หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

หมอนก-ข-ค (ก้น-ขา-คอ)

      หมอนก-ข-ค (ก้น-ขา-คอ) ใช้ใยสังเคราะห์ชนิดพิเศษที่เรียกว่า " ใยบอล"  (ตัวใยเป็นลูกกลม  เหมือนลูกบอล)  ทำให้หมอนมีความยืดหยุ่นสูง  คงรูป  ไม่ยุบตัวง่าย  ใยบอลจะมีการกระจายตัวที่ดีและไม่จับกันเป็นก้อนเมื่อผ่านการใช้งานไปนานๆ  อีกทั้งยังช่วยทำให้หมอน  มีความนุ่ม  สบาย  มีน้ำหนักเบา  โดยออกแบบมาให้เหมาะสำหรับใช้รองนั่งกรณีเป็นริดสีดวง  หรือพึ่งผ่าตัด  สามารถแยกชิ้นวางต่อกันและใช้รองหนุนขาเวลานอน  เพื่อลดความเมื่อยล้าและแยกชิ้นเดี่ยวยังสามารถใช้รองหนุนคอเพื่อให้เกิดความผ่อนคลายได้

             หมอนก-ข-ค (ก้น-ขา-คอ) เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นริดสีดวง หรือมีแผลที่ก้น ผู้บาดเจ็บที่เท้า และคนทั่วไป      สามารถประยุกต์ใช้ได้ ทั้งสำหรับ รองก้น กันเจ็บ รองขาแก้เมื่อย หรือรองคอ ช่วยให้ผ่อนคลาย มีส่วนเว้า รองรับสรีระได้อย่างลงตัว * วัสดุใยบอล * ช่วยลดอาการเจ็บ ปวด เวลานั่งกรณีที่เป็นริดสีดวง หรือแผลที่ก้น ได้ดี    ใช้รองหนุนเท้าให้สูงเพื่อลดความเมื่อยล้า หรือรองหนุนเท้ากรณีที่มีการบาดเจ็บที่เท้าได้

ลักษณะของหมอนก-ข-ค (ก้น-ขา-คอ)

  1. หมอนดีไซด์ให้มีด้านบางสามารถลอดเข้าใต้ร่างกายได้อย่ากระชับ และมีด้านหนาเพื่อยกในตำแหน่งนั้นให้สูงขึ้น จึงมีรูปทรงคล้ายลิ่ม
  2. ผู้ป่วยสามารถปล่อยน้ำหนักตัวลงบนหมอนในท่านอนสบายได้ โดยไม่ต้องเกร็งตัวหรือมีผู้ดูแลคอยจับประคองตัวตลอดเวลา
  3. หมอนมีช่องระบายอากาศทั้งด้านบนและด้านล่าง จึงสามารถช่วยระบายความร้อน ความอับชื้น อันเกิดจากการนอนทับในท่าใดท่าหนึ่งในเวลาติดต่อกันยาวนาน ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดแผลกดทับ 


คุณสมบัติของหมอนก-ข-ค (ก้น-ขา-คอ)

ประโยชน์
- สำหรับผู้ป่วยนอนติดที่ หมอนเป็นอุปกรณ์เสริมช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลกดทับ
- สำหรับผู้ป่วยที่เป็นแผลกดทับแล้ว ในระหว่างวันควรจัดท่านอนให้ตำแหน่งช่องแผลอยู่ตรงกับช่องว่างส่วนเว้าด้านแบนของหมอน และสามารถเป่าลมผ่านช่องอุโมงค์ใต้หมอนได้
- สำหรับคนทั่วไป ใช้หนุนนอนในท่าผงกศรีษะ สำหรับนอนเล่นพักผ่อน ในวันสบายๆ
หลักการ คือ ใช้หมอนหนุนยันให้บางส่วนของร่างกายได้ยกขึ้นเพื่อให้แผลไม่ถูกเสียดสี และช่วยลดความร้อน ความอับชื้นที่เกิดจากการนอนในท่าใดท่าหนึ่งติดต่อกันเป็นเวลานาน

วิธีซักหมอน โดยใช้มือ

ผงซักฟองอะไรก็ได้ ที่สำหรับซักมือหรือ ซักได้ทั้งมือและเครื่องซักผ้า  และมีหอมกลิ่นอะไรก็ได้แล้วแต่ชอบ ที่คิดว่าใช้แล้วชอบ สะอาด ขาว หอมที่เคยใช้มา นี้คือสูตรมาตรฐานการซักมือทั่วไป สำหรับซักมือ หรือ สำหรับซักเครื่องฝาบนก็ได้

►เตรียมหมอนที่คิดวา่ซัก

►นำสบู่ซักผ้ามาขูดฝอยประมาณ 1 ถ้วยตวง

►สารฟอกขาว ½ ถ้วยตวง เบคกิ้งโซดา ½ ถ้วย ใส่น้ำร้อน ละลายผงซักฟอกให้เรียบร้อย แช่ผ้าทิ้งไว้  20 นาที

►ขยี้หมอนดูจนว่าคราบสกปรกหายหมดแล้ว

►ล้างด้วยนำสะอาด

หมอนถือเป็นสิ่งหนึ่งในชีวิตประจำวันที่คุณจะต้องใช้อยู่ทุก ๆ วัน และที่สำคัญหมอนของคุณอาจต้องสัมผัสใบหน้าเวลานอนก็เป็นได้ เพราะฉะนั้นแล้วจึงจำเป็นอย่างมากที่จะต้องหมั่นทำความสะอาดอยู่บ่อยครั้ง เพื่อป้องกันสิ่งสกปรกต่าง ๆ

หมอนก-ข-ค (ก้น-ขา-คอ)แตกต่างจากหมอนทั่วไปอย่างไร

 enlightened หมอนดีไซด์ให้มีด้านบางสามารถลอดเข้าใต้ร่างกายได้อย่ากระชับ และมีด้านหนาเพื่อยกในตำแหน่งนั้นให้สูงขึ้น จึงมีรูปทรงคล้ายลิ่ม

 enlightened ผู้ป่วยสามารถปล่อยน้ำหนักตัวลงบนหมอนในท่านอนสบายได้ โดยไม่ต้องเกร็งตัวหรือมีผู้ดูแลคอยจับประคองตัวตลอดเวลา -ด้านบนของหมอนมีช่องว่างรูปเว้าโค้ง ผู้ดูแลสามารถจัดท่านอนของผู้ป่วยให้ตำแหน่งของแผล อยู่ตรงกับช่องว่าง จะทำให้แผลได้พัก ไม่เสียดสีกับพื้นผิวใด

 enlightened ด้านล่างของหมอนมีช่องอุโมงค์ เพื่อระบายความร้อนและความอับชื้น

BACK