หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

เก้าอี้อาบน้ำ (Bath Chair)


       เก้าอี้อาบน้ำ (Bath Chair) คือ อุปกรณ์สำหรับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการที่ใช้ในห้องอาบน้ำ มีวัตถุประสงค์คือ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและความคล่องตัวในขณะอาบน้ำ ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุได้เป็นอย่างดี เพราะตัว เก้าอี้อาบน้ำ จะมีล้อกันลื่น แถมยังทำให้ผู้ใช้งานไม่เมื่อยในขณะที่อาบน้ำอีกด้วย ออกแบบมาจากว้สดุกันน้ำ และมักจะมีฟังก์ชันการใช้งานเพื่อป้องกันการลื่นไถล

 

เก้าอี้อาบน้ำเหมาะกับบุคคลประเภทใดบ้าง

     เก้าอี้นั่งอาบน้ำเหมาะกับผู้ป่วยที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้อย่างสะดวก ขาดความคล่องตัว หรือผู้ป่วยติดเตียงที่ไม่สามารถดูแลตัวเองในขณะอาบน้ำได้ และช่วยให้ผู้ป่วยสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ โดยลดการพึ่งพาอาศัยจากผู้ดูแล เพราะบางครั้งผู้ที่ดูแลอาจไม่ได้อยู่ด้วยตลอดเวลา ที่สำคัญการอาบน้ำยังถือได้ว่าเป็นกิจกรรมส่วนตัว เป็นเรื่องภายในที่ควรดูแลจัดการร่างกายของตัวเองให้สะอาดอยู่ตลอดเวลา โดยเก้าอี้นั่งอาบน้ำจะช่วยทำให้การอาบน้ำของผู้ป่วยกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ที่สำคัญยังทำให้ผู้ป่วยรู้สึกถึงความปลอดภัยไม่ต้องกังวลว่าผู้ป่วยจะลื่นหรือหกล้มจนเกิดอุบัติเหตุในขณะอาบน้ำ อีกทั้งยังช่วยให้ผู้ดูแลสามารถทำความสะอาดร่างกายผู้ป่วยได้อย่างเต็มที่

     ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้ หรือเคลื่อนไหวได้ช้ากว่าปกติ ดังนั้นหากผู้สูงอายุยืนอาบน้ำในห้องน้ำ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างการอาบน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นการยืนนานเกินไปจนทำให้เกิดอาการเวียนศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกาย จนเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากพื้นในห้องน้ำมีลักษณะที่เปียกชุ่มตลอดเวลา ดังนั้นการใช้เก้าอี้นั่งอาบน้ำผู้สูงอายุจึงมีความจำเป็นอย่างยิ่ง และสามารถสร้างความปลอดภัยในขณะอาบน้ำได้ตลอดจนทำให้การอาบน้ำของผู้สูงอายุเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้น

     Baby Bath Chair เป็นตัวช่วยสำหรับเด็กแรกเกิดได้ดี เพราะว่าเด็กๆมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องทำความสะอาดร่างกาย เพื่อความอนามัย และป้องกันเชื้อโรคต่างๆ ซึ่งเก้าอี้อาบน้ำเด็กแรกเกิด หรือเรียกว่า Baby Bather เป็นตัวช่วยนึงที่ดีสำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ทุกคน ที่ต้องมีเพื่อวางตัวน้องๆ สำหรับอาบน้ำได้

     เนื่องจากผู้พิการที่ไม่สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้เต็มร้อย ทำให้การดูแลเป็นเรื่องที่ยาก โดยเฉพาะการอาบน้ำ ผู้พิการอาจประสบปัญหาการยืนอาบน้ำที่ไม่ได้รับความสะดวกสบาย หรือยากลำบาก บางครั้งอาจทำให้ไม่สามารถทำความสะอาดในร่างกายได้อย่างทั่วถึง จึงส่งผลให้เกิดการสะสมของเชื้อโรค และแบคทีเรียต่าง ๆ การใช้อุปกรณ์เสริมอย่างเก้าอี้อาบน้ำเข้ามาช่วยในการอาบน้ำให้ผู้พิการ จะสามารถช่วยเปลี่ยนการอาบน้ำที่ยุ่งยากให้กลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น ทำให้ผู้พิการสามารถอาบน้ำได้อย่างสะอาดมากยิ่งขึ้น และใช้เวลาอาบน้ำได้นานตามความต้องการ

 

เก้าอี้อาบน้ำมีแบบไหนบ้าง enlightened


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำแบบพับได้ 


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำแบบติดผนัง 


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำแบบมีพนักพิงหลัง 


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำกันสนิม มีราวจับ 


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำ Shower Chair 


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำ แบบเรียบ 


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำปรับความสูงได้


ʕ·ᴥ·ʔ เก้าอี้อาบน้ำมีที่พักแขน  

 

การเลือกซื้อเก้าอี้อาบน้ำ (Bath Chair) yes


การปรับระดับความสูงที่นั่ง

     ควรคำนึงถึงระดับความสูงของที่นั่งที่เหมาะสมกับความสูงของผู้ใช้งาน เก้าอี้อาบน้ำที่สามารถปรับระดับความสูงที่นั่งได้ จะทำให้ระดับที่นั่งนั้นเหมาะสมกับผู้ใช้งานที่มีสรีระที่แตกต่างกัน เพื่อให้ผู้ใช้งานนั้นง่ายต่อการลุก และ ลดอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม


ปลายขาเก้าอี้ควรมีวัสดุช่วยยึดจับพื้นลื่น

       เก้าอี้อาบน้ำที่มีวัสดุช่วยยึดจับพื้น จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นนั่งได้อย่างมั่นคง ช่วยป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่นล้ม


ที่วางแขนยกขึ้นได้

        ที่วางแขนจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถจับ หรือ พยุงตัวในขณะใช้งานได้ และหาก ที่วางแขนสามารถยกขึ้นได้ ก็จะช่วยทำให้ผู้ใช้งานสามารถลุกขึ้นยืน และ เคลื่อนย้ายได้สะดวก อีกทั้งยังช่วยเบาแรง ลดภาระผู้ดูแลในการเคลื่อนย้าย และ ช่วยลดอุบัติเหตุอีกด้วย


พนักพิง

       พนักพิงของเก้าอี้อาบน้ำ จำเป็นต่อผู้ใช้งานที่ช่วยเหลือตัวเองได้น้อย เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากการลื่น และ หงายหลัง


ที่นั่งทำจากวัสดุไม่ซับน้ำ และ ป้องกันเชื้อโรค

       ที่นั่งโดยทั่วไปทำจากวัสดุที่ไม่ซับน้ำ หรือ อ่อนนุ่ม ซึ่งอาจเป็นบ่อเกิดในการกักเก็บเชื้อโรค เนื่องจากในห้องน้ำมีความชื้นสะสมอยู่ อาจเกิดเชื้อโรคจากการเก็บเก้าอี้อาบน้ำไว้ในห้องน้ำ การใช้วัสดุที่ป้องกันเชื้อโรค หรือ แบคทีเรีย จะช่วยทำให้ที่นั่งไม่เป็นบ่อเกิดของเชื้อโรค


การพับ

        ฟังก์ชันการพับได้ของเก้าอี้อาบน้ำ จะช่วยให้จัดเก็บได้ง่าย ไม่กีดขวางเส้นทางในขณะที่ไม่ได้ใช้งาน และ ไม่เปลืองเนื้อที่ในการจัดเก็บ ส่งผลให้ลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุจากการสะดุด หรือ กระแทก


ราคาไม่แพง

        วิธีเลือกเก้าอึีอาบน้ำก็เหมือนกับการซื้อสินค้าทั่วไป  ควรพิจารณาว่าคุณภาพกับราคานั้น มีความเหมาะสมกันหรือ เพื่อที่เราะได้ใช้จ่ายอย่างคุ้มค่า


การตัดสินใจเลือกเก้าอี้อาบน้ำที่มีคุณภาพในด้านไหนบ้าง ?


     ในปัจจุบันมีเก้าอี้อาบน้ำที่จำหน่ายมากมายหลายรูปแบบ ดีไซน์สวยงาม แต่สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามคือเรื่องของความแข็งแรงและทนทานต่อการใช้งาน นอกจากนั้นควรคำนึงถึงตำแหน่งการวางด้วย ควรตรวจสอบความลาดชัน และความเอียงของพื้นห้องน้ำก่อนวาง ซึ่งต้องอยู่ในระนาบที่สมดุล เพื่อให้บุคคลที่ใช้งานได้รับความปลอดภัยในขณะอาบน้ำซึ่งเป็นการลดอุบัติเหตุนั่นเอง สำหรับการเลือกเก้าอี้อาบน้ำ ควรพิจารณาดังต่อไปนี้

 

  1. 1. โครงสร้างของเก้าอี้อาบน้ำ

       โครงสร้างมีความสำคัญอย่างยิ่ง โดยให้พิจารณาจากตัวผู้ใช้งานเอง ในส่วนรูปร่างและน้ำหนักตัว เช่น ถ้าหากผู้ใช้งานมีน้ำหนักตัวที่มาก หรือรูปร่างใหญ่ ควรเลือกขนาดเก้าอี้อาบน้ำที่มีความกว้าง และสามารถรองรับน้ำหนักได้เยอะ หรือถ้าหากผู้ใช้งานเป็นผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่ไม่สามารถนั่งได้ด้วยตนเอง หรือเป็นโรคที่เกี่ยวกับกระดูกสันหลัง ควรเลือกซื้อเก้าอี้อาบน้ำที่มีพนักพิง หรือมีที่วางแขน จะสามารถช่วยลดอาการปวด ลดความเมื่อยล้า และช่วยให้ผู้ป่วยมีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น

 

  1. 2. ความทนทานของวัสดุที่ใช้ผลิตเก้าอี้อาบน้ำ

      ความทนทานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด เพราะเก้าอี้อาบน้ำเป็นอุปกรณ์ที่ถูกวางไว้ในห้องน้ำ ดังนั้นต้องสัมผัสกับน้ำตลอดเวลา จึงควรศึกษา หาข้อมูล หรืออ่านรายละเอียดให้รอบคอบก่อนตัดสินใจซื้อ ให้พิจารณาเรื่องวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้การผลิต ต้องมั่นใจว่าเก้าอี้อาบน้ำมีความแข็งแรง ทนทานต่อการใช้งาน ขาเก้าอี้ไม่ลื่นง่าย สามารถยึดเกาะกับพื้นได้ดี จะช่วยให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ใช้งานมากขึ้น

 

เปรียบเทียบข้อดี – ข้อเสีย ของเก้าอี้อาบน้ำ (Bath Chair) yes


1.  อีกวิธีหนึ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามก่อนตัดสินใจซื้อ คือ ควรเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของเก้านั่งอาบน้ำแต่ละยี่ห้อ แต่ละรุ่น แต่ละแบบให้ดี เนื่องจากว่าเก้าอี้อาบน้ำแต่ละยี่ห้อจะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคุณภาพก็มีความแตกต่างกันออกไป


2.  การอาบน้ำเป็นสิ่งสำคัญ เพราะ จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกให้ออกไปจากร่างกาย แต่สำหรับผู้ป่วย ผู้สูงอายุ และผู้พิการ การอาบน้ำอาจเป็นเรื่องที่ยาก เนื่องจากบุคคลเหล่านี้ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ไม่มีความคล่องตัว และเคลื่อนไหวร่างกายไม่ค่อยสะดวก ดังนั้น เก้าอี้อาบน้ำ จึงเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยอำนวยความและสามารถตอบโจทย์นี้ได้ดีที่สุด

BACK