หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

อุปกรณ์รองส้นเท้า (Heel Cap Central Spur) 

     อุปกรณ์รองส้นเท้า เป็นซิลิโคนทางการแพทย์ที่มีความหนาแน่นและนิ่มเป็นพิเศษ มีรูปร่างคล้ายฝ่าเท้าจึงเข้ากับฝ่าเท้าได้ดี ช่วยรองรับและกระจายแรงกระแทกที่ฝ่าเท้า ลดแรงกดที่กระทำต่อฝ่าเท้าและส้นเท้า มีลักษณะโปร่งแสงและสามารถล้างทำความสะอาดได้ สามารถใส่ในรองเท้าได้ ออกแบบมาเพื่อรองรับส้นเท้าที่ต้องรับแรงกด จากกิจกรรมประจำวัน เช่น เดิน วิ่ง


     อุปกรณ์รองส้นเท้า ถูกนำมาใช้รักษาผู้ป่วย ที่มีปัญหาปวดส้นเท้าอย่างแพร่หลาย โดยกลไกจากการลด แรงตึงของเอ็นรั้งฝ่าเท้าที่จุดเกาะและช่วยกระจายแรงกดฝ่าเท้า  จากการศึกษาของ Novak และคณะพบว่าแรงกดที่ฝ่าเท้าสูง ในตำแหน่งที่มีอาการปวดเทียบกับตำแหน่งที่ไม่มีอาการปวด  ซึ่งการรักษาด้วยอุปกรณ์รองส้นเท้าเป็น วิธีรักษาที่ปลอดภัยและพบอาการไม่พึงประสงค์ได้น้อยมาก

อุปกรณ์รองส้นเท้าที่ใช้สำหรับรักษาภาวะปวดส้นเท้ามีหลายชนิดที่นิยมใช้ ได้แก่

  1. 1) แผ่นรองเท้าเต็มแผ่นชนิดทำเฉพาะราย ซึ่งมีข้อด้อยคือกินเนื้อที่ในรองเท้ามากคนไทยที่ไม่นิยมใส่ รองเท้าหุ้มส้น และต้องใช้เวลาในการผลิตนาน รวมถึงต้นทุน ในการผลิตสูงและ
  1. 2) แผ่นรองเฉพาะส่วนของเท้า ที่นิยมสั่งใช้ ได้แก่ อุปกรณ์พยุงอุ้งเท้าด้านใน (medial arch support) และ อุปกรณ์รองส้นเท้า (heel cushion, heel pad) ซึ่งมีข้อดีคือ ไม่กินเนื้อที่ในรองเท้าและสามารถนำไปใช้กับรองเท้าคู่อื่นง่าย แต่มีข้อเสียคือราคาแพงเนื่องจากต้องนำเข้าจากต่างประเทศ จากการศึกษาก่อนหน้านี้พบว่า การใส่อุปกรณ์ส้นเท้าเท้าด้านในชนิดทำจากซิลิโคน (silicone medial arch support ) ชนิดทำเฉพาะราย ช่วยลด แรงกดใต้ส้นเท้าและอาการปวดในผู้ป่วยเอ็นรั้งฝ่าเท้าอักเสบ เรื้อรังได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ แต่ยังไม่ได้มีการเปรียบ เทียบว่าอุปกรณ์พยุงเท้ารูปแบบใดลดแรงกดได้ดีที่สุด คณะ ผู้วิจัยจึงมีแนวคิดที่จะออกแบบอุปกรณ์พยุงฝ่าเท้า 2 รูปแบบ คือ อุปกรณ์พยุงอุ้งเท้าด้านใน (medial arch support) และ อุปกรณ์รองส้นเท้า (heel cushion) โดยออกแบบให้มีคุณสมบัติ คือ มีความจำเพาะกับรูปเท้าแต่ละคน ทำได้ง่าย ต้นทุนในการ ผลิตไม่สูง ใส่กับรองเท้าได้หลายคู่ ไม่กินที่ในรองเท้า และมี ความคงทน คณะผู้วิจัยนี้จึงเลือกทำจากยางซิลิโคน ซึ่งเป็น โพลิเมอร์สังเคราะห์ประกอบด้วยซิลิคอนคาร์บอนไฮโดรเจน และออกซิเจนรวมทั้งสารประกอบทางเคมีชนิดอื่น ๆ มีลักษณะ คล้ายยาง นิยมใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ โดยยางซิลิโคนเป็นวัสดุที่ไม่ทำปฏิกิริยาต่อเนื้อเยื่อร่างกายของสิ่งมีชีวิตจึงนิยม นำมาทำอุปกรณ์ทางการแพทย์เนื่องจากปลอดภัย หาได้ง่าย ราคาไม่สูงมาก สามารถขึ้นรูปได้ง่าย ชนิดของยางซิลิโคนที่ใช้ ทำอุปกรณ์ลดปวดของเท้าควรมีลักษณะยืดหยุ่น สามารถลด แรงกระแทกได้ดีและทนทาน งานวิจัยนี้จึงเลือกใช้ยางซิลิโคน   ทำให้มีความจำเพาะกับรูปเท้าแต่ละคน
  1. 3) พื้นรองเท้าซิลิโคนเป็นชนิดของยางซิลิโคนเหลวสององค์ประกอบที่เป็นของแข็งและของเหลวผสมวัสดุ ลักษณะของซิลิโคนคุณภาพสูงไม่มีสีโปร่งใสเยลลี่รูปร่างการผลิตมืออาชีพ นุ่มสบายและช็อก absorber ผลชัดเจนมาก บัฟเฟอร์ส้นเท้านุ่มมีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมของการดูดซับการสั่นสะเทือนและบัฟเฟอร์ซึ่งสามารถขจัดหรือบรรเทาอาการปวดส้นเท้าและลดความเมื่อยล้าของส้นเท้า ได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถป้องกันและปรับปรุงปัญหาเท้าที่เกิดจากอาการปวดข้อเข่าปวดเอวบาดเจ็บกระดูกสันหลังและอาการอื่นๆ รูปแบบอื่นๆและขนาดสามารถปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้า
  1. 4) รองเท้าแม่พิมพ์ซิลิโคนเป็นผลิตภัณฑ์แม่พิมพ์ซิลิโคนพิเศษสำหรับผู้ใช้ รองเท้าที่ทำจากซิลิโคนแม่พิมพ์รองเท้านุ่มและสะดวกสบายมากขึ้น รองเท้าแม่พิมพ์ซิลิโคนสามารถผลิต insoles รองเท้าส้นสูงผู้หญิงเพิ่มเบาะสูงถุงเท้า

 

ลักษณะของแผ่นซิลิโคน enlightened



     ซิลิโคนรองเท้าเป็นผลิตภัณฑ์ดูแลเท้าที่นิยมมากในประเทศและต่างประเทศ เพราะมันนุ่มและสบายมันมีฟังก์ชันที่ดีของการต่อต้านช็อกและลดความดันมันเป็นที่นิยมกับนักกีฬาที่ต้องยืนและเดินเป็นเวลานานและไม่สบายเท้าทหารวินัยและ ซิลิโคนที่มีคุณภาพสูงที่ทำจากซิลิโคนรองเท้านุ่มมากและสะดวกสบายมีความต้านทานแรงฉีกขาดและความเหนียวบางยังมีประสิทธิภาพมากสำหรับสุขภาพเท้า

BACK