หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

แผ่นรองซับ (Incontinent pad) 

     

     แผ่นรองซับ หรือ แผ่นรองฉี่ สำหรับหลายคนมองว่าแผ่นรองซับนั้นเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ไม่ต้องใช้ก็ได้ จึงมักจะมองข้ามและไม่ให้ได้ให้ความสำคัญ ซึ่งจริง ๆ แล้วแผ่นรองซับนั้นเป็นอีกส่วนประกอบหนึ่งที่สำคัญของที่นอนไม่แพ้ผ้าปูที่นอนเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยป้องกันที่นอนจากรอยเปื้อน หรือเชื้อโรคต่างๆ

     ในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่ผลิตแผ่นรองซับออกมาจำหน่าย โดยคุณสมบัติหลักๆเลยก็คือ กันน้ำ ป้องกันของเหลวซึมผ่านที่นอน และสำหรับแผ่นรองซับบางชนิด นอกจากคุณสมบัติดังกล่าวแล้ว ยังเพิ่มคุณสมบัติช่วยป้องกันแบคทีเรีย หรือไรฝุ่นที่เป็นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้ได้ด้วย ซึ่งถ้าถามถึงความจำเป็น ในบุคคลทั่วไปอาจจะยังไม่เห็นความจำเป็นที่ต้องใช้มาก แต่สำหรับคนบางกลุ่ม เช่น ผู้ป่วยติดเตียง ผู้หญิงที่มีประจำเดือน เด็ก ผู้สูงอายุ แผ่นรองซับก็นับว่าเป็นสิ่งจำเป็นอย่างหนึ่งในชีวิตเช่นเดียวกัน

ใครบ้างที่เหมาะสมควรใช้งานแผ่นรองซับ enlightened


     หลายคนมักมองว่าแห่นรองซับหรือแผ่นรองฉี่นั้นต้องใช้กับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพ มีปัญหาในเรื่องระบบขับถ่ายหรือเปล่า ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว แผ่นรองซับนั้นเหมาะกับทุกเพศทุกวัย สามารถใช้ได้ตั้งแต่วัยเด็กไปจนถึงวัยผู้สูงอายุ ทั้งนี้การใช้งานในแต่ละช่วงวัยก็อาจจะแตกต่างกันไป แต่ก็มีคนบางกลุ่มคนที่เหมาะสำหรับใช้แผ่นรองซับที่สุดได้แก่

  1.         1. ผู้ป่วยติดเตียง ในผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ปัญหาผู้ป่วยปัสสาวะหรืออุจจาระรดที่นอนจึงเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ่อย และอาจสร้างความลำบากให้กับตัวผู้ป่วยเอง และผู้ดูแล ดังนั้นการใช้แผ่นรองซับกับผู้ป่วยติดเตียงจึงเป็นเรื่องที่เหมาะสมและจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะแผ่นรองซับจะไปช่วยป้องกันของเหลวต่างๆไม่ให้ซึมเข้าสู่ที่นอน และลดการเกิดแผลกดทับจากความอับชื้นได้
  1.         2. คุณแม่หลังคลอด เนื่องจากในช่วงหลังคลอด คุณแม่จะยังคงมีเลือดไหลหลังคลอดอยู่ ซึ่งเลือดที่ออกมาส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อเยื่อของมดลูกและมูกเลือด ซึ่งการใส่ผ้าอนามัยอาจไม่เพียงพอต่อการป้องกัน เนื่องจากขนาดที่เล็กและเมื่อนอนเราก็อาจมีการปรับเปลี่ยนท่า ซึ่งอาจทำให้ผ้าอนามัยเคลื่อนจากจุดที่ใส่อยู่ จนทำให้เลือดหรือมูกเลือดนั้นๆซึมผ่านมายังตัวที่นอนได้ การใช้แผ่นรองซับจึงเป็นตัวช่วยที่สำคัญอย่างหนึ่งของคุณแม่หลังคลอด
  1.          3. ผู้สูงอายุ ปัญหาภาวะกลั้นอุจจาระไม่อยู่เป็นโรคที่พบได้บ่อยขึ้นในผู้สูงอายุและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆโดยเฉพาะใน สตรีสูงอายุ หรือผู้หญิงที่อยู่ในวัยหมดประจำเดือน ซึ่งจะมีอาการกลั้นอุจจาระไม่อยู่ หรือมีอุจจาระออกมาโดยไม่รู้ตัว การใช้แผ่นรองซับจึงตอบโจทย์เป็นอย่างมากสำหรับผู้ที่มีปัญหาดังกล่าว
  1.         4. ผู้หญิงที่มีประจำเดือน แน่นอนว่าปัญหาคราบประจำเดือนเกิดขึ้นบ่อยๆกับผู้หญิงอย่างเรา ซึ่งเป็นปัญหาที่มักสร้างความรำคาญใจอย่างมาก เพราะเราคงรู้สึกไม่ดีเท่าไหร่ที่ต้องเห็นรอยเปื้อนเลือดบนที่นอน แผ่นรองซับจึงเหมาะสำหรับใช้ป้องกันคราบประจำเดือนได้อย่างดี
  1.         5. เด็ก ในเด็กก็เหมือนกับผู้ป่วยติดเตียง ที่อาจจะยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้มากนัก ก็อาจเกิดปัญหาอุจจาระหรือปัสสาวะรดที่นอนได้ หรือบางครั้งรอยเปื้อนก็อาจมาจากของเหลวอื่น ๆ เช่น นม น้ำผลไม้ หรืออาหารชนิดอื่นๆ ที่บ่อยครั้งเด็กๆมักจะนำขึ้นไปทานบนที่นอน ซึ่งการใช้แผ่นรองซับก็จะช่วยป้องกันสิ่งเหล่านั้นได้ในระดับหนึ่งและยังช่วยป้องกันเด็กๆจากปัญหาไรฝุ่นสาเหตุของการเกิดภูมิแพ้อีกด้วย

คุณสมบัติของแผ่นรองซับ


     อย่างที่ทราบกันดีว่าแผ่นรองซับหรือแผ่นรองซับฉี่มีคุณสมบัติหลักคือป้องกันของเหลวหรือสิ่งสกปรกไม่ให้เปื้อนบนที่นอน ยังมีคุณสมบัติพิเศษช่วยป้องกันแบคทีเรีย และไรฝุ่นได้ด้วย ซึ่งคุณสมบัติพิเศษของแผ่นรองซับชนิดกันน้ำได้แก่

     เราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าได้ว่าจะเกิดรอยเปื้อนขึ้นกับที่นอนเราตอนไหน อาจเกิดคราบเหลือง รอยเปื้อนจากฝุ่นรอยเปื้อนจากประจำเดือน ซึ่งอาจทำให้ทำความสะอาดได้ยาก แผ่นรองซับจึงเป็นตัวช่วยป้องกันไม่ให้ที่นอนสกปรกได้

     การที่แผ่นรองซับที่เราใช้มีคุณสมบัติสามารถป้องกันของเหลวซึมเข้าสู่ที่นอนได้นั้น ยังสามารถป้องกันเชื้อแบคทีเรีย และไรฝุ่นสาเหตุของโรคภูมิแพ้ได้ด้วย

     แผ่นรองซับช่วยลดการเกิดกลิ่นที่ไม่พึงประสงค์ และยังช่วยระบายอากาศได้ดีเหมาะกับสภาพอากาศในบ้านเราที่ร้อนอบอ้าวตลอดเวลา

     ให้ความรู้สึกนุ่มนวล และสะดวกสบายสำหรับผู้ใช้งาน เมื่อนอนไปแล้วให้ความรู้สึกไม่ต่างจากการนอนที่นอนปกติ

● สะอาดด้วยเจลชนิดพิเศษ ที่สามารถดูดซึมน้ำ ได้ถึง 3 แก้ว (700 ซีซี) หรือรองรับการปัสสาวะได้ 2 ครั้ง จึงเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ หรือผู้ป่วยที่ต้องการความดูแลอย่างใกล้ชิด

BACK