หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

เบาะเจลป้องกันแผลกดทับ (Anti-Bedsore Gel Cushion) 


     แผลกดทับ (Bedsore) เป็นปัญหาที่พบบ่อยในผู้ที่นอนท่าใดท่าหนึ่งเป็นเวลานานๆ มักพบบริเวณที่ร่างกายมีการเสียดสีกับความกระด้าง ความร้อน และความอับชื้นจากการถูกทับเป็นเวลานาน การเปลี่ยนอิริยาบถให้ผู้ป่วยสม่ำเสมอ ร่วมกับการใช้เบาะเจลจะช่วยลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดแผลกดทับได้ เพราะเบาะเจลมีความอ่อนนุ่ม ไม่ระคายผิว ให้สัมผัส เย็นสบาย 

 

เบาะเจลป้องกันแผลกดทับ  ⚡
 

     แผลกดทับ เป็นภัยร้ายที่สร้างความเจ็บป่วยและเสียชีวิตให้กับผู้ป่วยมามากมาย ซึ่งมักเกิดกับผู้ที่ถูกจำกัดการเคลื่อนไหว โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่อาจเข้าใจว่า แผลกดทับจะเกิดกับผู้ป่วยติดเตียง แต่แท้จริงแล้ว ผู้ป่วยที่ต้องนั่งรถเข็นวีลแชร์ ก็เสี่ยงเป็นแผลกดทับได้เช่นกัน ซึ่งในทางการแพทย์ก็ได้มีอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้ป่วย ที่เรียกว่า เบาะรองนั่งกันแผลกดทับ หรือ หมอนรองแผลกดทับ ให้ผู้ป่วยใช้รองนั่งในขณะที่ใช้รถเข็น ซึ่งใช้แล้วช่วยเรื่องแผลกดทับได้
การใช้เบาะเจลควบคู่ไปกับการเปลี่ยนอิริยาบถให้ผู้ป่วยสม่ำเสมอ จะช่วยลดโอกาสเสี่ยงในการเกิดแผลกดทับได้เพราะเบาะเจลอ่อนนุ่ม ไม่ระคายผิว และให้สัมผัสสบายกาย โดยเบาะเจลมีความนุ่มสบาย เหมาะใช้รองนั่ง/รองนอน ภายในทำจากเจลชนิดหนึ่ง ผิวสัมผัสนุ่มและเย็น มีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามผู้ผลิต เช่น ผิวเรียบ ผิวปุ่ม ตัวเจลจะมีความยืดหยุ่น จึงสามารถกระจายความร้อนและแรงกดทับได้ รวมทั้งทำความสะอาดได้ง่าย เหมาะใช้รองนอน/รองนั่ง สำหรับผู้สูงวัย หรือผู้ป่วยนอนติดเตียง เช่น อัมพาต ผู้พิการ ผู้ที่ช่วยเหลือตนเองไม่ได้ โดยส่วนมาก คือ "เกิดแผลกดทับ” (bedsore) มักพบบริเวณที่ร่างกายมีการเสียดสีกับความกระด้าง ความร้อนและอับชื้นจากการถูกทับเป็นเวลานานเบาะรองนั่งกันแผลกดทับ หรือหมอนรองแผลกดทับ เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ ที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยกระจายน้ำหนักและลดแรงกดที่ปุ่มกระดูกเชิงกรานในขณะนั่ง ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยดูแลผู้ป่วยที่เป็นแผลกดทับเท่านั้น แต่หมอนรองแผลกดทับ ยังสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดแผลกดทับที่เกิดจากการนั่ง สำหรับผู้ที่ยังไม่เป็นได้อีกด้วย โดยสามารถแบ่งเป็นประเภทของหมอนรองแผลกดทับได้ ดังนี้


     เบาะเจลป้อกันแผลกดทับ  ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยกระจายน้ำหนักและลดแรงกดที่ปุ่มกระดูกเชิงกรานในขณะนั่งหรือนอน ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยดูแลผู้ป่วยที่เป็นแผลกดทับเท่านั้น แต่เบาะเจลป้องกันแผลกดทับ ยังสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงในการเกิดแผลกดทับที่เกิดจากการนั่ง สำหรับผู้ที่ยังไม่เป็นได้อีกด้วย  มักพบบริเวณที่ร่างกายมีการเสียดสีกับความกระด้าง ความร้อน และความอับชื้นจากการถูกทับเป็นเวลานาน มีคุณสมบัตินุ่มและเย็น เหมาะใช้รองนอน/รองนั่ง  สำหรับผู้สูงอายุวัยหรือผู้ป่วยอัมพฤกษ์ อัมพาต ผู้พิการ เป็นต้น ภายในทำจากเจลชนิดหนึ่ง ผิวสัมผัสนุ่มและเย็น มีลักษณะที่แตกต่างกันไปตามผู้ผลิต เช่น ผิวเรียบ ผิวปุ่ม ตัวเจลจะมีความยืดหยุ่น จึงสามารถกระจายความร้อนและแรงกดทับได้ รวมทั้งทำความสะอาดได้ง่าย แต่ข้อเสียคือมีน้ำหนักมาก อีกทั้งบางรุ่นจะมีราคาค่อนข้างสูง

 

คุณสมบัติของเบาะเจลป้องกันแผลกดทับ enlightened

 

ความอันตรายของแผลกดทับ yes

✿ ระยะแรก เริ่มมีการคั่งของเลือด ซึ่งประเมินได้จากอาการบนมแดงของผิวหนังบริเวณทีถูกกดทับ โดยอาการบวมแดงนั้นไม่หายไป แม้ว่าจะเปลี่ยนทำาให้พ้นจากการกดทับและกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนไปสู่บริเวณนั้นนานถึง 2-3 ชั่วโมงแล้วก็ตาม

✿ ระยะที่สอง เริ่มเป็นแผล โดยจะตรวจพบว่ามีแผลถลอกของผิวหนังตั้งแต่ระดับตื้นเพียงหนังกำพร้าหลุดออกไป หรือลึกถึงชั้นใต้ผิวหนังก็ได้ สีผิวบริเวณนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีซีด หรือเป็นสีคล้ำร่วมกับมีดมพอง ในผู้ป่วยที่รู้สึกตัวและประสาทรับความรู้สึกเป็นปกติก็น่าจะบ่นเจ็บหรือปวดแสบบริเวณนั้น

✿ ระยะที่สาม เป็นแผลถูกถาม นับเป็นแผลกดทับที่มีความรุนแรงมากที่สุด จะตรวจพบได้จากลักษณะแผลที่ลึกลงไปกว่าเดิม มีเนื้อตายเพิ่มมากขึ้น อาจเป็นเนื้อตายสีขาวซีดหรือสีตดำคล้ำ ชั้นผิวหนังจะหลุดออกหมดถึงชั้นใต้ผิวหนัง ชั้นพังผืด (fascia) ชั้นกล้ามเนื้อ หรืออาจถึงกระดูก

 

ข้อแนะนำ

  1. 1. เบาะเจลป้องกันแผลกดทับ  สามารถนำมาวางชิดต่อกันได้หลายชิ้นโดยไม่เลื่อนไถล
  2. 2. หุ้มด้วยปลอกผ้าฝ้าย cotton 100% สามารถถอดซักได้ง่าย
  3. 3. เบาะเจลรองนั่งใช้ 1 ชิ้น เบาะเจลนำมารองนอนใช้จำนวน 4 ชิ้น
  4. 4. การทำความสะอาด ใช้ผ้าชุบน้ำหมาดเช็ดเบาะเจล (ส่วนปลอกหุ้ม สามารถซักได้ตามปกติ)

BACK