หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

Lecithin-phosphatidylcholine (เลซิติน)

     เลซิทิน (Lecithin) คือ สารธรรมชาติที่เกิดจากการรวมตัวของกลีเซอรอล กรดไขมัน และกรดฟอสฟอริก มีคุณสมบัติมหัศจรรย์ที่จะคอยดักจับไขมันในกระแสเลือด เลซินทินจัดเป็นสารสำคัญที่มีความจำเป็นต่อการทำงานของร่างกายหลายระบบ และดีต่อ “สมองและระบบประสาท” เป็นอย่างมาก เลซิติน เป็นสารที่จำเป็นต่อการสร้างโคลีน ซึ่งเซลล์ประสาทจะนำไปใช้สังเคราะห์เป็น ‘อะซิติลโคลีน’ (Acetylcholine) สารนี้ทำหน้าที่หล่อเลี้ยงเซลล์ประสาท ช่วยในการส่งข้อมูลระหว่างเซลล์สมอง และระหว่างสมองกับการสั่งงานไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย อีกทั้งยังมีผลต่อการเสริมสร้างความจำและลดอาการหลงลืม

     หากอยากได้รับเลซิทินก็ต้องเลือกรับประทานอาหารที่เป็นแหล่งสะสม พบมากในไข่แดง ถั่วเหลือง เมล็ดทานตะวัน ตับ และบริเวอร์ยีสต์ (ยีสต์ที่เพาะไว้เพื่อใช้เป็นอาหารเสริมโดยเฉพาะ) แต่น่าเสียดายที่การปรุงอาหารด้วยกรรมวิธีต่างๆ ที่ผ่านความร้อน เช่น ทอด ย่าง ต้ม อาจทำให้เลซิทินถูกทำลายไปมาก ดังนั้น หากต้องได้รับเลซิทินในปริมาณที่เพียงพอต่อการบำรุงสมอง จึงแนะนำให้กินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเลซิทินที่สกัดจากธรรมชาติเพิ่มเติม



ประโยชน์ ของเลซิติน enlightened

ʕ·ᴥ·ʔ เลซิติน ช่วยป้องกันและสลายโคเลสเตอรอล หรือไขมันที่อุดตันในหลอดเลือด จึงนิยมในกันมากในผู้ที่มีปัญหาไขมันอุดตันในหลอดเลือด

ʕ·ᴥ·ʔ Phosphaticylcholine ซึ่งให้สารโคลีน เป็นสารตั้งต้นของสารสื่อประเภท อะเซททิลโคลีน จะช่วยให้ความจำ และความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น

ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยให้การทำงานของตับมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ʕ·ᴥ·ʔ ลดการอุดตันของถุงน้ำดี (Gall Stones)

ʕ·ᴥ·ʔ ให้สารอิโนซิทอล (Inositol) ซึ่งเป็นส่วนที่ช่วยบำรุงเซลล์ประสาท ทำให้การทำงานของระบบประสาทดีขึ้น

ʕ·ᴥ·ʔ ป้องกัน และรักษาโรคความจำเสื่อม (Alzheimer’s disease)แต่ ยังอยู่ในระหว่างการศึกษา

ʕ·ᴥ·ʔ รักษา ท่อน้ำนมอุดตัน

ʕ·ᴥ·ʔ ช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามินเอ ดี อี และเค ไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เลซิติน (Lecithin) หาได้จากที่ไหน ?

 

เลซิติน (Lecithin) ช่วยบำรุงสมอง เสริมความจำ enlightened


     จากงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ของ 'อเดลล์ เดวิส' นักโภชนาการชาวสหรัฐฯ ได้รายงานว่าในร่างกายของคนที่มีสุขภาพดีจะมีสารเลซิตินอยู่ในสมองถึง 30% ของน้ำหนักทั้งหมด เลซิตินจึงมีความสำคัญต่อการบำรุงสมอง ปัจจุบันการรักษาทางการแพทย์ได้ใช้เลซิตินในการบำรุงสมอง และบำบัดโรคทางสมองต่าง ๆ เช่น Parkinson’s Disease, Alzheimer’s Disease, Tardive Dyskinesia ซึ่งเป็นโรคทางสมอง ที่เกิดจากเซลล์ประสาทขาดสาร Acetylcholine หรือคนชราที่ป่วยเป็นโรคความจำเสื่อม พบว่าบางคนอาจจะมีอาการดีขึ้นเมื่อได้รับประทานเลซิติน วันละ 25 กรัม เป็นเวลาหลาย ๆ เดือนติดต่อกัน และการศึกษาในผู้ที่เป็นโรคความจำเสื่อม (Alzheimer’s Disease) ระยะเริ่มแรก พบว่าการให้โคลีนเป็นระยะเวลา 6 เดือนจะช่วยให้ความจำดีขึ้นได้ หรือการให้โคลีนร่วมกับยาที่ใช้รักษา (Cholinesterase inhibitors) ก็ทำให้มีการพัฒนาความสามารถที่ต้องใช้ความจำด้วย

เลซิติน (Lecithin) ช่วยบำรุงตับ และลดภาวะไขมันพอกตับ ⚡ 


     สารสำคัญที่พบในเลซิติน (Lecithin) คือ ฟอสฟาทิดิลโคลีน (Phosphatidylcholine) เป็นสารที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ทุกชนิดในร่างกาย รวมทั้งเซลล์ตับ นอกจากนี้ฟอสฟาทิดิลโคลีนยังมีฤทธิ์ในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยป้องกันการเกิดความผิดปกติจากยา แอลกอฮอล์ สารเคมี สารพิษต่างๆ ที่จะทำลายตับ ดังนั้นฟอสฟาทิดิลโคลีนในเลซิตินจึงมีบทบาทในการช่วยซ่อมแซมเซลล์ตับได้

การใช้เลซิติน (Lecithin) ในการบรรเทาโรคตับชนิดต่างๆ

  1. 1. โรคตับจากแอลกอฮอล์

จากรายงานทางการแพทย์ของ Lieber และคณะในปี ค.ศ. 2003 โดยมีผู้ป่วยเข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 789 ราย จะได้รับฟอสฟาทิดิลโคลีน จากผลการตรวจชิ้นเนื้อของตับที่ 24 เดือน หลังจากการรักษาพบว่าผู้ป่วยโรคตับจากแอลกอฮอล์ที่ได้รับฟอสฟาทิดิลโคลีน มีแนวโน้มที่ดีและค่าเอมไซม์ของตับดีขึ้น

  1. 2. โรคตับจากยา

จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่ามีการศึกษาการป้องกันตับอักเสบในผู้ป่วยที่รับยาต้านวัณโรค จำนวนคนไข้ 340 คน โดยได้รับยาต้านวัณโรคร่วมกับฟอสฟาทิดิลโคลีน 900 มิลลิกรัมต่อวัน เปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับฟอสฟาทิดิลโคลีน พบว่ากลุ่มคนไข้ที่ได้รับยาต้านวัณโรคร่วมกับฟอสฟาทิดิลโคลีน ไม่พบค่าความผิดปกติของค่าเอมไซม์ของตับ เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้รับฟอสฟาทิดิลโคลีน กลับพบว่าค่าเอมไซม์ของตับสูงขึ้นกว่าปกติ

  1. 3. โรคตับจากภาวะไขมันพอกตับ

ไขมันพอกตับหรือที่เรียกว่า Nonalcoholic fatty liver disease (NAFLD) หมายถึงภาวะที่มีไขมันอยู่ในเซลล์ตับโดยที่คนนั้นไม่ได้ดื่มสุรา เซลล์ไขมันนี้จะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายหรืออักเสบกับตับในระยะแรก แต่ก็มีผู้ป่วยบางส่วนที่ไขมันทำให้เกิดการอักเสบของตับ จนในที่สุดก็จะเป็นโรคตับแข็ง Cirrhosis

 


ขนาดและวิธีรับประทาน

 ปริมาณที่เหมาะสมสำหรับการกินผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเลซิทินคือ 1,200 – 2,400 กรัมต่อวัน ซึ่งเป็นปริมาณที่พอดีกับการรับประทานเพื่อบำรุงสมอง

 หากต้องการรับประทานเพื่อลดระดับคอเลสเตอรอลก็สามารถรับประทานได้ในปริมาณ 2,400 – 3,600 มิลลิกรัมต่อวัน

BACK