (ไม่ควรใช้ในเด็ก)

5.  ผิวหนังอักเสบ แดง คัน จากสารก่อภูมิแพ้ การติดเชื้อ โดยหยดผสมกับครีมทาผิว หรือน้ำมันมะพร้าว เพราะผิวหนังที่อักเสบเกิดจากหลายปัจจัย ทั้งจากการสัมผัสสารเคมีที่ก่อภูมิแพ้ การติดเชื้อ หรือระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานผิดปกติเลยส่งผลให้ผิวหนัง แดง คัน และบางครั้งอาจรู้สึกเจ็บร่วมด้วย 

6.  ควบคุมความมันบนใบหน้า กระชับรูขุมขน เพื่อลดปัญหาการเกิดสิวตามมาทีหลัง

7.  รักษาบาดแผลโดยช่วยให้แผลฟื้นตัวเร็วขึ้นและลดขนาดบาดแผลลง

ทีทรีออยล์มีสรรพคุณช่วยต้านการอักเสบ บรรเทาอาการเจ็บและคันที่บริเวณผิวหนัง และอาจช่วยลดอาการบวมและแดงได้อีกด้วย 

  รอยยุงกัด แมลงกัดต่อย

  ดับกลิ่นเท้า โดยหยดลงไปในรองเท้า หรือผสมน้ำเพื่อแช่เท้า

  กลากเกลื้อน

  โรคเหงือก โดยผสมน้ำกลั้วปาก (ห้ามกลืนเด็ดขาด)

  ขจัดรังแค โดยผสมกับแชมพู รังแค คือ สะเก็ดสีขาวเล็กๆที่เส้นผมหรือหนังศีรษะ ซึ่งไม่ก่อให้เกิดอันตรายร้ายแรงแต่อาจทำให้เกิดอาการคันรังแครักษาให้หายขาดค่อนข้างยาก ในปัจจุบันมีการนำทีทรีออยล์มาเป็นส่วนผสมของแชมพูสำหรับผู้ที่มีปัญหาหนังศีรษะ เพราะเชื่อว่าสารสกัดชนิดนี้มีฤทธิ์ต้านเชื้อรา และช่วยรักษารังแคได้

  ใช้ทาไล่แมลง 

  ใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันการติดเชื้อ บรรเทาอาการนอนไม่หลับ ช่วยให้หายใจสะดวก จมูกโล่ง

  ใช้ผสมน้ำอาบ ช่วยปรับสภาพผิว ลดการอักเสบและบรรเทาอาการไอ หวัด

 

สิ่งสำคัญยังต้านแบคทีเรียได้อีก เพราะส่วนของต้นทีทรีมีสรรพคุณในการรักษาอาการติดเชื้อแบคทีเรียที่รุนแรง และเป็นอันตรายหลายชนิด ในเขตร้อนชื้นซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของต้นทีทรี ผู้คนในแถบนี้ปลอดภัยจากการติดเชื้อแบคทีเรียที่บริเวณบาดแผล โดยการใช้น้ำมันจากต้นทีทรี นอกจากนี้ น้ำมันทีทรียังสามารถจัดการกับการติดเชื้อภายในร่างกายได้ เช่น ภายในลำไส้ใหญ่ กระเพาะอาหาร ลำไส้ และระบบขับถ่ายอุจจาระและปัสสาวะ น้ำมันทีทรียังสามารถจัดการกับโรควัณโรคปอดได้อีกด้วย

ข้อควรระวังในการใช้ ทีทรีออยล์

โดยปกติ TEA TREE OIL นั้นไม่เป็นอันตรายต่อร่างกาย แต่ผู้บริโภคบางรายอาจเผชิญกับผลข้างเคียงบางประการ ได้แก่

  ผิวหนังที่ อักเสบ หรือ เกิดจากการระคายเคืองต่อผิวได้
  ผิวที่เกิดแดงได้  จะรู้สึกเจ็บ แสบร้อน หรือมีอาการคันตามผิวหนัง
  ผิวหนังอาจลอก หรือ ผิวหนังที่แห้ง

BACK