หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

ผ้ายกตัว (The easiest way to transfer) 

           

     ผู้ป่วยที่ดูแลตัวเองไม่ได้ สุขภาพไม่แข็งแรง ส่วนใหญ่จะอยู่แต่บนเตียง เวลาจะลุก นั่ง ไม่สามารถทำเองได้ ส่วนใหญ่สาเหตุนั้นมาจาก การเจ็บป่วยจากการเป็นโรค ประจำตัว ประสบอุบัติเหตุ หรือได้รับการผ่าตัดใหญ่ เป็นต้น และหากบ้านไหน ที่มีผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ ต้องคอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลานั้นหมายถึงว่าท่านมีภาระที่สำคัญที่กลายเป็นกิจวัตรประจำวัน และในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแต่ละครั้ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ยิ่งผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากด้วยแล้วการเคลื่อนย้ายก็ลำบากเพิ่มขึ้น และการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากย้ายผิดท่า อาจเกิดอันตรายได้

     ปัจจุบันได้มีอุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ออกจำหน่าย นั้นก็คือ ผ้ายกตัวผู้ป่วย  เป็นอุปกรณ์ยก เคลื่อนย้ายสำหรับผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยอัมพาต อัมพฤกษ์ ผู้มีอาการพาร์กินสัน ผู้พิการหรือทุพลภาพ ผ้ายกตัวผู้ป่วยสามารถช่วยผ่อนแรงในการยกได้

ข้อดีของผ้ายกตัว

วิธีใช้ผ้ายกในท่านั่ง

  1. 1. อุ้มผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยนั่งทับบนช่วงกลางของผ้ายกตัว
  2. 2. ผู้ดูแลจับหูของผ้าแล้วออกแรงยกพร้อมๆกัน เพื่อเคลื่อนผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยในท่านั่ง

การใช้ผ้ายกตัวผู้ป่วยในท่านอน enlightened


     ให้พลิกตัวผู้ป่วยนอนตะแคลง จากนั้นพับผ้ายกตัวเป็นแนวยาวสอดเข้าด้านหลัง แล้วพลิกกลับมาอีกด้าน ดึงหูของผ้ายกตัวผู้ป่วยด้านที่พับออก ให้ผ้าอยู่ในตำแหน่งรองรับลำตัว  ให้ออกแรงดึงยกพร้อมๆกัน เพื่อเคลื่อนตัวผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยในท่านอน การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงด้วยผ้ายกตัวผู้ป่วย จะช่วยลดการบาดเจ็บของผู้ป่วยที่เกิดจากการเสียดสี หรือกระแทกในระหว่างการเคลื่อนย้าย และยังสามารถช่วยลดอาการปวดล้าของผู้ดูแลได้อีกด้วย ผ้ายกตัว ผู้ป่วยที่ดูแลตัวเองไม่ได้ สุขภาพไม่แข็งแรง ส่วนใหญ่จะอยู่แต่บนเตียง เวลาจะลุก นั่ง ไม่สามารถทำเองได้ ส่วนใหญ่สาเหตุนั้นมาจาก การเจ็บป่วยจากการเป็นโรค ประจำตัว ประสบอุบัติเหตุ หรือได้รับการผ่าตัดใหญ่ เป็นต้น


     และหากบ้านไหน ที่มีผู้ป่วยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ หรือผู้ป่วยที่เดินไม่ได้ ต้องคอยช่วยเหลืออยู่ตลอดเวลานั้นหมายถึงว่าท่านมีภาระที่สำคัญที่กลายเป็นกิจวัตรประจำวัน และในการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแต่ละครั้ง ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ยิ่งผู้ป่วยที่มีน้ำหนักมากด้วยแล้วการเคลื่อนย้ายก็ลำบากเพิ่มขึ้น และการเคลื่อนย้ายแต่ละครั้งก็ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะหากย้ายผิดท่า อาจเกิดอันตรายได้ ปัจจุบันได้มีอุปกรณ์สำหรับเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียง ออกจำหน่าย นั้นก็คือ ผ้ายกตัวผู้ป่วย  เป็นอุปกรณ์ยก เคลื่อนย้ายสำหรับผู้ป่วยที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้  เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยอัมพาต อัมพฤกษ์ ผู้มีอาการพาร์กินสัน ผู้พิการหรือทุพลภาพ ผ้ายกตัวผู้ป่วยสามารถช่วยผ่อนแรงในการยกได้

ข้อดีของผ้ายกตัว

การใช้ผ้ายกตัวผู้ป่วยในท่านอน


     ให้พลิกตัวผู้ป่วยนอนตะแคลง จากนั้นพับผ้ายกตัวเป็นแนวยาวสอดเข้าด้านหลัง แล้วพลิกกลับมาอีกด้าน ดึงหูของผ้ายกตัวผู้ป่วยด้านที่พับออก ให้ผ้าอยู่ในตำแหน่งรองรับลำตัว  ให้ออกแรงดึงยกพร้อมๆกัน เพื่อเคลื่อนตัวผู้สูงวัยหรือผู้ป่วยในท่านอน การเคลื่อนย้ายผู้ป่วยติดเตียงด้วยผ้ายกตัวผู้ป่วย จะช่วยลดการบาดเจ็บของผู้ป่วยที่เกิดจากการเสียดสี หรือกระแทกในระหว่างการเคลื่อนย้าย และยังสามารถช่วยลดอาการปวดล้าของผู้ดูแลได้อีกด้วย

BACK