หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

เก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) 


     เก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) เป็นสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงยังช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ดูแลบุคคลดังกล่าว แถมยังช่วยเซฟเรื่องความปลอดภัยในการขับถ่ายของผู้ป่วย ผู้พิการ หรือผู้สูงอายุอีกด้วย


     เก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) เหมาะสำหรับคนชราและผู้ป่วยและผู้สูงอายุที่ไม่สามารถขยับขาได้ เป็นเก้าอี้นั่งถ่ายแบบพับเก็บได้ จึงเป็นอุปกรณ์ที่ประหยัดเนื้อที่ในการจัดเก็บ สามารถปรับระดับความสูงได้  และรับรองน้ำหนักผู้ใช้ได้ถึง 100 กิโลกรัม

 

เก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) เหมาะกับใคร enlightened


 เก้าอี้นั่งถ่ายมีหลากหลายรูปแบบการใช้งาน เก้าอี้นั่งถ่ายเหมาะกับทั้งผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้สูงอายุที่เคลื่อนที่ลำบาก ซึ่งผู้ป่วยที่เคลื่อนที่ลำบากหรือไม่สามารถนั่งขับถ่ายกับห้องน้ำธรรมดาได้ ควรเลือกใช้เก้าอี้นั่งถ่ายเพื่อช่วยให้การขับถ่ายของผู้ป่วยนั้นคล่องตัวมากขึ้น


 สำหรับผู้สูงอายุกับการขับถ่ายก็มักจะเป็นเรื่องยากเช่นกัน อีกทั้งหากบ้านใดที่มีลักษณะของห้องน้ำเป็นโถส้วมที่ไม่ใช่ชักโครกแบบนั่ง ก็ยิ่งทำให้ผู้สูงอายุขับถ่ายได้ยากขึ้น เนื่องจากผู้สูงอายุจะนั่งแบบยอง ๆ ในระยะเวลานานได้อย่างไม่สะดวก หรืออาจส่งผลให้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่นั่งก็เป็นได้ ดังนั้นการใช้ เก้าอี้นั่งถ่าย จึงช่วยอำนวยความสะดวกสบายให้กับผู้สูงอายุได้


     นอกจากนี้เก้าอี้นั่งถ่ายยังเหมาะกับผู้พิการที่ไม่สามารถเดินไปเข้าห้องน้ำได้ด้วยตนเอง โดยต้องมีผู้ดูแลพาไปเข้าห้องน้ำหรือขับถ่าย ซึ่งผู้พิการสามารถเลือกใช้เก้าอี้ขับถ่ายได้เพื่อให้การขับถ่ายนั้นเป็นไปอย่างคล่องตัว เพราะสามารถเคลื่อนย้ายเก้าอี้ขับถ่ายมายังผู้พิการได้โดยตรง ซึ่งนับว่าเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการและผู้ดูแลผู้พิการด้วย

 

ชนิดของเก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) yes

  1. เก้าอี้นั่งถ่ายพับได้  เก้าอี้นั่งถ่ายพับได้ เป็นเก้าอี้นั่งถ่ายที่เพิ่มความสะดวกสบายในการเคลื่อนย้ายเก้าอี้ไปยังที่ต่าง โดยมีการออกแบบเก้าอี้ให้สามารถพับขาเก้าอี้นั่งได้ จึงง่ายต่อการพกพาและเคลื่อนย้าย สามารถนำขึ้นรถโดยพับเก็บได้อย่างสะดวกและสามารถกางขาเก้าอี้นั่งถ่ายเพื่อใช้งานได้อย่างง่ายดาย ซึ่งข้อดีที่เป็นจุดเด่นของ เก้าอี้นั่งถ่ายแบบพับได้ คือ ช่วยลดจำนวนพื้นที่ในการจัดเก็บได้  โดยในระหว่างที่ยังไม่ใช้เก้าอี้นั่งถ่ายก็สามารถพับขาเก้าอี้ และเก็บอย่างเป็นระเบียบได้โดยง่าย ทั้งยังมีน้ำหนักเบากว่าเก้าอี้ขับถ่ายชนิดอื่น ๆ อีกด้วย
  2. เก้าอี้นั่งถ่าย 3 ขา    เก้าอี้นั่งถ่าย 3 ขา คือ เก้าอี้นั่งถ่ายที่มีฐานของเก้าอี้ 3 ขา โดยเป็นเก้าอี้ที่ไม่มีฟังก์ชั่นการใช้งาน มีการออกแบบดีไซน์ค่อนข้างน้อยกว่าเก้าอี้นั่งถ่าย 4 ขา เก้าอี้นั่งถ่าย 3 ขาจึงไม่เหมาะกับการพกพาสักเท่าไหร่ ขาของเก้าอี้นั่งถ่าย 3 ขามีหลายไซส์หลายขนาดเพื่อให้ผู้ซื้อเลือกได้ตามความเหมาะสมกับผู้ใช้งาน

  3. เก้าอี้นั่งถ่าย 4 ขา แบบมีล้อ หรือ แบบไม่มีล้อ  เก้าอี้นั่งถ่าย 4 ขา เป็นเก้าอี้นั่งถ่ายที่พัฒนามาเป็นอย่างดี ทำให้ผู้ใช้งานสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นกว่าการใช้เก้าอี้นั่งถ่าย 3 ขา อีกทั้งยังมีหลากหลายฟังก์ชั่นเพิ่มเติมเพื่อทำให้ผู้ขับถ่ายเกิดความคล่องตัวในการใช้งานได้ดีที่สุด และยังมีหลายชนิดอีกด้วย เช่น เก้าอี้นั่งถ่ายผู้ป่วย 4 ขาแบบพับได้ เพื่อให้สามารถเคลื่อนย้ายหรือพกพาเก้าอี้นั่งถ่ายได้สะดวกยิ่งขึ้น โดยเก้าอี้นั่งถ่าย 4 ขา ในปัจจุบันมีการดีไซน์รูปลักษณ์และรูปทรงที่ทันสมัย ซึ่งเหมาะกับการใช้งานอย่างมาก ๆ ส่วนแบบที่มีล้อก็สามารถเคลื่อนย้ายได้ง่ายขึ้นสะดวกขึ้น

 

วิธีเลือกซื้อเก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) enlightened


การเลือก ซื้อเก้าอี้นั่งถ่าย มีหลักที่ควรพิจารณาประกอบการเลือกซื้อดังต่อไปนี้

 

การใช้งานเก้าอี้นั่งถ่าย (Commode Chair) 


     เก้าอี้นั่งถ่ายจะมี 2 รูปแบบด้วยกัน คือ เก้าอี้นั่งถ่ายที่พร้อมใช้งานทันที กับ เก้าอี้นั่งถ่ายที่ต้องนำมาประกอบขาเก้าอี้ก่อนใช้งาน    ซึ่งเก้าอี้นั่งถ่ายส่วนใหญ่มักออกแบบมาให้มีน้ำหนักเบา จึงสามารถยกและเคลื่อนย้ายได้ง่าย เก้าอี้นั่งถ่ายจะมีโถหรือถังรองสิ่งปฏิกูลมาด้วย

     
     หากเป็นเก้าอี้นั่งถ่ายชนิดพับได้ เมื่อต้องการใช้งานให้กางขาเก้าอี้ขับถ่ายออกก่อน จากนั้นจึงนำถังชำระวางให้ตรงกับช่องนั่งขับถ่าย ซึ่งสามารถนำถุงพลาสติกวางซ้อนในถังรองสิ่งปฏิกูลเพื่อให้ง่ายต่อการจัดเก็บและทำความสะอาดได้ แต่เก้าอี้ขับถ่ายบางชนิดก็จะมีโถชำระติดมากับตัวเก้าอี้โดยตรง เมื่อใช้งานเสร็จก็สามารถถอดโถนั้นไปทำความสะอาดได้โดยง่าย  

BACK