หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Magnesium (แมกนีเซียม)

 

      แมกนีเซียมเป็นแร่ธาตุที่พบทั้งในพืชและสัตว์ ในพืชแมกนีเซียมเป็นองค์ประกอบในโมเลกุลของคลอโรฟิลล์ ในร่างกายคนพบแมกนีเซียมเป็นส่วนประกอบของกระดูก มีอยู่ในเนื้อเยื่อ และของเหลวต่างๆ คนปกติในร่างกายมีแมกนีเซียม 20-35 กรัม อยู่ในกระดูก ประมาณ 60-70 เปอร์เซ็นต์ ในรูปของเกลือฟอสเฟตและคาร์บอเนต และมีอยู่ในเลือดประมาณ 2-3 มิลลิกรัม   หรือประมาณ 2 เปอร์เซ็นต์ ของแมกนีเซียมทั้งหมดในร่างกาย แมกนีเซียมจำนวนนี้ประมาณ 80 เปอร์เซ็นต์

      ช่วยให้กล้ามเนื้อทำงานได้ดี แมกนีเซียม มีความสำคัญ มากกว่าที่คุณคิด มาดูกันว่าแมกนีเซียมทำอะไรได้บ้าง หนึ่งในคุณสมบัติที่ สำคัญมากของแมกนีเซียม - สารอาหารที่เราได้รับจาก ผักโขม, เมล็ดฟักทอง, อัลมอนด์และอะโวคาโด – คือ ช่วยให้กล้ามเนื้อของเราทำงานได้ตามปกติ หัวใจของ คุณก็เป็นกล้ามเนื้อซึ่งเป็นกล้ามเนื้อที่สำคัญที่สุด และ แมกนีเซียมเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับหัวใจที่จะทำหน้าทีตาม ที่ควรจะเป็น  แมกนีเซียมมีบทบาทสำคัญในที่นี้นอกจากนี้ยังมีเนื้อเยื่อกล้ามเนื้อเรียบที่คุณมีในระบบทาง เดินอาหารและที่อื่น ๆ

หน้าที่ของแมกนีเซียม

enlightened  การทำงานของหัวใจ

enlightened  การหดตัวของกล้ามเนื้อ แมกนีเซียมทำงานร่วมกับแคลเซียม ในการหดตัวและคลายตัวของกล้ามเนื้อ โดยแคลเซียม จะช่วยในการหดตัว และแมกนีเซียมจะช่วยให้กล้ามเนื้อคลายตัว จึงต้องทำงานร่วมกัน

enlightened  ควบคุมการส่งต่อ หรือการถ่ายทอดสัญญาณกระตุ้นประสาทการส่งสัญญาณทำงานของเซลล์ประสาท ซึ่งทำงานร่วมกับแคลเซียม

enlightened  มีหน้าที่เป็นตัวกระตุ้น หรือเร่งการทำงานของเอนไซม์ต่างๆ ในเมแทบอลิซึม เช่น เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาออกซิเดทีฟฟอสฟอริเลชัน
(oxidative phosphorylation) เกี่ยวข้องกับการสังเคราะห์โปรตีน โดยช่วยในการรวมตัวของไรโบโซม 

แมกนีเซียมช่วยในการทำงานของเอนไซม์มากกว่า 300 ชนิด จำเป็นต่อการปล่อยและการใช้ประโยชน์ของเอนไซม์ที่ได้จาก
เมแทบอลิซึมของสารอาหาร

enlightened  เป็นตัวเร่งการทำงานของเอนไซม์เฮกโซไคเนส ฟรักโทไคเนส ไพรูวิกคาร์บอกซิเลส ไพรูวิกออกซิเดส ครีเอทีนไคเนส
ไดฟอสโฟไพริดีนนิวคลีโอไทด์ฟอสฟอริเลส และโคเอนไซม์เอ

enlightened  ช่วยต้านการสลายแคลเซียมออกจากสารอีนาเมล (enamel) ที่เคลือบฟัน


     แมกนีเซียม (Magnesium) คือแร่ธาตุที่สำคัญและจำเป็นของร่างกายมนุษย์ สามารถพบได้ในทุกเซลล์ของร่างกาย แต่บริเวณที่พบมากก็คือที่กระดูก ในเซลล์กล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อ ดังนั้นแมกนีเซียมจึงถือเป็นแร่ธาตุจำเป็นที่ร่างกายขาดไม่ได้
    แมกนีเซียม (Magnesium) มีประโยชน์และบทบาทต่อการทำงานของเอ็นไซม์ในร่างกายมากกว่า 300 ชนิด จึงมีความสาคัญยิ่งต่อการทำงานของเอ็นไซม์ในกระบวนการเผาผลาญทุกอย่าง ซึ่งรวมถึงการสร้างสาร DNA RNA โปรตีน การสร้างและเก็บพลังงานในเซลล์ กระบวนการย่อยสลายกลูโคส และยังมีบทบาทในการรักษาระดับของสารอิเล็กโตรไลท์ภายในเซลล์ ซึ่งส่งผลต่อการหดและคลายตัวของกล้ามเนื้ออีกด้วย

     ดังนั้นถ้าร่างกายของคนเราขาดแร่ธาตุแมกนีเซียม หรือมีปริมาณแมกนีเซียมในร่างกายต่ำจะส่งผลเสียมากมาย เช่น ปวดศีรษะไมเกรน อ่อนเพลีย ร่างกายเหนื่อยตลอดเวลา กล้ามเนื้ออ่อนแรง กล้ามเนื้อชา เป็นตะคริวได้ง่าย กล้ามเนื้อหดเกร็งแบบผิดปกติ คุณภาพการนอนหลับต่ำ อารมณ์ไม่ปกติ เสี่ยงทำให้เกิดโรควิตกกังวล หรือโรคซึมเศร้าได้ อัตราการเต้นของหัวใจผิดปกติ  ความดันโลหิตสูง  และเกิดภาวะกระดูกพรุน เป็นต้น

ร่างกายจะเป็นอย่างไรหากขาดแมกนีเซียม
     เนื่องจากมีผู้ที่ยังไม่รู้มองข้ามประโยชน์และความจำเป็นที่ร่างกายต้องมีแร่ธาตุแมกนีเซียมอย่างเพียงพอ จึงมีคนจำนวนไม่น้อยเกิดความผิดปกติกับร่างกายอันเนื่องมาจากสาเหตุการขาดแร่ธาตุแมกนีเซียม ซึ่งส่งผลเสียกับระบบการทำงานภายในร่างกาย โดยเฉพาะระบบประสาท และกล้ามเนื้อ

     โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้ร่างกายมีปริมาณแมกนีเซียมลดลง และกลายเป็นภาวะขาดแร่ธาตุชนิดนี้ซึ่งควรต้องระวังก็คือ การรับประทานอาหารจำพวกแป้งที่ผ่านการขัดสีเป็นประจำ รวมทั้งอาหารที่มีไขมันสูง การดื่มน้ำอัดลม น้ำหวาน หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ และอาจรวมถึงผู้ที่รับประทานยาในบางประเภท เช่น ยาขับปัสสาวะ

แมกนีเซียมดีต่อกระดูก
     แมกนีเซียมยังมีส่วนช่วยในการบำรุงกระดูกและฟันตาม ปกติ ลองคิดดูว่าแมกนีเซียมสำคัญแค่ไหนสำหรับเด็กที่ กำลังเติบโต แมกนีเซียมเป็นตัวช่วยในการนำแคลเซียม ไปสู่เนื้อเยื่อต่างๆอย่างถูกต้องเหมาะสม ช่วยให้ แคลเซียมเข้าสู่เซลล์กระดูกและป้องกันไม่ให้แคลเซียม ไหลเข้าสู่เนื้อเยื่ออ่อนเช่นกล้ามเนื้อ หรือ เนื้อเยื่อ อื่นๆ มากเกินไป ซึ่งจำเป็นต้องใช้แคลเซียมในปริมาณที่เล็ก น้อยเท่านั้น

ช่วยให้คุณสงบผ่อนคลาย
     แมกนีเซียม มีความสำคัญ มากกว่าที่คุณคิด แมกนีเซียมยังช่วยให้ระบบประสาททำงานได้อย่างถูกต้อง ระบบประสาทที่ปกติสำคัญกว่าที่คุณจะจินตนาการ ได้แค่คิดถึงการทำงานของร่างกายทั้งหมดที่ระบบประสาทควบคุม เช่นการหดตัวของกล้ามเนื้อ การทำงานของหัวใจ ปฏิกิริยาทางชีวภาพ ฯลฯ ความเครียดเป็น ความไม่สมดุลของระบบประสาท ดังนั้นหากคุณรู้สึก เครียดคุณจำเป็นต้องได้รับแมกนีเซียมให้เพียงพอ เพื่อควบคุมการทำงานของระบบประสาทและช่วยทำให้คุณสงบผ่อนคลาย

ควรเลือกทานแหล่งของแมกนีเซียม ที่เชื่อถือได้    

     แมกนีเซียม ควรเป็นแมกนีเซียมที่ละลายง่าย และมีประสิทธิภาพการดูดซึมสูงแมกนีเซียมมีส่วนช่วยในการเผาผลาญพลังงานให้เป็น ปกติและช่วยลดความเหนื่อยล้าและอ่อนเพลีย หากคุณมักจะรู้สึกเหนื่อยตลอดเวลา คุณอาจต้องตรวจสอบว่า อาหารของคุณมีแมกนีเซียมเพียงพอหรือไม่ก็มองหา อาหารเสริมแมกนีเซียม เป็นทางเลือกหนึ่งที่สามารถทำได้ เพื่อให้คุณได้รับแร่ธาตุที่จำเป็นให้เพียงพอในชีวิตประจำวัน โดยประกอบด้วยแหล่งของแมกนีเซียมสามแหล่งในรูปแบบเม็ดที่ออกแบบมาเป็นพิเศษซึ่งละลายเร็วมากและมีการดูดซึมที่ดี

รูปแบบทั่วไปตามท้องตลาดอยุ่ในปริมาณ200-300มก.ต่อเม็ด การเลือกทานขึ้นอยู่กับอาการและความต้องการของผู้บริโภค

BACK