หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ (Adult Tape Diaper) 


     เป็นเรื่องธรรมดาที่การควบคุมระบบขับถ่ายอาจเริ่มมีปัญหาเมื่อคนเรามีอายุมากขึ้น หรือป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ด้วยเหตุนี้จึงมีการผลิต "ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่" ขึ้นมา เพื่อลดปัญหาที่เกิดจากการควบคุมระบบขับถ่ายได้น้อยลง แต่เราจะเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปยังไงให้คนที่คุณรักสุขกายสบายใจที่สุด ลองมาดูคำตอบกัน ใช้ได้ทุกเพศทุกวัย ไม่จำเป็นต้องเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยเท่านั้น สามารถใช้ได้ยามที่ไม่สะดวกในการเข้าห้องน้ำ ห้องน้ำไม่สะอาดหรือต้องเดินทางไปต่างจังหวัด จำเป็นต้องอยู่บนรถเป็นเวลานาน ไม่มีห้องน้ำ ผ้าอ้อมสามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้าได้ และผ้าอ้อมของผู้ใหญ่นี้ยังออกแบบมาเพื่อให้เหมาะสมกับร่างกายของผู้ใหญ่ เป็นแบบกางเกงสวมใส่ง่ายเหมือนกางเกงชั้นใน ไม่ยุ่งวุ่นวาย เหมาะกับการพกติดตัวไปตามสถานที่ต่าง ๆ และยังมีการซึมซับน้ำที่ดีเยี่ยม ไม่ต้องกังวลว่าจะรั่วซึมออกมา สามารถระบายอากาศได้ดี ไม่ต้องกลัวกลิ่นอับชื้น


ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ laugh



เลือกผ้าอ้อมตัวนอก

❀ การเลือกผ้าอ้อมตัวนอกต้องดูจากสภาพร่างกายของผู้สวมใส่ (สามารถเดินได้เอง หรือนั่งเป็นส่วนใหญ่) รูปร่าง รวมไปถึงความสะดวกในการใช้ของตัวผู้สวมใส่เอง

❀ การเลือกแผ่นเสริมซึมซับด้านใน

❀ พิจารณาจากช่วงเวลาที่ใช้ (กลางวัน หรือกลางคืน) และปัจจัยอื่นๆ ที่ส่งผลต่อปริมาณของปัสสาวะ

❀ การเลือกผ้าอ้อมตัวนอก

 

ผ้าอ้อมแบบกางเกง

❀ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่เข้าห้องน้ำได้เอง หรือมีผู้ช่วยหลือ  ผ้าอ้อมแบบบางสบายที่ซึมซับปัสสาวะได้ 1-2 ครั้ง (และ 3-5 ครั้งสำหรับแบบหนาพิเศษ) สามารถใช้ร่วมกับแผ่นเสริมซึมซับ แกะเปลี่ยนได้สะดวก และช่วยให้ประหยัดมากขึ้น

 

ผ้าอ้อมแบบเทป

❀ เหมาะสำหรับผู้สูงอายุที่นอนเป็นส่วนใหญ่ หรือสามารถนั่งได้โดยมีผู้ช่วยเหลือ

❀ ผ้าอ้อมแบบเทปรองรับปัสสาวะได้ 3-5 ครั้ง โดยสามารถใช้คู่กับแผ่นเสริมซึมซับเพื่อเพิ่มปริมาณการซึมซับ และประหยัดได้มากขึ้น

การเลือกแผ่นเสริมซึมซับ

❀ แผ่นเสริมซึมซับใช้คู่กับผ้าอ้อมแบบกางเกง หรือแบบเทป ใช้โดยการแปะภายในผ้าอ้อมเพื่อเพิ่มปริมาณการซึมซับ และช่วยลดการเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อย ๆ เพียงแค่ถอดส่วนแผ่นเสริมทิ้งและสามารถติดอันใหม่ หรือใช้ผ้าอ้อมต่อได้เลย มีหลายขนาดปริมาณการซึมซับให้เลือกใช้ตามลักษณะการใช้งาน สภาพร่างกายของผู้สวมใส่
แผ่นเสริมซึมซับแบบกลางวันมาตรฐาน (สำหรับผ้าอ้อมแบบกางเกงและแบบเทป)

❀ แผ่นเสริมซึมซับแบบกลางวันมาตรฐาน เหมาะสำหรับใช้คู่กับ ผ้าอ้อมแบบเทปกาวหรือกางเกง ซึบซับดี ผิวสัมผัสนุ่ม ลดการระคายเคือง ช่วยลดการใช้ผ้าอ้อมตัวนอก  ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 40% ลดการใช้ผ้าอ้อมตัวนอกเหลือ 1-2 ชิ้นต่อวัน โดยเปลี่ยนเพียงแผ่นเสริมเท่านั้น

❀ แผ่นเสริมซึมซับเหมาะสำหรับใช้คู่กับ ผ้าอ้อมแบบเทปกาวหรือกางเกง เพิ่มเจลซึมซับที่มากขึ้น    รองรับในชั่วโมงที่ยาวนาน ลดภาระการเปลี่ยนผ้าอ้อม ไม่รั่วซึม  ประหยัดค่าใช้จ่ายได้ถึง 40% ลดการใช้ผ้าอ้อมตัวนอกเหลือ 1-2 ชิ้นต่อวัน โดยเปลี่ยนเพียงแผ่นเสริมเท่านั้น


 

แบบกางเกง vs แบบเทปกาว enlightened

ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่มีอยู่ 2 ประเภทหลักๆ คือ

  1. ʕ·ᴥ·ʔ แบบกางเกง ลักษณะคล้ายกับกางเกงชั้นใน เหมาะสำหรับคนที่ยังสามารถดูแลตัวเองได้ ยืน และเดินได้
  2. ʕ·ᴥ·ʔ แบบเทปกาว ลักษณะเป็นแผ่นซึมซับมีแถบกาวติดกับกางเกงชั้นใน เหมาะกับผู้ป่วยที่ใช้เวลาส่วนใหญ่นอนอยู่บนเตียง หรือผู้ป่วยติดเตียง

เลือกให้เหมาะกับกิจกรรม yes


     กิจกรรมของผู้สวมใส่ หรือลักษณะการใช้ชีวิตของผู้สวมใส่ คือปัจจัยสำคัญในการเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูป เช่น หากสามารถเปลี่ยนผ้าอ้อมได้บ่อยๆ อาจเลือกเป็นผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ซึมซับได้ครั้งเดียว เพราะจะช่วยให้การซึมซับดีกว่า และลดปัญหาเรื่องกลิ่น แต่หากไม่สามารถเปลี่ยนได้บ่อย เช่นต้องเดินทางไกล อาจเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ซึมซับได้หลายครั้ง

ลักษณะ และปริมาณการขับถ่าย indecision


     ปัจจุบัน ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ ถูกออกแบบให้รองรับความเปียกชื้นได้หลายระดับ การเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูป เราจึงต้องดูจากลักษณะของการขับถ่าย และปริมาณการขับถ่ายด้วย เช่น หากมีการขับถ่ายออกมาจำนวนมาก และไม่สามารถควบคุมการขับถ่ายได้เลย ควรเลือกผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่มีความหนาเป็นพิเศษ และซึมซับได้มากที่สุด เป็นต้น

BACK