หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอล (Digital Thermometer) 


     เครื่องวัดอุหภูมิหรือ Digital Thermometer คือ อุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์สำหรับวัดอุณหภูมิของวัตถุต่างๆ เช่น ของเหลว, ของแข็ง หรือก๊าซ   ประเภทเซ็นเซอร์ที่ถูกใช้มากที่สุดคือเทอร์โมรีซิสเตอร์ หรือ เทอร์มิสเตอร์ เซ็นเซอร์ประเภทนี้จะเปลี่ยนความต้านทานของตัวมันเอง    เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยน วงจรอิเล็กทรอนิกส์จะวัดความต้านทานและแปลงเป็นค่าอุณหภูมิเพื่อแสดงผล หรือส่งสัญญาณทางไฟฟ้าไปควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ

 

เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอลมี 2 แบบ enlightened


เครื่องวัดอุณหภูมิแบบดิจิตอลแบบอินฟราเรด (Infrared Thermometer) 


     เทอร์โมมิเตอร์แบบดิจิตอลที่วัดอุณหภูมิแบบไม่สัมผัส (Non-Contact) ด้วยรังสีอินฟราเรด (IR: Infrared) เป็นการวัดอุณหภูมิจากการ แผ่รังสีความร้อนของวัตถุ บางครั้งเครื่องวัดอุณหภูมิอินฟราเรดจึงถูกเรียกว่า เทอร์โมมิเตอร์แบบไม่สัมผัส เทอร์โมมิเตอร์แบบปืน หรือเลเซอร์ เทอร์โมมิเตอร์ (Laser Thermometer) ในกรณีที่แสงเลเซอร์ถูกใช้ในการช่วยวัดอุณหภูมิ คุณสมบัติของเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรด คือ สามารถ วัดอุณหภูมิวัตถุในระยะไกลได้ โดยเป็นการวัดอุณหภูมิพื้นผิว (Surface Temperature) ของวัตถุที่เราต้องการวัดเท่านั้น แม้จะวัดอุณหภูมิของ ของเหลวก็ตาม จะทราบเพียงอุณหภูมิพื้นผิวของของเหลว ไม่ใช่อุณหภูมิภายใน (Core Temperature) ของของเหลว

 

การเลือกใช้งานเทอร์โมมิเตอร์อินฟราเรด yes

1. ย่านการวัดอุณหภูมิ (Range) : เลือกย่านการวัดอุณหภูมิให้เหมาะและครอบคลุมย่านการใช้งาน ย่านการวัดยิ่งสูง ราคาก็จะสูงตาม

2. หน่วยการวัดอุณหภูมิ (Unit) : หน่วยวัดอุณหภูมิเป็นองศาเซลเซียส (ºC) องศาฟาเรนไฮน์ (ºF) องศาเคลวิน (ºK)

3. การปรับตั้งค่า Emissivity : เป็นค่าที่แสดงถึงความสามารถในการแผ่รังสีความร้อนของวัตถุที่อุณหภูมิใดๆ 

4. ความเที่ยงตรง (Accuracy) : ขึ้นอยู่กับลักษณะงานที่ต้องการใช้ว่าต้องการความเที่ยงตรงในการวัดค่าอุณหภูมิมากน้อยแค่ไหน เพื่อลดความคลาดเคลื่อนในการวัดค่า

5. ระยะห่างจากวัตถุและขนาดของลำส่อง (Distance to Spot Ratio) : วัตถุเป้าหมายต้องมีขนาดใหญ่กว่าขนาดของลำส่องที่ตกกระทบกับวัตถุเป้าหมาย หากวัตถุเป้าหมายมีขนาดเล็กกว่าลำส่อง ต้องเข้าไปให้ใกล้ขึ้น ความเที่ยงตรงเป็นสิ่งสำคัญมาก ดังนั้นควรแน่ใจว่าวัตถุเป้าหมายมีขนาดใหญ่กว่าสองเท่าของลำส่องก็จะดีที่สุด   


     เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด สามารถใช้ได้กับทุกช่วงอายุได้รับความนิยมใช้ในสถานพยาบาลต่างๆ ใช้งานง่าย ปลอดภัยและอ่านค่าความร้อนได้แม่นยำแต่มีราคาแพงกว่าปรอทวัดไข้ประเภทอื่น เครื่องวัดอุณหภูมิประเภทนี้อ่านความร้อนอินฟราเรดจากด้านในของหูหรือหน้าผาก

วิธีใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด

 

ข้อดี/ข้อเสียเครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรด

 

ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

     ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล สามารถใช้งานได้ในทุกช่วงอายุ การใช้งานคล้ายกับปรอทวัดไข้แบบธรรมดาหรือแบบแก้ว แต่ ให้การอ่านที่แม่นยำกว่าผ่านหน้าปัดตัวเลขดิจิทัล มีเสียงเตือนเมื่อค่าอุณหภูมินิ่งและสามารถวัดได้หลายจุดในร่างกาย ได้แก่ การวัดไข้ทางปาก การวัดไข้ทางรักแร้ การวัดไข้ทางทวารหนัก เป็นต้น

 

วิธีการใช้ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

 

ข้อดี/ข้อเสีย ปรอทวัดไข้แบบดิจิตอล

 

การแปลค่าตัวเลขของปรอท

BACK