หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

อุปกรณ์พยุงข้อมือ (Wrist Support)

           เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยพยุงข้อมือที่อ่อนแอ หรือบาดเจ็บ และช่วยลดการเคลื่อนไหวของข้อมือ จึงบรรเทาอาการบาดเจ็บได้ มีห่วงรองรับบริเวณนิ้วหัวแม่มือ พร้อมแถบปรับระดับความกระชับ เพื่อให้แรงพยุง และเพิ่มความแข็งแรงให้แก่ข้อมือขณะสวมใส่ เหมาะสำหรับข้อมือที่ได้รับบาดเจ็บ หรือข้อมืออ่อนแอ ซึ่งสาเหตุมาจากโรคไขข้ออักเสบ   อัมพาต   สภาวะหลังการถอดเฝือก ผลิตจากวัสดุพิเศษที่มีความอ่อนนุ่มสูง และระบายอากาศและความชื้นได้ดีและทนทาน
           อาการปวดข้อมืออาจเป็นรูปแบบหนึ่งของความเจ็บปวดที่น่ารำคาญที่สุดพอ ๆ กับอาการปวดหลัง เรามักจะทำทุกอย่างในชีวิตประจำวันด้วยมือของเรา ดังนั้นกระดูกตรงข้อมือจึงเป็นส่วนที่ได้รับความเสียหายมากที่สุด ยิ่งในปัจจุบันการใช้งานข้อมือหรือนิ้วมืออย่างหนักก็มีให้เห็นอย่างชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น การเล่นโทรศัพท์มือถือหรือการนั่งพิมพ์งานนาน ๆ ดังนั้นจึงไม่ต้องแปลกใจที่คุณจะมีอาการปวดข้อมือขึ้นมาเล็กน้อยหรืออาจจะปวดแบบเรื้อรัง แต่ที่แน่ ๆ อาการปวดข้อมือจะส่งผลต่อความสามารถในการใช้ชีวิตประจำวันของคุณอย่างแน่นอนค่ะ แม้แต่กิจกรรมที่ง่าย ๆ อย่างการหยิบกาต้มน้ำ การใช้เมาส์คอมพิวเตอร์ หรือใช้ไขควง ก็อาจทำให้รู้คุณสึกไม่สบายตัวและไม่สะดวกได้ และนั่นคือเหตุผลที่เราตัดสินใจนำเสนอ “อุปกรณ์พยุงข้อมือ” และ “อุปกรณ์พยุงนิ้วหัวแม่มือ”  ที่ครอบคลุมทุกเงื่อนไขและความเจ็บปวดต่าง ๆ ที่คุณต้องพบเจอ สิ่งเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณทำสิ่งต่าง ๆ ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะต้องเจ็บปวดทุกครั้งที่ขยับข้อมืออีกต่อไป

 

อาการปวดข้อมือทำให้เกิดอะไรได้บ้าง

เป็นสัญญาณและอาการทั่วไปของอาการปวดข้อมือ ตึงข้อมือ และการเคลื่อนไหวของข้อมือที่ไม่สะดวก เนื่องจากเราใช้ข้อมือเคลื่อนไหวในการทำงานมากเกินไป จึงส่งผลให้มีอาการปวดข้อมือและทำให้ทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างลำบาก โรคข้อมืออักเสบมักเกิดขึ้นได้บ่อยในผู้ที่มีอายุมากกว่า 45 ปี แต่ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในผู้ที่ข้อมือหักหรือข้อมือเคล็ดซึ่งทำให้ข้อมือไม่มั่นคงได้เช่นกัน
เพราะข้อมือประกอบด้วยข้อต่อที่ซับซ้อน ซึ่งมีหน้าที่ในการหมุนไปข้างหน้า ข้างหลัง และการเคลื่อนไหวจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่ง โรคข้อมืออักเสบส่วนใหญ่มักเกิดขึ้นจากข้อมือกระดูกในส่วน Scaphoid หรือกระดูก Radius โดยปกติแล้ว Scaphoid จะไม่สามารถรักษาได้ เนื่องจากเลือดไปเลี้ยงไม่พอจึงมีภาวะที่เรียกว่า ‘Avascular Necrosis’ ที่เป็นการสลายของกระดูก จากการขาดเลือดไปเลี้ยง ดังนั้นการพังทลายของ Scaphoid นี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในกลไกของข้อมือ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบได้กับการเอาอิฐชิ้นสำคัญออกจากกำแพง จึงนำไปสู่ ‘Scaphoid Non-Union Advanced Collapse’ (SNAC) ซึ่งเป็น Styloid Tip ของรอยต่อระหว่าง Radius และ Scaphoid จะสัมผัสผิดปกติและกลายเป็นโรคข้ออักเสบในที่สุด

Carpal Tunnel Syndrome เป็นสาเหตุของอาการปวดข้อมือ Carpal Tunnel Syndrome อาจมีลักษณะอาการชารู้สึกเจ็บปวดแบบเหมือนหมุดหรือเข็มในมือทิ่มแทง ซึ่ง Carpal Tunnel หมายถึงช่องว่างในกระดูก Carpal (ข้อมือ) ซึ่งกล้ามเนื้อเส้นเลือดและเส้นประสาทที่ส่งผ่านไปยังมือจากปลายแขน โดยปัญหาของ Carpal Tunnel Syndrome เกิดขึ้นเมื่อมีอาการบวมภายในพื้นที่ขนาดเล็กนี้ ในสถานการณ์ปกติความดันภายใน Carpal Tunnel จะน้อยกว่า 10mmHg แต่ในผู้ป่วย Carpal Tunnel Syndrome ความดันนี้จะสูงกว่า 30mmHg เนื่องจากอาการบวม ในระหว่างการเคลื่อนไหวข้อมือในผู้ที่เป็นโรค CarpalTunnel Syndrome ความดันอาจสูงกว่า 90mmHg

เอ็นข้อมืออักเสบ หรือ “โรคปลอกหุ้มเส้นเอ็นข้อมืออักเสบ” เป็นอาการเจ็บปวดที่มีผลต่อเส้นเอ็นที่ด้านนิ้วหัวแม่มือของข้อมือ คุณจะมีอาการปวดบริเวณโคนนิ้วโป้ง, มีอาการบวมใกล้โคนนิ้วโป้ง, ขยับนิ้วหัวแม่มือและข้อมือลำบากเมื่อคุณทำอะไรบางอย่างที่ต้องจับหรือบีบ, ความรู้สึก “ติด” ที่นิ้วหัวแม่มือเมื่อมีการขยับ หากอาการนานเกินไปโดยไม่ได้รับการรักษา ความเจ็บปวดอาจลุกลามจากที่นิ้วหัวแม่มือของคุณกลับไปที่ปลายแขนได้ การบีบ การจับ และการเคลื่อนไหวอื่น ๆ ของนิ้วหัวแม่มือและข้อมือจะทำให้อาการปวดรุนแรงขึ้น
สาเหตุนั้นเกิดจากการใช้ข้อมือมากเกินไปจนเกิดอาการเจ็บปวดเรื้อรัง รวมถึงอาจมาจากโรคข้ออักเสบเช่นโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นต้น เนื่องจากเส้นเอ็นเป็นโครงสร้างคล้ายเชือกที่ยึดกล้ามเนื้อกับกระดูก เมื่อคุณจับ, กำ, หรือบีบสิ่งใด ๆ ในมือของคุณ การเคลื่อนไหวซ้ำ ๆ วันแล้ววันเล่า อาจทำให้ปลอกรอบเอ็นทั้งสองข้างเกิดการระคายเคืองทำให้เกิดการบวม ซึ่งทำให้การเคลื่อนไหวเป็นไปได้อย่างยากลำบาก ดังนั้นกลุ่มเสี่ยงที่จะเป็นเอ็นข้อมืออักเสบ คือคนที่ทำงานกับคอมพิวเตอร์นาน ๆ ผู้ที่มีโรคประจำตัวอย่างโรคข้ออักเสบหรือโรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ และผู้หญิงตั้งครรภ์


     อุปกรณ์ที่ช่วยพยุงข้อมือที่มีคุณภาพเหมาะสำหรับผู้ที่เป็นข้ออักเสบและเอ็นอักเสบ ช่วยลดความเจ็บปวดขณะเคลื่อนไหวได้ดี ผลิตจาก Neoprene ที่ทำให้คุณรู้สึกกระชับตลอดเวลาที่สวมใส่เนื่องจากมีแรงรัดที่ดี อีกทั้งยังมีห่วงสำหรับให้คล้องนิ้วหัวแม่มือที่จะช่วยให้สวมใส่ได้สะดวกมากขึ้น และเพื่อเป็นการล็อคไม่ให้อุปกรณ์เลื่อนหลุดจากตำแหน่งเดิม

การเลือกอุปกรณ์พยุงข้อมือ

BACK