หน้าหลัก     ปัญหาสุขภาพ     สาระน่ารู้

ผมร่วง (Hair Loss) 

 สาเหตุของการผมร่วงเกิดจากอะไร enlightened


      เส้นผมและหนังศีรษะ เป็นอวัยวะส่วนหนึ่งของร่างกายที่สร้างความสวยงามดึงดูดให้กับผู้เป็นเจ้าของ ปัจจุบันคนส่วนใหญ่หันมาใส่ใจสุขภาพเส้นผมและหนังศีรษะมากขึ้น การมีความรู้ความเข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับโรคเส้นผมและหนังศีรษะเบื้องต้นจึงมีความสำคัญ

 

ผมร่วงในระดับปกติคือเท่าใด...? 

 
     การที่เส้นผมร่วงประมาณวันละ 50-100 เส้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการงอกของเส้นผมใหม่ ผมร่วงต่อเนื่องนั้นเป็นเรื่องปกติ ยกเว้นเมื่อคุณพบว่าผมร่วงในปริมาณที่มาก หากผมของคุณร่วงมากกว่าระดับดังกล่าว หรือพบว่ามีผมหลุดร่วงติดมือในปริมาณมากเมื่อสางหรือใช้หวีแปรง หรือขณะอาบน้ำ นั่นแสดงว่าผมคุณร่วงมากกว่าปกติและเป็นสัญญาณบอกว่าผมของคุณอ่อนแอด้วยกรณีใดกรณีหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็น ผมเสีย ผมขาดความชุ่มชื้น หรือมีปัญหาผิวหนัง 

 
     ถ้าคุณมีพฤติกรรมเหล่านี้ คือ มีภาวะเครียด , ชอบทานอาหาร fast food , ไม่ค่อยชอบทานผัก ชอบทำสีผม ดัดผม ต้องทำงานกลางแดด คุณอาจกำลังมีความเสี่ยงในการที่ผมสวยๆของคุณหลุดร่วงหรือเสียสภาพได้ง่าย เนื่องจากการศึกษาในปัจจุบันพบว่า ปัญหาเรื่องผมร่วงหรือผมบาง เป็นปัญหาที่พบได้อยู่บ่อยๆ เกิดจากหลายปัจจัย เช่น การทานอาหารนอกบ้านทำให้ได้รับสารอาหารไม่ครบถ้วน ภาวะความเครียดทั้งทางร่างกายและจิตใจ การทำร้ายผมแบบไม่ตั้งใจจากการทำสีผม การดัดผมเป็นประจำ การอยู่ในสิ่งแวดล้อมที่มีมลพิษทำให้เกิดอนุมูลอิสระทำร้ายเส้นผม เป็นต้น ดังนั้นการที่จะมีผมที่สุขภาพดีนั้น ก็จะต้องได้รับสารอาหารที่ครบถ้วน ลดภาวะเครียด และการปกป้องจากสารต้านอนุมูลอิสระควบคู่กันไป 

 

อาการของผมร่วง 

 
     อาการของโรคนี้จะขึ้นอยู่กับประเภทของผมร่วง อาการที่พบส่วนใหญ่ ก็คือ ผมร่วงกลางศีรษะ ผมบางและค่อยๆ หลุดร่วง รวมถึงมีอาการหลุดออกแค่การดึงเบาๆ ส่วนอาการปกติของผมร่วงเป็นหย่อมวงกลม (Alopecia Areata) ก็คือเส้นผมจะร่วงอย่างรวดเร็ว ผมจะหายไปเป็นวงกลมหรือรูปไข่ รวมทั้งอาจมีอาการของเล็บมือและเล็บเท้าเปราะแตกและปลี่ยนสีเป็นแนวยาวได้ 

 

สาเหตุของผมร่วง yes

 
     สาเหตุของผมร่วงสามารถแบ่งออกเป็น 2 ปัจจัยหลัก คือ ปัจจัยภายในร่างกาย ซึ่งเป็นปัจจัยที่ไม่สามารถควบคุมได้ ต่อมาคือ ปัจจัยภายนอกร่างกาย เกิดจากสิ่งแวดล้อมรอบข้าง ไปจนถึงการกระทำต่อเส้นผมในแต่ละวัน โดยปัจจัยภายนอกสามารถดูแลเพื่อลดสาเหตุของผมร่วงได้ 

 

ปัจจัยภายในร่างกายที่เป็นสาเหตุของผมร่วง 

     ปัจจัยภายในร่างกายเป็นสาเหตุของผมร่วงที่เกิดจากความผิดปกติภายในร่างกาย ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้การแก้ไขปัญหาผมร่วงจากปัจจัยนี้เป็นเรื่องยาก โดยปัจจัยในร่างกายที่ส่งผลให้ผมร่วงมีดังนี้ 

 กรรมพันธุ์ : กรรมพันธุ์เป็นปัจจัยที่ทำให้ผมร่วง ซึ่งพบได้ในเพศชายเป็นหลัก โดยเพศชายจะมีความไวต่อฮอร์โมนแอนโดรเจน (Androgen) ทำให้เส้นผมมีอายุสั้นกว่าปกติ ซึ่งอาการผมร่วงจากกรรมพันธุ์จะค่อยๆ แสดงให้เห็น ตั้งแต่อายุ 18 ปี และปริมาณจะร่วงเพิ่มมากขึ้นตามอายุที่เปลี่ยนไป 


 ฮอร์โมนผิดปกติ : ปัญหาเกี่ยวกับฮอร์โมน ภาวะไทรอยด์ฮอร์โมนสูงหรือต่ำเกินไป 


 ความเครียด : ความเครียดคือศัตรูตัวร้ายของร่างกายคนเรา และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมากมายตั้งแต่โรคหัวใจจนไปถึงโรคออฟฟิศซินโดรม ซึ่งหนึ่งในโรคที่เกิดจากความเครียดคือ “ผมร่วง” 

 

ปัจจัยภายนอกร่างกายที่เป็นสาเหตุให้ผมร่วง
 
     สำหรับอาการผมร่วงที่มีสาเหตุจากปัจจัยภายนอกเกิดจากวิถีชีวิตประจำวันที่คนส่วนใหญ่ทำร้ายเส้นผมโดยไม่รู้ตัว ตั้งแต่เรื่องอาบน้ำจนไปถึงอาหารการกิน ซึ่งสามารถแบ่งส่วนที่เป็นสาเหตุของผมร่วงออกเป็น 2 ส่วน ดังนี้ 

 ผมร่วงจากการทำร้ายเส้นผมโดยตรง 

 การดัดยืด การทำสีผม หนีบผม เป่าผมเป็นประจำ โดยพฤติกรรมเหล่านี้คือการเพิ่มความร้อนให้เส้นผม และความร้อนจะทำให้เคราตินในเส้นผมหายไป ซึ่งเคราตินมีส่วนให้ชุ่มชื่นเมื่อเคราตินหายไป เส้นผมก็จะแห้งแตกปลาย


 การสระผมด้วยน้ำอุ่น โดยน้ำอุ่นจะช่วยขจัดความมันในหนังศีรษะ ทำให้หนังศีรษะแห้ง ซึ่งเป็นเรื่องดีสำหรับคนที่หนังศีรษะมัน แต่อย่าลืมว่าเส้นผมต้องการความมันในการเจริญเติบโต ดังนั้นการสระผมด้วยน้ำอุ่นบ่อยๆ จะลดความแข็งแรงของเส้นผม ทำให้ผมแห้งและหลุดร่วงได้ง่าย 


 การหวีผมขณะผมเปียก โดยในขณะเปียกเส้นผมจะบอบบางกว่าปกติ การที่หวีหรือใช้ผ้าขนหนูเช็คแรงๆ จะส่งผลให้เส้นผมที่บอบบางอยู่ ในขณะนั้นหลุดร่วงได้ง่าย 

 

 ผมร่วงจากการทำร้ายเส้นผมทางอ้อม 

BACK