หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Saw palmetto Extract (สารสกัดเซาพาเมตโต้)

     สารสกัดเซาพาเมตโต้ Saw Palmetto Extract หรือ บ้านเราเรียกกันว่าปาล์มใบเลื่อย เป็นปาล์มดึกดำบรรพ์ชนิดหนึ่งที่มีถิ่นกำเนิดที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา ผลของมันนั้นมีประโยชน์ในทางการแพทย์มาก โดยปัจจุบันมักพัฒนามาเป็นผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและยาต่างๆ มากมาย เช่น ยาบำรุงสุขภาพต่อมลูกหมาก ปรับสมดุลฮอร์โมน รวมถึงยารักษาอาการผมร่วง ผมบางจากกรรมพันธุ์ด้วย ซึ่ง Saw Palmetto เป็นสมุนไพรเพียงไม่กี่ชนิดที่สามารถใช้เป็นยาแก้ผมร่วงได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง ในหลายๆที่ มักใช้สารสกัดจาก Saw Palmetto แทน Finasteride ในการรักษาผมร่วง เนื่องจากมีความปลอดภัยและมีผลข้างเคียงน้อยกว่ามาก

     Saw Palmetto ใช้ในการรักษาภาวะต่อมลูกหมากโตร่วมกับมีการอักเสบ, มีอาการปวดเมื่อมีการหลั่งน้ำอสุจิ, ปัสสาวะลำบาก, และปัสสาวะที่ไม่สามารถควบคุมการกลั้นได้ ซึ่งมีฤทธิ์ที่สามารถยับยั้งการผลิตของฮอร์โมน Dihidrotestosterone ซึ่งเป็นสารที่ทำให้ต่อมลูกหมากโต นอกจากนี้ยังมีฤทธิ์ขับปัสสาวะ, ระงับเชื้อโรคที่ทางเดินปัสสาวะ และกระตุ้นความอยากอาหาร มีรายงานที่แสดงให้เห็นว่ามันสามารถลดอาการที่เกี่ยวข้องกับระบบทางเดินปัสสาวะช่วงล่างในผู้ชายที่มีภาวะต่อมลูกหมากโต อาจจะช่วยในการทำงานของระบบสืบพันธุ์และเพิ่มความต้องการทางเพศได้ 

     Saw palmetto เป็นพืชที่ถูกนำมาใช้รักษาต่อมลูกหมากโตมาเป็นอย่างไรก็ตามจากผลการศึกษาฤทธิ์ในการรักษาโรคต่อมลูกหมากโตของสารสกัดจาก saw palmetto พบว่าไม่ได้แตกต่างจากการใช้ยาหลอก Dr. Timothy Wilt แห่ง Minneapolis Veterans Affairs Medical Center จึงได้ทำการวิเคราะห์ผลการศึกษาทั้งหมด 17 การศึกษาที่มีการเปรียบเทียบระหว่าง saw palmetto ซึ่งใช้ขนาดปกติ 320 มิลลิกรัม กับยาหลอก เป็นเวลานาน 4 ถึง 72 สัปดาห์ การศึกษาทั้งหมดทำในกลุ่มผู้ป่วยที่มีอายุเฉลี่ย 64 ปี เมื่อดูผลการศึกษาในช่วงหกเดือนพบว่าผู้ป่วยที่ได้รับ saw palmetto มีอาการของโรคลดลง และมีการปัสสาวะดีขึ้น แต่ไม่แตกต่างกับการใช้ยาหลอก ซึ่งผลการวิเคราะห์นี้สอดคล้องกับการศึกษาอื่นที่มีความน่าเชื่อถืออีก 2 การศึกษาที่ระบุว่าการใช้สารจากพืชดังกล่าวไม่มีประสิทธิภาพในการรักษาเมื่อเทียบกับยาหลอก 

ประโยชน์ของสารสกัดเซาพาเมตโต้ (Saw Palmetto)

อาการผมร่วงในผู้ชายและผู้หญิง มักมีสาเหตุมาจากกรรมพันธุ์ ฮอร์โมนแปรปรวนไม่คงที่ ผลข้างเคียงจากการฉายแสงคีโม การใช้ยาบางประเภท แต่หลักแล้วกว่า 80% ของอาการผมร่วง ผมบางทั้งหญิงและชายมักมาจากกรรมพันธ์ุ ซึ่งเป็นกรณีที่แก้ไขได้ยากที่สุดเพราะต้องต่อสู้จากยีนของเราเอง ซึ่งจากการศึกษาของ Healthline ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า สมุนไพร Saw Palmetto มีความสามารถยับยั้งการทำงานของ 5-alpha reductase (5α-R) ซึ่งเป็นตัวการร้ายหลักๆที่ทำให้เกิดฮอร์โมน DHT ในร่างกายของเรา ซึ่งเจ้าตัวฮอร์โมน DHT นี้เองทำให้เรามีอาการ ผมร่วงเยอะมาก และทุกๆครั้งที่ผมร่วง ผมที่งอกขึ้นใหม่ก็จะบางลงไปเรื่อยๆด้วย 

อาการทางเดินปัสสาวะติดขัด หรือขับปัสสาวะไม่ได้เหมือนเดิม มักเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ สารสกัดจาก Saw Palmetto จะช่วยบำรุงทางเดินปัสสาวะทั้งระบบ ให้ผู้ป่วยสามารถขับปัสสาวะได้ดีขึ้น ไม่มีอาการติดขัด จากการศึกษา กลุ่มทดลอง 92 คน กับการใช้ Saw Palmetto นาน 12 สัปดาห์ พบว่าการขับปัสสาวะไหลลื่นขึ้นมาก ไม่มีอาการติดขัด ช่วยให้ผู้ป่วยด้านทางเดินปัสสาวะหมดความกังวล สุขภาพจิตดีขึ้น สามารถใช้ชีวิตได้ปกติเหมือนเดิม

สำหรับคุณผู้ชาย เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะเกี่ยวข้องกับสมรรถภาพทางเพศและสุขภาพความแข็งแรงของสเปิร์มด้วย สารสกัดจาก Saw Palmetto จะช่วยบำรุงฟื้นฟูให้ต่อมลูกหมากอยู่ในภาวะปกติ ไม่มีโรคหรืออาการแทรกซ้อน ในบางงานวิจัยพบว่า ยังมีส่วนช่วยป้องกันและยับยั้งมะเร็งต่อมลูกหมากในผู้ชายได้อีกด้วย (สารสกัดจาก Saw Palmetto จะไปขัดขวางการเติบโตของเซลล์มะเร็งรวมถึงลดการแพร่กระจายของเซลล์มะเร็งในบริเวณต่อมลูกหมากอีกด้วย)  แต่อย่างไรก็ตาม เคสมะเร็งเป็นเรื่องที่ละเอียดมาก จึงต้องมีการศึกษาต่อไปเพื่อ confrim ผลในเชิงวิทยาศาสตร์ในขั้นต่อไป

 

Saw Palmetto เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่พบว่ามีสารแอนติออกซิเดนท์จำนวนมาก ซึ่งมีประโยชน์มากในศาสตร์ด้านการชะลอวัย เพราะจะไปยับยั้งปัจจัยต่างๆที่จะไปทำลายเซลล์ในร่างกาย ทำให้เซลล์ในร่างกายของเรายังมีสุขภาพดี สมบูรณ์ อายุยืนขึ้น

 

ฮอร์โมน เหมือนเป็นเรื่องไกลตัว แต่เมื่อเราอายุมากขึ้น โดยมากแล้วจะอายุ 30 ปีขึ้นไป จะมีความแปรปรวนของฮอร์โมนมาก (จริงๆตอนเด็กฮอร์โมนเราก็แปรปรวนเช่นกัน จะเห็นได้ว่า เรามีสิว หรือมีอารมณ์หนุ่มสาวมากขึ้น) ในที่นี้ Saw Palmetto จะเป็นตัวช่วยในเรื่องของการปรับฮอร์โมน Testosterone ให้คงที่อย่างเป็นธรรมชาติ ซึ่งเจ้าตัวฮอร์โมน Testosterone นี่เองที่ควบคุม อารมณ์ สมรรถภาพทางเพศ และความจำด้วย

รูปแบบของ Saw Palmetto
1. เซรั่ม Saw Palmetto เซรั่มแบบทาภายนอก จะยิ่งช่วยเพิ่มความปลอดภัยได้อีกขั้น ทำให้ไม่เป็นอันตรายกับผิวหนังที่อ่อนโยน 
2. แบบอัดเม็ด หรือ แคปซูล
3. แบบผล Saw Palmetto ตากแห้ง

ผลข้างเคียงที่มีโอกาสเกิดขึ้นที่มีส่วนผสมของ Saw Palmetto
ʕ·ᴥ·ʔ  ท้องผูก
ʕ·ᴥ·ʔ  เวียนหัว
ʕ·ᴥ·ʔ  อาการปวดหัว
ʕ·ᴥ·ʔ  คลื่นไส้

ʕ·ᴥ·ʔ  อาเจียน
ʕ·ᴥ·ʔ  โรคอุจจาระร่วง

BACK