หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

สเปรย์น้ำทะเลเจือจางพ่นหรือล้างจมูก

     สเปรย์น้ำทะเล  น้ำทะเลที่นำมาใช้ในสเปรย์จะถูกทำให้ปราศจากเชื้อ  และทำให้เจือจางจนมีความความเข้มข้นเท่ากับของเหลวในร่างกาย  สามารถลดอาการคัดแน่นของจมูกและลดคราบเมือกที่แห้งบริเวณทางเดินหายใจ  โดยปกติแล้วเมื่อมีอาการคัดแน่นหายใจไม่สะดวก  อาจจะมีอาการอื่นๆตามมา เช่น อาการแสบระคายเคือง  หรืออาจเกิดการติดเชื้อที่ไซนัสหรือที่เยื่อบุโพรงจมูก  อันมีสาเหตุจากเชื้อแบคทีเรียที่เจริญเติบโตภายใต้เมือกเหนียวบริเวณทางเดินหายใจ  การใช้สเปรย์น้ำทะเลพ่นจมูกจะสร้างความชุ่มชื้นให้เมือกและจมูก  ช่วยชำระล้างเยื่อเมือกที่มีสารที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้  และสิ่งสกปรกอื่นๆ  ที่ปะปนอยู่ในฝุ่นละอองออกจากจมูก  ทำให้น้ำมูกไม่ข้นเหนียว  ง่ายต่อการกำจัดออก  ทำให้หายใจสะดวกขึ้น

     
     เนื่องจากน้ำทะเลอุดมไปด้วยเกลือแร่และแร่ธาตุสำคัญที่ร่างกายต้องการมากมาย  น้ำทะเลจึงมีประโยชน์ต่อการรักษาสุขภาพ  มีคุณสมบัติช่วยสมานผิว บรรเทาอาการผิวหนังอักเสบ และทำให้แผลหายเร็ว พลังของน้ำทะเลถูกนำมาใช้  เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต บรรเทาความเครียด รักษาอาการปวดข้อต่อ  การบำบัดด้วยวิธีนี้เป็นที่นิยมในทวีปยุโรป  การใช้ประโยชน์จากน้ำทะเลในทางสุขภาพ อีกวิธีหนึ่งก็คือการหายใจเอาไอของน้ำทะเลเข้าไปในจมูกโดยใช้อุ้งมือวักน้ำทะเลขึ้นมาจ่อไว้ใต้จมูก และสูตรหายใจเข้าลึกๆ ซึ่งเชื่อกันว่าจะช่วยทำความสะอาดไซนัส และทำให้จมูกหายใจโล่งสบาย

     สุขอนามัยที่ดีของโพรงจมูกเป็นสิ่งสำคัญต่อการทำงานของจมูก  จมูกถือเป็นปราการด่านสำคัญที่สิ่งแปลกปลอมหรือ เชื้อโรคในอากาศสามารถผ่านเข้าสู่ร่างกายได้ หากการทำงานของจมูกผิดปกติไป อาจเนื่องมาจากมลภาวะ  ฝุ่นละออง ภูมิแพ้ หรือมีการติดเชื้อโรคทางเดินหายใจทำให้ขนเล็กๆ ที่อยู่ภายในโพรงจมูกที่ช่วยในการกรองฝุ่นละอองทำงานผิดปกติ  จะทำให้ประสิทธิภาพในการป้องกันสิ่งแปลกปลอมจากภายนอกเข้าสู่จมูกได้ลดลง  การทำความสะอาดจมูก จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้จมูกสะอาด ไม่ทำให้จมูกแห้งเมื่ออากาศเปลี่ยนแปลง  เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุโพรงจมูก และสามารถใช้ร่วมกับการรักษาปกติในโรคติดเชื้อทางหู คอ จมูกได้  แม้การใช้น้ำทะเลธรรมชาติบำบัดในรูปแบบนี้ กำลังเป็นที่นิยม แต่มีปัจจัยหลายอย่างต้องคำนึงถึงคือ คุณภาพของน้ำทะเลที่จะนำมาใช้โดยต้องมาจากทะเลที่ไม่มีมลภาวะและอยู่ห่างจากโรงงานอุตสาหกรรมอย่างน้อย 10 กิโลเมตร อุณหภูมิของน้ำทะเลต้องพอเหมาะปราศจากเชื้อที่ทำให้เกิดโรค  มีปริมาณโลหะหนักในน้ำทะเลไม่เกิน 20 ส่วนในล้านส่วน  ปราศจากสารกัมมันตภาพรังสี และต้องมาจากทะเลในส่วนที่ลึกไม่ต่ำกว่า 5 เมตร  ของทะเลในระยะห่างจากชายหาด  ดังนั้นศาสตร์การใช้น้ำทะเลเพื่อบำบัด จึงควรคำนึงถึงแหล่งกำเนิดของน้ำทะเล และความสะอาดเป็นสำคัญ รวมถึงต้องตรวจสอบคุณภาพของน้ำทะเลที่นำมาใช้ด้วยจึงจะเกิดผลสูงสุด

สเปรย์น้ำทะเล ที่ใช้ในการล้างจมูกที่ดีควรจะมีดังนี้ enlightened


ประโยชน์การล้างจมูกสเปรย์น้ำทะเล


     การล้างจมูกมีประโยชน์ เช่น ช่วยล้างน้ำมูก หรือหนองบริเวณโพรงจมูก, ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก คัน จาม น้ำมูกไหล แสบจมูก ปวดจมูก, ช่วยลดน้ำมูกหรือเสมหะที่ไหลลงคอ, ช่วยล้าง และช่วยระบายหนองจากไซนัส ลดโอกาสการเกิดไซนัสอักเสบ ช่วยป้องกันการลุกลามของเชื้อโรคจากจมูกและไซนัสขึ้นไปหูชั้นกลาง หรือลงไปสู่ปอด ช่วยลดจำนวนเชื้อโรค มลพิษ สารก่อภูมิแพ้ สิ่งระคายเคือง และสารที่เกิดจากปฏิกิริยาของร่างกายที่มีต่อสารก่อภูมิแพ้ในโพรงจมูก และ/หรือไซนัส ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นแก่เยื่อบุจมูก ช่วยบรรเทาอาการคัดแน่นจมูก ถ้าใช้น้ำเกลืออุ่นล้างจมูก โดยทำให้เยื่อบุจมูกยุบบวม ทำให้หายใจโล่งขึ้น  ช่วยบรรเทาอาการระคายเคือง และลดการอักเสบในจมูก ช่วยให้ยาสัมผัสกับเยื่อบุจมูกมากขึ้น เป็นต้น

วิธีการล้างจมูกจากสเปรย์น้ำทะเล enlightened

ถ้ามีเวลา ควรอุ่นน้ำเกลือก่อนการล้างจมูกเสมอ การอุ่นน้ำเกลือเพื่อให้น้ำเกลือมีอุณหภูมิพอเหมาะกับเยื่อบุจมูก หากไม่อุ่น อาจทำให้คัดจมูกหลังล้างได้
การอุ่นน้ำเกลือ อาจทำการอุ่นในไมโครเวฟ หรือตั้งไฟให้พออุ่น ควรทดสอบกับหลังมือเสียก่อน น้ำเกลือควรจะอุ่นในขนาดที่หลังมือทนได้
ล้างมือให้สะอาดก่อนทำการล้างจมูกทุกครั้ง
สั่งน้ำมูกออกก่อนล้างจมูก
ใช้ลูกยางแดง หรือกระบอกฉีดยา ดูดน้ำเกลือที่อุ่นได้ที่แล้วในขนาดน้อย ๆ ก่อน เช่น ประมาณ 10 - 15 ซีซี ในผู้ใหญ่หรือประมาณ 5 ซีซี ในเด็ก
ผู้ที่จะล้างจมูกควรนั่งโน้มตัวไปข้างหน้า และก้มหน้าเล็กน้อยให้อยู่เหนือภาชนะรองรับน้ำเกลือซึ่งวางอยู่บนโต๊ะหรืออยู่เหนืออ่างล้างหน้า ควรเริ่มล้างจมูกข้างที่โล่งกว่าหรือจมูกข้างที่คัดน้อยกว่าก่อน
นำปลายกระบอกฉีดยา หรือลูกยางแดงใส่เข้าไปในจมูกข้างที่จะล้างเล็กน้อย อ้าปากไว้แล้วหายใจเข้าเต็มที่แล้วกลั้นหายใจไว้
ดันกระบอกสูบของกระบอกฉีดยาเบา ๆ ให้น้ำเกลือไหลเข้าไปในจมูกช้า ๆ หลังจากที่น้ำเกลือส่วนใหญ่ออกมาจากจมูกหรือปากแล้ว จึงจะหายใจตามปกติได้ สิ่งสำคัญระหว่างที่น้ำเกลือเข้าปากไปในโพรงจมูก จะต้องกลั้นหายใจไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สำลักได้
ถ้าเริ่มคุ้นเคยแล้ว ลองล้างให้ทั่วโพรงจมูก โดยดันน้ำเกลือเข้าไปในโพรงจมูกทุกทิศทาง เช่น ทางขวา ซ้าย ด้านบนและล่างของโพรงจมูก เพื่อชะล้างน้ำมูกหรือสิ่งสกปรกในโพรงจมูกออกได้ทั่วทั้งโพรงจมูก
การล้างจมูกแต่ละครั้งนั้น ควรล้างจนกว่าจะรู้สึกว่าจมูกโล่ง ไม่มีน้ำมูกหรือสิ่งสกปรกอะไรคั่งค้างในจมูก และควรล้างจนกว่าน้ำเกลือที่ออกมาจากจมูกและปาก จะใสเหมือนกับน้ำเกลือที่ฉีดเข้าไปในโพรงจมูก จึงจะหยุดการล้างได้
ล้างมือให้สะอาด หลังการล้างจมูกทุกครั้ง
 

คุณสมบัติเด่นของสเปรย์น้ำทะเลเจือจางพ่นหรือล้างจมูก enlightened

  1. ใช้เพื่อทำความสะอาดโพรงจมูก
  2. ใช้เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเยื่อบุจมูก
  3. ใช้ร่วมกันกับการรักษาโรคติดเชื้อทางหู คอ จมูก (ENT infections)
  4. อุดมไปด้วยเกลือแร่และแร่ธาตุจากน้ำทะเล ช่วยส่งเสริมการทำงานของระบบทางเดินหายใจ
  5. ไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองของเยื่อบุโพรงจมูก
  6. สามารถใช้ได้ตั้งแต่ เด็กแรกเกิด เด็ก ผู้ใหญ่ และสตรีมีครรภ์ เพื่อสุขอนามัยที่ดีของโพรงจมูก
  7. พกพาสะดวก สามารถใช้ได้ตามที่ต้องการ
  8. มีระบบการแพร่กระจายอนุภาคขนาดเล็ก (Micro-diffusion) ทำให้สามารถกระจายสารละลายน้ำทะเลที่ปราศจากเชื้อเข้าไปยังโพรงจมูก ได้อย่างคลอบคลุมและอ่อนโยน
  9. ไม่มีสารกันเสีย (Preservative free)
  10. สามารถใช้ได้บ่อยตามที่ต้องการ เมื่อเปิดขวดแล้วสามารถใช้ผลิตภัณฑ์ได้นานถึงวันหมดอายุที่ระบุบนบรรจุภัณฑ์


 

BACK