หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

สิว (Acne)


สิว...แค่เรื่องสิวๆ laugh


     สิว (acne vulgaris) เป็นโรคผิวหนังที่พบบ่อยของมนุษย์ มีลักษณะเป็นตุ่มหัวดำ หัวขาว หัวหนอง เกิดเมื่อรูขุมขนมีการอุดตันทำให้เกิดการตกค้างของน้ำมันผิว และเซลล์ผิวที่ตาย รวมถึงเชื้อแบคทีเรีย และทำให้เกิดการอักเสบของผิวหนัง ซึ่งพบได้บ่อยบริเวณใบหน้าและคอ อาจพบได้บริเวณลำตัวและแขน นอกเหนือจากการทำให้เกิดแผลเป็นแล้ว ผลกระทบหลัก คือ ทางด้านจิตใจ เช่น ลดความเชื่อมั่นในตนเอง


สิว คืออะไร…? enlightened


     สิว คือ การอักเสบของหน่วยรูขนหรือเรียกอีกอย่างว่ารูขุมขนและต่อมไขมัน โดยมากมักเป็นบริเวณหน้า คอ และลำตัวส่วนบน ซึ่งเป็นตำแหน่งที่มีต่อมไขมันขนาดใหญ่อยู่อย่างหนาแน่น สิวมักปรากฎอาการในช่วงวัยรุ่น ในผู้หญิงช่วงอายุ 14-17 ปี และในช่วงอายุ 16-19 ปีสำหรับผู้ชาย และมักหายไปในช่วงอายุ 20-25 ปี แต่ในบางคนอาจเป็นๆ หายๆ จนอายุ 40 ปี ขึ้นกับปัจจัยต่างๆที่ทำให้เกิดสิว


สิว มีกี่ประเภท ?

สิว แบ่งออกเป็น 2 ประเภทหลักๆ ได้แก่


สิวชนิดไม่อักเสบ คือ สิวที่เกิดจากการอุดตันของรูขุมขน เรียกว่า โคมีโดน (comedone) หรือเรียกอีกอย่างว่า สิวอุดตัน แบ่งออกเป็น 2 ชนิด ตามลักษณะของหัวสิว ได้แก่


      สิวหัวปิด หรือ สิวหัวขาว


      สิวหัวเปิด หรือ สิวหัวดำ


 สิวชนิดอักเสบ คือ สิวที่มีการอุดตันของรูขุมขน และพบลักษณะของการอักเสบร่วมด้วย โดยมากมักเกิดตามหลังสิวหัวปิดที่ไม่ได้รับการรักษา ร่วมกับมีการติดเชื้อแบคทีเรียในบริเวณรูขุมขน แบ่งออกเป็น 3 ชนิด ตามลักษณะของสิวที่พบ ได้แก่


      Papule (ผื่นนูน) หมายถึง สิวที่มีลักษณะตุ่มนูน สีแดง ขนาดเล็ก


      Pustule (ตุ่มหนอง) หมายถึง สิวที่มีลักษณะตุ่มหนอง ซึ่งแบ่งเป็น ชนิดตื้น และชนิดลึก


      Nodule (ตุ่มใหญ่) หมายถึง สิวที่มีลักษณะก้อนสีแดงที่ขนาดใหญ่ขึ้น โดยอาจพบเป็นหลายหัวสิวที่อยู่ติดกัน


      Cyst (สิวหัวช้าง) หมายถึง สิวที่มีลักษณะก้อนนูนแดงขนาดใหญ่ มีความนุ่ม (ภายในอาจมีหนองปนเลือด)

ระดับความรุนแรงของสิวสามารถจำแนกได้เป็น 3 ระดับ ดังนี้

  1. รุนแรงเล็กน้อย (Mild): สิวที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่จะเป็นสิวอุดตัน เช่น สิวหัวขาว สิวหัวดำ อาจจะมีสิวหัวหนองร่วมด้วยแต่จำนวนน้อยกว่า 5 เม็ด
  2. รุนแรงปานกลาง (Moderate): มีสิวอุดตัน เช่น สิวหัวขาว สิวหัวดำ รวมถึงสิวหัวหนอง โดยสิวหนองมีจำนวนมากกว่า 5 เม็ด แต่น้อยกว่า 15 เม็ด
  3. รุนแรงมาก (Severe): มีสิวอุดตันและสิวหัวหนอง โดยมีสิวหัวหนองมากกว่า 15 เม็ดขึ้นไป

 

สาเหตุของการเกิดสิวมีอะไรบ้าง...?

สาเหตุของการเกิดสิวนั้นมีหลากหลายไม่เฉพาะเจาะจง อาจเกิดได้จากสาเหตุต่างๆ ดังต่อไปนี้ เช่น


 การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน


 กรรมพันธุ์


 การใช้ยา หรือสารเคมีบางชนิด


 การใช้เครื่องสำอาง


 สภาพผิวหน้าและความมันบนใบหน้า


     นอกจากนี้ การดูแลผิวหน้าของแต่ละบุคคล ก็เป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเกิดสิวอีกด้วย


วิธีการป้องกันการเกิดสิว wink


 ล้างหน้าให้สะอาด  คนที่แต่งหน้าบ่อยๆ ก่อนนอนควรล้างทำความสะอาดเครื่องสำอางออกให้หมด เพื่อหลีกเลี่ยงการเกิดสิวหรือสิวอุดตัน โดยการล้างหน้าที่เหมาะสม ควรล้างเพียงแค่วันละ 2 ครั้ง คือ ก่อนนอนและหลังจากตื่นนอน


 ลดการทานอาหารรสจัดและอาหารที่มีไขมันสูง  อาหารรสจัด เช่น เค็มจัดหรือหวานจัด รวมถึงอาหารที่มีไขมันสูงจะทำให้ระบบย่อยอาหารในร่างกายทำงานหนัก อีกทั้งยังก่อให้เกิดสิวได้ง่าย ดังนั้นลองปรับเปลี่ยนมาทานอาหารที่มีโปรตีน วิตามินและแร่ธาตุต่างๆ อย่างผักหรือผลไม้ให้มากขึ้น เพราะนอกจากจะช่วยชำระสิ่งตกค้างในลำไส้ได้ดีแล้ว ยังช่วยลดความมันบนใบหน้าและทำให้ผิวสวยเปล่งปลั่ง อ่อนวัย


 ดูแลรักษาความสะอาดของข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ  ข้าวของเครื่องใช้บางชนิดที่ต้องสัมผัสกับใบหน้าควรดูแลความสะอาดเป็นอย่างดี เช่น ปลอกหมอน ผ้าเช็ดหน้า โทรศัพท์และมือ เพื่อลดการติดเชื้อหรือการอักเสบระคายเคืองผิว


 ทดสอบการแพ้ก่อนใช้เครื่องสำอาง  เมื่อเราอยากใช้เครื่องสำอางใหม่ ควรทำการทดสอบการแพ้ก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้หรือสิวเห่อขึ้นมาเต็มหน้าได้ เพราะหากเกิดอาการแพ้แล้ว กว่าที่เราจะรักษาให้หายย่อมเสียเวลาเป็นอย่างมากทีเดียว


 ทำใจให้สบาย ไม่เครียดและหมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ  อย่าปล่อยให้ตัวเองเกิดความเครียด เพราะความเครียดเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้เกิดสิวได้ พยายามดูแลอารมณ์ให้แจ่มใสอยู่ตลอดเวลา บวกกับการการออกกำลังกายเป็นประจำก็จะช่วยให้ระบบต่างๆของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ช่วยขับสารพิษทำให้ผิวสุขภาพดี และลดการเกิดสิวได้ง่าย


 งดดื่มแอลกอฮอล์และเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน  การดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนบ่อยๆ จะทำให้เกิดสิวได้ ดังนั้นลองเปลี่ยนเครื่องดื่มมาเป็นน้ำเปล่า หรือน้ำผลไม้แทน นอกจากจะช่วยลดสิวได้แล้ว ยังทำให้ผิวสวยขึ้นอีกด้วย

BACK