หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

แป้นถ่ายติดหน้าท้องพร้อมถุงถ่ายหน้าท้อง (Valore Fianges Ring Size)


     แป้นถ่ายติดหน้าท้อง เป็นอุปกรณ์ที่ใช้คู่กับถุงถ่ายหน้าท้อง ติดแนบสนิทกับผิวหน้าท้อง  จึงต้องมีคุณสมบัติอ่อนโยนต่อผิว ไม่ก่อให้เกิดอาการระคายเคือง  ไม่เกิดความเหนอะหนะบริเวณที่ใช้ และไม่ทิ้งคราบกาวค้างไว้บนผิวหนังหลังดึงออกไปแล้ว  วัสดุที่ใช้ต้องหยืดหยุ่นและคล่องตัวกับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้ได้อย่างกลมกลืน  ออกมาให้ใช้งานง่าย สะดวก ปิดเปิดง่าย 

     ทวารเทียมก็เหมือนก้นเรานี้เองสามารถล้างได้มือถูได้แต่ต้องระวังเรื่องเล็บจะทำให้ถลอกได้ผิวของทวารเทียมก็เหมือนเยื้อในปากเรานี้เองจะบอบบางจับดูไม่มีความรู้สึก ทวารเทียมไม่มีกล้ามเนื้อหูรูดกั้นอุจจาระไม่ได้จำเป็นต้องมีถุงรองรับสิ่งขับถ่าย  ถุงทวารแบบชนด2ชิ้นนี้ มีวิธีการล้างทำได้ 2 วิธีคือ 1.ล้างแบบใส่ถุง ก่อนจะล้างให้ทิ้งทิชชูลงในโถส้วมก่อนป้องกันน้ำจากโถส้วมกระเด็นขึ้นมาเวลาเทของเสีย ยกปลายถุงขึ้นแกะคลิปที่ติกปลายถุงออกแล้วใช้สายชำระฉีดน้ำลงถุงเบาๆพับปากถุงไว้ก่อนแล้วค่อยๆปล่อยของเสียออกจากถุงลงรูโถส้วม 2.ล้างแบบแกะถุงออกแล้วถอดออกมาล้างในโถส้วม โดยแกะคลิปออกแล้วฉีดสายชำระล้างที่รูด้านบนแต่ถ้าเป็นลำไส้เล็กอุจจาระจะเหลวควรระวังไว้หน่อยเพราะอุจาระจะเหลวอาจจะพุ่งออกมาคล้ายท้องเสียทำให้เปราะเปื้อนได้ ถุงรองรับอุจจาระถ้าจะประหยัดเสียเงินซื้อเองสามารถล้างเก็บไว้ใช้ได้2รอบ วิธีการล้างถุงไว้ใช้ถอดถุงออกเทของเสียใช้สายชำระฉีดไล่ของเสียออกจนหมดใช้แปรงสีฟันเก่าๆแปรงในถุงโดยใช้น้ำยาล้างจาน อย่าแช่ถุงลงในน้ำยาล้างจานที่ผสมน้ำเพราะกลิ่นของเสียจะติดที่ตัวผ้าที่ถุงด้านนอกควรล้างถุงในแนวตั้ง ถ้ากลิ่นติดที่ถุงก็ให้แช่ถุงลงในน้ำส้มสายชูกับน้ำอัตราส่วน1:2 แล้วตากในที่ร่มห้ามตากแดด โดยเสียบรูถุงตรงรูกลมๆใส่ไว้บนปากขวดเบียร์ป้องกันการติดภายในตัวถุงถ้าจะให้ดีก็ทาน้ำยาปรับผ้านุ่มด้านในไว้ก็ได้ภายในถุงจะได้ไม่ติดกันหอมดีด้วย  ส่วนเรื่องอาหารที่เน้นให้โปรตีนเพื่อให้แผลหายเร็วอาจปรับเปลี่ยนเป็นไข่ต้ม ไข่ตุ๋น สาระพัดไข่ หรือจะทาน Peptamenเป็นโปรตีนแทนก็ได้ครับถ้ากลิ่นไม่ชอบผสมกับไมโล โอวัลติน โกโก้ก็ได้ครับ ขอบอกนะว่าอย่าพึ่งทานอาหารมังสวิรัติเพราะร่างกายต้องการโปรตีนสูงช่วงนี้หลังจากร่างกายแข็งแรงดีแล้วจะทานอาหารมังสวิรัติก็ได้

 

รายละเอียดสินค้าแป้นถ่ายติดหน้าท้อง enlightened

คุณลักษณะเฉพาะ

แป้นเป็นส่วนที่ปิดบนผิวหนังทำจากวัสดุที่ไม่ระคายเคืองผิวหนังโดยมีส่วนผสมจากธรรมชาติ ที่ไม่มีการผสมจากสารเคมีอื่นๆ

แป้นมีขนาดรูเริ่มต้น 13 mm และตัดได้ถึงขนาด 45,60,70

แป้นมีขอบสำหรับติดกับถุง 45,60,70 mm

แป้นมีการยึดเกาะที่ 9 นาฬิกา และ 3 นาฬิกา

มีระยะบอกการตัดที่ชัดเจน

กาวของตัวแป้นทำมาจากสาร polyethylene ส่วนของฟิมล์ทำมาจากสาร polyester

รายละเอียดอื่นๆ 

  1. 1. ส่วนประกอบต่างๆของถุงอุจจาระถูกประกอบเข้าด้วยกันผ่านการใช้ความร้อน ความดัน และพลังงานไฟฟ้า
  2. 2. สินค้าทุกชิ้นได้รับการทดสอบตามมาตรฐาน BS7127 
  3. 3. ควรเก็บในพื้นที่แห้งและสะอาดโดยมีอุณหภูมิระหว่าง 0-27 องศาและความชื้นสัมพัทธ์ที่น้อยกว่า 80 เปอร์เซ็นต์
  4. 4. สินค้ามีอายุการใช้งาน 3 ปี

ถุงสำหรับถ่ายทางหน้าท้อง (Colostomy Bag)


     ถุงสำหรับถ่ายทางหน้าท้อง เป็นอุปกรณ์สำหรับรองรับสิ่งขับถ่ายทางทวารเทียม เช่น อุจจาระและปัสาวะ  ซึ่งควรเก็บกลิ่นได้ และป้องกันการเปรอะเปื้อน  การรั่วซึม  ทนทาน  น้ำหนักเบา  ใช้ง่าย  สะดวกสบาย  ประหยัดเงิน  มีสีทึบ และเหมาะสมกับอุจจาระที่ออกมาตามตำแหน่งของทวารใหม่


อุปกรณ์รองรับมี 2 แบบ ควรเลือกให้เหมาะกับตัวผู้ป่วย enlightened

1. แบบชิ้นเดียว เป็นถุงรองรับสิ่งขับถ่ายที่มีลักษณะแป้นติดกับถุงถ่าย  ตัวถุงมี 2 ชนิด คือ ชนิดปลายปิดใช้ครั้งเดียวแล้วทิ้ง  และชนิดปลายเปิดสามารถเทระบายสิ่งขับถ่ายออกได้

2. แบบ 2 ชิ้น ประกอบด้วย  แป้นสำหรับติดกับผิวหนัง และถุงรองรับสิ่งขับถ่ายที่นำมาติดกับแป้น สามารถปลดถุงออกเปลี่ยนล้างได้ ตัวถุงมีทั้งชนิดปลายเปิดและชนิดปลายปิด


     การเลือกใช้ถุงรองรับสิ่งขับถ่าย ขึ้นอยู่กับความพอใจของผู้ป่วยและสถานะทางเศรษฐกิจของผู้ป่วย ถุงรองรับที่ดี ควรเก็บกลิ่นได้ ไม่ระคายเคืองผิวหนัง ป้องกันการ รั่วซึมทนทานและน้ำาหนักเบา ใช้ง่าย สะดวกสบาย ประหยัดเงิน มีสีทึบ และเหมาะสมกับอุจจาระที่ออกมาตามตำแหน่งของทวารใหม่ การเลือกใช้ ควรคำนึงถึงความสามารถในการใช้มือ ถ้ามือสั่น มองเห็น ไม่ชัดเจน ควรเลือกใช้ถุงชนิดชิ้นเดียว เพื่อสะดวกในการติดถุง นอกจากนี้ ความสามารถในการรับรู้จดจำก็เป็นอีกเรื่องที่ต้องพิจารณา เพราะถ้ามีขั้นตอนมากอาจจำไม่ได้

การเก็บรักษาอุปกรณ์ถุงสำหรับถ่ายทางหน้าท้อง 

        ควรเก็บให้เป็นที่ และหยิบใช้สะดวก หลีกเลี่ยงการเก็บในที่ที่มีแสงแดด และร้อนจัด เลี่ยง การเก็บไว้ในกระโปรงรถ ไม่ควรซื้ ออุปกรณ์มาเก็บไว้มากเกินไป เพราะเมื่อ ขนาดทวารใหม่ เล็กลง อาจต้องเปลี่ยนขนาด การถ่ายเทของเสีย ควรถ่ายเทอุจจาระ เมื่อมีปริมาณ 1/2 หรือ 1/3ของถุง เพื่อ ป้ องกันแป้ นหรือถุงหลุดจากการถ่วงน ้าหนักของของเสีย ถุงแบบช้ินเดียวปลำยเปิด ให้ผู้ป่ วยนั่งบนโถส้วมหรือเก้าอี้ แยกขา ออกปล่อยปลายถุงลงช่องระหว่างขาพร้อมทั้งเปิ ดปลายถุง เทลงในโถ ส้วมหรือภาชนะที่เตรียมรองรับไว้  เมื่อถ่ายเทของเสียออกแล้ว ใส่น ้าเข้าทางด้านปลายถุง ล้างอุจจาระให้ สะอาด และเช็ดด้วยกระดาษชำระให้สะอาดก่อนปิดถุงอีกครั้ง กรณีใช้ถุงระบบ 2 ช้ิน จะใช้วิธีเดียวกันก็ได้ หรือเปิ ดถุงออกจาก แป้ นรอง แล้วปล่อยของเสียลงในโถส้วม ทำความสะอาดถุงโดยการใช้ น ้าฉีดล้างจากด้านบนถุงลงไปจนสะอาด แล้วจึงปิ ดถุงไว้เช่นเดิม การท ำความสะอาดถุงรองรับสิ่งขับถ่าย ทำความสะอาดถุง ด้วยน ้ายาล้างจาน ครีมอาบน ้า หรือแชมพูสระผมจนสะอาด ผึ่งลมจนแห้ง แล้วจึงน ำมาใช้ใหม่ อุปกรณ์ที่ควรเตรียมไว้เวลาเปลี่ยนถุง คือ ถุงแบบ 2 ชิ้ น หรือชิ้ นเดียวชุดใหม่ กระดาษ หรือ ถุงใส่ถุงรองรับที่ใช้แล้ว แผ่นพลาสติกใส หรือแบบวัด เพื่อวัดขนาดทวารใหม่และปากกา ส าหรับลอกลายขนาดทวารใหม่ลงบนแผ่น plastic เพื่อทาบลง บนแป้นน้ำและกระดาษชำระ หรือสำลี สำหรับล้างทำความสะอาด กรรไกรปลายโค้งสำหรับตัดอุปกรณ์ที่ใช้ให้พอดีกับขนาดทวารใหม

ชนิดของถุงสำหรับถ่ายทางหน้าท้อง enlightened

ชนิดของอุปกรณ์รองรับของเสีย แบ่งออกดังนี้ 

  1. 1. One – piece appliance (รูปที่ 4-3, 4-4) ลักษณะเป็นถุงชิ้นเดียว ใช้ปิดครอบบริเวณผิวหนังรอบช่องเปิดลำไส้ อาจจะเป็นถุงพลาสติกธรรมดา (simple plastic bag with adhesive tape) หรือแผ่นปิดผิวหนังที่มีสารป้องกันผิวหนัง (skin protection component)
  2. 2. Two pieces appliance (รูปที่ 4-5, 4-6) ลักษณะเป็นอุปกรณ์ 2 ชิ้น คือ แป้นรอง/แผ่นรองที่ติดกับผิวหนัง (faceplate, base plate, abdominal flange, wafer flange) และถุง (pouch หรือ bag) แผ่นรองที่ติดกับผิวหนัง (faceplate, baseplate, abdominal flange, wafer flange) มีหน้าที่ 2 อย่าง คือ ด้านที่ติดกับผิวหนัง เป็นตัวป้องกันผิวหนังและอีกด้านหนึ่งใช้สำหรับปิดถุงรองรับของเสีย ถุงรองรับอุจจาระทั้งแบบชิ้นเดียวหรือสองชิ้น เมื่อนำมาใช้ควรตัดขนาดให้เหมาะสมกับช่องเปิดลำไส้

คุณสมบัติของถุง enlightened

ถุงที่ดีควรมีลักษณะดังนี้

 ใช้ง่ายสะดวกสบาย ไม่ก่อให้เกิดเสียงเมื่อเคลื่อนไหว

 ถุงและแป้นควรทำด้วยวัสดุที่ยืดหยุ่นได้ สามารถโค้งงอได้ตามรูปร่างของร่างกายและที่สำคัญสามารถยืดหยุ่นได้เข้ากับผิวหนังหน้าท้องในรายที่มีผิวหนังมีแผลเป็นหรือรอยพับ

 สามารถเก็บกลิ่นได้ดี

 มีความทนทาน น้ำหนักเบา

 ไม่ทำให้เกิดความระคายเคืองต่อผิวหนัง

 เหมาะสมกับความสามารถในการใช้ของผู้ป่วย เช่น ในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีปัญหาในการใช้มือ มีข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวข้อมือ นิ้วข้อมือหรือผู้ที่มีปัญหาในเรื่องการมองเห็นควรใช้แบบชิ้นเดียว

 ราคาถูก ประหยัดเงิน ostomate สามารถเลือกใช้ตามฐานะเศรษฐกิจของตนเอง

ตัวถุง

วัสดุของถุงด้านนอก ทำมาจากวัสดุที่มีความอ่อนนุ่ม ไม่ระคายเคืองผิวหน้าท้อง ไม่อุ้มน้ำ แห้งเร็ว

วัสดุของถุงด้านใน มีคุณสมบัติป้องกันกลิ่น แรงกระแทก และลดเสียงเวลาเคลื่อนไหว

ปากถุงกว้าง 70 mm. เพื่อความสะดวกและรวดเร็วในการเทอุจจาระและล้างได้สะอาด

ปลายเปิดมีระบบปิดที่แน่นหนา ด้วยมีส่วนเล็กๆสำหรับใส่ลวดเพื่อพับขึ้น

ตัวถุงมีตัวกรองกลิ่นที่ทำมาจากคาร์บอนสองชนิด ช่วยดูดซับกลิ่นและระบายแก๊สที่เกิดขึ้นภายในถุง

ด้านหลังถุงใส ช่วยให้สะดวกต่อการสังเกต stoma

 

BACK